Nghĩa cử đẹp của những người hiến tạng

23/06/2021 - 03:37

 - Những lá đơn, tấm thẻ tình nguyện hiến mô, tạng đang tiếp nối sự sống cho nhiều người đang cần. Những hành động đẹp đó đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Chị Thúy (bìa phải) luôn tâm niệm, cho đi là còn mãi

Chia sẻ thân thể với đời

Những năm gần đây, hành động đầy tính nhân văn của việc hiến mô, tạng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội và nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Điều đó cho thấy, nhận thức của cộng đồng về hiến mô, tạng có sự chuyển biến rõ rệt theo chiều hướng tích cực. Một người hiến mô, tạng có thể cứu sống được nhiều người khác, việc đăng ký hiến mô, tạng không chỉ thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc mà còn thể hiện tình người, nghĩa cử cao đẹp của tinh thần “tương thân, tương ái”.

Có không ít câu chuyện cảm động về người hiến tạng thời gian qua đã tạo nên sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Tất cả đang góp phần nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Đâu đó, người ta vẫn ngân nga lời của bài hát “Sự sống này, chỉ thay đổi mà không mất đi…”. Nghe qua có vẻ buồn nhưng với những người hiến mô, tạng, với suy nghĩ tích cực rằng “sự sống sẽ nảy mầm từ cái chết” thì họ có thêm động lực để mạnh dạn viết lá đơn tự nguyện hiến tặng mô, tạng của mình sau khi qua đời. Một tinh thần cao đẹp!

Chị Trương Thanh Thúy (sinh năm 1982, ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) vẫn nhớ như in những ngày đầu đấng sinh thành kịch liệt phản đối ý định “táo bạo” của con gái là hiến mô, tạng. Phải mất 6-7 năm thuyết phục, ba mẹ mới đồng ý. “Tôi cho rằng, việc hiến mô, tạng là để cứu người, để sự sống còn mãi. Nhiều năm trước, khi chứng kiến cảnh người bệnh đang “thập tử nhất sinh”, cần truyền máu, tôi đã suy nghĩ đến việc hiến máu cứu người. Rồi khi tìm hiểu nhiều hơn, tôi biết rằng có thể hiến mô, tạng khi qua đời. Việc này không chỉ góp phần cứu mạng một ai đó khi lâm cơn “thập tử nhất sinh”, mà có thể giúp ngành y nước nhà phát triển thêm khi nghiên cứu những bộ phận cơ thể con người. Khi nói với ba mẹ nguyện vọng của mình, cả 2 đều phản đối.

Lúc đó, tôi buồn lắm. Biết rằng ba mẹ cũng vì thương con nhưng từ lâu tôi cho rằng, chết là trở về cát bụi. Quan trọng là khi mất đi, mọi người vẫn nhớ đến mình và những việc tốt mình đã làm cho xã hội. Vậy là suốt thời gian dài, có điều kiện là tôi đề cập chuyện sẽ hiến mô, tạng của mình cho y học cứu người, vừa nói vừa giải thích, đồng thời đưa những dẫn chứng sống động về nghĩa cử đẹp của những người hiến mô, tạng diễn ra trong thực tế. Dần dần, ba mẹ hiểu và chấp nhận nguyện vọng của tôi. Năm 2020, tôi làm đơn xin hiến mô, tạng. Sau khi khám sức khỏe, nơi tiếp nhận đơn tư vấn kỹ, 1 tháng sau tôi hoàn thành mọi thủ tục xác nhận việc hiến mô, tạng khi qua đời” - chị Thúy chia sẻ.

Nghĩa cử cao đẹp

Mỗi hành động đẹp đều cần sự tiếp lửa để được lan tỏa nhiều hơn. Với chị Thúy cũng vậy, tuy đã rất quyết tâm với việc mình làm, nhưng giây phút ký xác nhận vào lá đơn hiến mô, tạng, chị có vài giây lắng đọng. Song, khi nghĩ về những người đang cần sự sống, cố sức giành giật sự sống hàng ngày và biết bao câu chuyện đẹp về người hiến mô, tạng, chị có thêm động lực để mạnh dạn, quyết đoán với bản thân.

Chị Thúy bộc bạch rằng, từ khi được nhận tấm thẻ “đăng ký hiến tạng” của Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), đi đâu chị cũng mang tấm thẻ theo và xem nó như vật bất ly thân. Bởi theo chị, đời rất vô thường, bản thân chị không biết ngày mai sẽ thế nào. Thôi thì, cứ mang tấm thẻ ấy cạnh mình, để khi có chuyện gì bất trắc, có người tìm thấy sẽ liên lạc ngay đến Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện nguyện vọng của chị càng sớm càng tốt, có thể cứu được nhiều người hơn. Suy nghĩ tích cực và hành động nhân văn ấy của chị Thúy thật đáng khâm phục.

Được lan tỏa nghĩa cử nhân văn của việc hiến mô, tạng từ chị Thúy, anh Trần Phước Th. (37 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới) cho biết, bản thân cũng vừa đăng ký hiến mô, tạng vào đầu năm 2021. “Tôi mất 3-4 tháng suy nghĩ về việc làm của mình. Tuy nhiên, thấy tinh thần, nhiệt huyết lẫn quyết tâm từ chị Thúy, tôi có thêm động lực thôi thúc bản thân phải làm việc gì đó ý nghĩa. Thế là, tôi quyết định làm đơn đăng ký hiến mô, tạng. Tưởng rằng sẽ rất phức tạp, khó khăn về công đoạn thủ tục nhưng hóa ra rất nhanh chóng. Sau khi hoàn tất mọi việc, đến giờ tôi chưa hề hối hận với quyết định của mình. Bởi, nếu lỡ một mai tôi chẳng may chấm dứt sự sống nhưng cơ thể còn khỏe mạnh, nếu chia sẻ được các phần mô, tạng cho người kém may mắn, tặng lại sự sống sao lại không làm” - anh Th. bộc bạch.

PHƯƠNG LAN

Việc lan tỏa những hành động, nghĩa cử cao đẹp đầy tình người của việc hiến mô, tạng chính là để có thêm nhiều đôi mắt sáng, để nhiều trái tim ấm áp tiếp tục được đập những nhịp yêu thương, để sự sống được tái sinh từ cái chết. Cho đi là còn mãi, chính là giá trị nhân văn cao đẹp từ những nghĩa cử đáng quý ấy.