Nghị lực của vợ chồng khiếm thị

12/11/2020 - 06:32

 - Bằng ý chí và nghị lực phi thường, anh Nguyễn Hoàng Tráng và chị Đặng Thị Ngọc Giàu (ngụ khóm Châu Thới 1, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) dù bị khiếm thị nhưng hàng ngày không quản nắng mưa đi bán từng tờ vé số để nuôi mẹ già và chăm lo 2 người con gái tuổi đến đường.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ thiếu thốn đủ bề, anh Tráng cho biết, sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó, số phận lại trớ trêu khi đôi mắt 2 vợ chồng đều không thể nhìn thấy. Hàng ngày, vợ chồng đi bán vé số kiếm sống qua ngày, rồi 2 cô con gái lần lượt ra đời, gánh nặng kinh tế gia đình ngày càng đè nặng lên đôi vai của anh chị.

Hiện tại, gia đình vợ chồng anh Tráng sống trong căn nhà nhỏ được người hàng xóm tốt bụng cho thuê giá rẻ. Với số tiền lời khoảng 300.000 đồng/ngày từ bán vé số, vợ chồng anh Tráng phải chắt chiu từng đồng lo cho cả gia đình 5 người. Tuy khó khăn nhưng vợ chồng anh Tráng vẫn quyết tâm gom góp, để dành nhiều nhất có thể cho 2 con có đủ điều kiện ăn học. Bởi, anh chị hiểu 2 con mình chỉ có học tập mới thoát nghèo, thoát khỏi cảnh đời cơ cực. Không nhìn thấy là thiệt thòi lớn, sống cảnh tối tăm, mọi sinh hoạt chỉ biết dựa vào cảm giác quen thuộc của bản thân. Nhưng có lẽ, niềm tin vào tương lai của các con từ việc được học hành đến nơi đến chốn chính là động lực khiến anh chị lạc quan hơn. “Không may mắn như người bình thường, nên đôi lúc chúng tôi nản lòng trước cuộc sống, nhưng vì tương lai của các con, vợ chồng tôi luôn tự nhủ phải cố gắng từng ngày, không được bỏ cuộc, dù cực khổ cũng ráng cho các con học hành đến nơi đến chốn...” - chị Giàu tâm sự.

Vợ chồng anh Tráng, chị Giàu và mẹ già

Hiểu được sự nhọc nhằn, vất vả của cha mẹ, ngay từ nhỏ 2 cô con gái của vợ chồng anh Tráng luôn cố gắng phấn đấu trong học tập. Ngoài thời gian ở trường, về nhà các em tự xem bài học trước khi tới trường, thời gian còn lại các em phụ giúp bà nội và mẹ làm việc nhà. Với các em, hoàn cảnh khó khăn không là rào cản mà trở thành động lực để học tập và vươn lên trong cuộc sống. Nói về 2 con, vợ chồng anh Tráng mỉm cười hạnh phúc và tự hào. Cô con gái đầu tên Thanh Ngân, 12 năm ngồi trên ghế nhà trường luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và là một học sinh ngoan, gương mẫu của trường, được bạn bè, thầy cô yêu mến. Hiện, Thanh Ngân đang là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học An Giang và luôn nhận được học bổng của trường. Còn con gái út tên Thảo Ngân đang học lớp 4C ở Trường Tiểu học Lê Lợi (TP. Châu Đốc) năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nhận xét về con gái út của vợ chồng anh Tráng, cô Lê Thị Thanh Tuyền (giáo viên chủ nhiệm lớp 4C, Trường Tiểu học Lê Lợi) chia sẻ: “Thảo Ngân học giỏi, là trò ngoan của thầy cô, về nhà là đứa con hiếu thảo của gia đình. Em là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó trong học tập”.

Ông Nguyễn Hồng Sơn (người hàng xóm gia đình vợ chồng anh Tráng) cho biết: “Vợ chồng Tráng rất hiền, siêng năng, hòa đồng nên mọi người quanh xóm nên ai cũng thương. Tuy kém may mắn không nhìn thấy nhưng rất lo cho việc học hành của con. Còn 2 đứa nhỏ thì rất ngoan, lễ phép, thường giúp đỡ mọi người. Đặc biệt, các cháu học hành rất giỏi không làm phụ lòng của vợ chồng Tráng”.

Chính tình yêu thương, sự hy sinh, nghị lực vượt khó của vợ chồng anh Tráng, chị Giàu đã và đang tiếp thêm động lực cùng các con phấn đấu vượt qua khó khăn để chinh phục tri thức. Dù con đường, hành trình ấy còn bao gian nan phía trước nhưng hy vọng một ngày không xa ước mơ con cái học hành thành tài của vợ chồng anh chị sẽ sớm trở thành hiện thực.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

 

TRỌNG TÍN