Nghĩa cử cao đẹp của chú Ba Mạnh

19/03/2021 - 06:16

 - “Không dư dả vật chất, nhưng chú Ba Mạnh giàu lòng nhân ái với những người xung quanh, đặc biệt với những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ”- đó là nhận định của người dân địa phương về chú Nguyễn Văn Mạnh (xã Vĩnh Lợi, Châu Thành, An Giang) hay được gọi với tên thân mật là chú Ba Mạnh.

Mặc dù tuổi khá cao nhưng chú Ba Mạnh vẫn nhiệt tâm với công tác từ thiện

Ở tuổi 64, nhiều người dành thời gian để vui vẻ với con cháu, nhưng đối với chú Ba Mạnh, niềm vui đó lại đến từ những công việc xã hội - từ thiện. Từ hỗ trợ cất nhà Tình thương cho người nghèo, xây dựng, sửa chữa cầu, đường nông thôn cho đến những hoàn cảnh khó khăn… hễ ở đâu cần là người nông dân già có mặt.

Theo chú Ba Mạnh, việc tham gia công tác xã hội - từ thiện được định hình từ cách đây hơn 30 năm. Nguyên nhân xuất phát từ những khó khăn tại địa phương mà chú sinh sống. Chú Ba Mạnh kể: “Hồi trước, xã Vĩnh Lợi nghèo. Giao thông chủ yếu là đường đất, đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa. Cầu giao thông ở đây chưa phát triển, chủ yếu làm bằng gỗ, hay cầu tre. Nhiều cây cầu đã xuống cấp nên việc đi lại của bà con rất nguy hiểm. Hơn nữa, đời sống người dân ở đây gặp nhiều khó khăn, nhiều gia đình không có được căn nhà lành lặn để trú nắng, trú mưa. Trước tình cảnh đó, tôi bắt đầu phát tâm làm các công việc xã hội, muốn góp một phần sức mình để giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn”.

Thời gian đầu, chú Ba Mạnh chủ yếu sửa chữa cầu, dặm vá đường, sửa chữa nhà cho hộ nghèo… Dần dần, công việc được phát triển lên thành cất nhà, cất cầu nông thôn. Năm 2005, 2006, từ những mối quan hệ của bản thân, chú Ba Mạnh đứng ra thành lập Đội cất nhà tình thương, cất nhà cho những hộ nghèo trong và ngoài xã. Những căn nhà được hỗ trợ có kích thước 32m2 (4x8m); khung kẽm, mái và vách bằng tole kèm theo nhà vệ sinh. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 50 triệu đồng, được vận động từ các nhà hảo tâm.

Sau hơn 15 năm hoạt động, Đội cất nhà tình thương chỉ còn mình chú. Các thành viên còn lại do tuổi cao, sức khỏe không đảm bảo nên không tham gia mà chỉ ủng hộ về tinh thần. Việc cất nhà cho hộ nghèo ít lại. Chỉ những trường hợp đặc biệt khó khăn chú mới hỗ trợ. Mỗi khi có những căn nhà cần xây dựng, chú Ba Mạnh thuê 3-4 nhân công đi theo. Biết công việc chú làm mang lại ý nghĩa, những người thợ cố gắng hoàn thành thật sớm để tránh phát sinh thêm chi phí.

Không chỉ cất nhà, xây dựng, sửa chữa cầu, đường, chú Ba Mạnh còn vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ nhiều hộ dân khi hữu sự, ốm đau đột xuất. Ngoài ra, chú Ba Mạnh còn tích cực tham gia hoạt động tại Hội mái ấm tình thương huyện Châu Thành.

Hơn 30 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, chú Ba Mạnh không nhớ hết mình đã giúp đỡ bao nhiêu người có hoàn cảnh khó khăn. Đối với chú Ba Mạnh, làm việc thiện không phải để người khác mang ơn. Niềm vui lớn nhất đó là sự chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, giúp họ có động lực vươn lên trong cuộc sống. Chú Ba Mạnh tâm đắc: “Nhìn thấy niềm vui của những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, tôi cảm thấy vui lây. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục công việc này”.

Với những đóng góp trong thời gian qua, chú Ba Mạnh được các cấp ghi nhận, tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen trong hoạt động xã hội của địa phương. Cuộc sống gia đình chú Ba Mạnh không dư dả, kinh tế chủ yếu dựa vào việc canh tác 4 công đất và làm cọc bê-tông, nhưng khi có hoàn cảnh nào gặp khó khăn là chú nhiệt tình giúp đỡ. Khi được hỏi sẽ tiếp tục công việc này đến bao giờ, chú Ba Mạnh cười nói: “Cho đến khi không còn sức để làm thì ngưng”.

Xã Vĩnh Lợi đang “thay da, đổi thịt” từng ngày. Hệ thống giao thông ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng đi lên. Đó là nhờ công sức của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân địa phương. Trong đó có những đóng góp không mệt mỏi của những người như chú Nguyễn Văn Mạnh đối với công tác xã hội - từ thiện của địa phương.

ĐÌNH ĐỨC