Ngày “xuất ngũ”

31/07/2022 - 14:20

 - Sáng 31/7, Tỉnh đoàn An Giang phối hợp Trung đoàn 3 (Sư đoàn 330, Quân khu 9) tổ chức lễ “xuất ngũ” cho 119 “chiến sĩ nhí” (từ 11 - 17 tuổi). 8 ngày huấn luyện “Học kỳ trong quân đội” để lại dấu ấn khó phai nhòa trong lòng từng đứa trẻ.

Gặp sự cố mất điện, nên buổi lễ diễn ra trong hội trường thiếu sáng. Thời tiết mùa hè nóng bức, “quân phục” dày cộm, nỗi nhớ nhà dồn nén, nỗi buồn lo sắp chia xa… khiến các em chẳng tươi tắn, chỉn chu như hôm nhập ngũ. Nhưng tất cả đều nỗ lực vượt qua, hòa nhịp cùng nhau lần sau cuối trong chương trình.

Để phân biệt các bé theo tiểu đội, từng điều phối viên chọn cách thắt dây màu sắc nổi bật lên trên áo, trên nón. Riêng chiến sĩ Tiểu đội 9 được tặng đồng loạt chú vịt bông bé xinh. Cả tuần “lăn lộn” thao trường, mấy chú vịt vẫn sạch sẽ, đáng yêu. Trở thành “người bạn đặc biệt” của các bé, nên từng chú vịt sẽ theo bé về nhà, chất chứa ký ức một thời “quân ngũ”.

Mỗi bé được điều phối viên gửi tặng món quà lưu niệm, là những bức ảnh quý giá trong chương trình, là lá thư viết tay vội vàng trên giấy nhớ. “Chúng ta từ không biết nhau, nhưng lại thân nhau một cách lạ kỳ. Cảm giác chia tay lưu luyến một xíu. Món quà của anh không quá lớn, nhưng khi em nhìn lại sẽ thấy được nhiều kỷ niệm trên hành trình dài” – Khánh Duy, điều phối viên Tiểu đội 5 gửi lời tạm biệt bé Huỳnh Hồng Đăng.

Xuất ngũ rồi, các em nối lại liên lạc với cha mẹ, trở về vòng tay chăm sóc trìu mến của gia đình. Bé nào cũng nói chuyện huyên thuyên, trút cho cạn nhớ thương đong đầy cả tuần nay. Lần xa cách rồi đoàn tụ này, tình cảm của các em đã khác trước: Sâu sắc, quyến luyến, thiêng liêng hơn rất nhiều. Tình cảm ấy, chẳng ở đâu các em có được, ngoài mái nhà của mình!

Chẳng những hiểu ra được giá trị của tình thân, các em còn thấm thía tình bạn, “tình đồng chí”, gắn bó với nhau qua mỗi bữa ăn, giấc ngủ, từng đợt “huấn luyện”, từng niềm vui, nỗi buồn. Trong hoàn cảnh tách biệt với gia đình, các em trở thành gia đình của nhau! Phút giây chia tay đầy nụ cười, cũng đầy yêu thương…

Hơn 100 lá thư nguệch ngoạc như thế này được gửi đến phụ huynh trong sáng nay. Những đứa trẻ viết từng câu, từng chữ trong lòng mình, dù ngô nghê, mà đầy cảm xúc. Nhiều chỗ mực lem nước mắt, nhiều chỗ bôi xóa khi ý tứ hình thành không kịp mạch cảm xúc… Nhưng tất cả lá thư đều có dòng chữ “Con yêu ba mẹ”, lời “cám ơn”, “xin lỗi”. Đó là bài học lớn nhất mà các em được học, sau chương trình này.

Bé Gia Hân hạnh phúc với thành quả mình có được. Không đơn giản là giấy chứng nhận hoàn thành khóa học, mà đó còn là minh chứng cho sự trưởng thành của các em, là mồ hôi, là công sức, là ý chí vượt qua khổ cực suốt 8 ngày xa cha mẹ.

Các bé không còn những hôm thức giấc lúc 5 giờ sáng, thực hiện nghiêm 11 chế độ trong ngày; không phải tự giặt quần áo, chăm sóc bản thân; không phải luyện tập thể lực mướt mồ hôi; không bị tách biệt với mạng xã hội, game… “Học kỳ trong quân đội” đã khép lại, nhưng mở ra nhiều cung bậc cảm xúc và giá trị cho từng trẻ lẫn cả gia đình.

GIA KHÁNH