Nghĩa cử thảo thơm của người dân “xứ đạo”

22/06/2024 - 19:11

 - Bên lề sự kiện lễ đạo thu hút đông đảo tín đồ Phật giáo Hòa Hảo từ thập phương về cúng bái, buổi ăn, uống, xe ôm, tắm rửa, ngủ nghỉ, quà lưu niệm... miễn phí trong nhiều ngày ở huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) cũng là sức hút để bất kỳ ai cũng có thể tìm về “xứ đạo”...

Lễ khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo (18/5 âm lịch) là 1 trong 2 đại lễ quy mô lớn nhất của đạo Phật giáo Hòa Hảo ở thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Trước ngày lễ chính thức diễn ra, đông đảo khách hành hương về "xứ đạo", để tham dự lễ bái, tạo nên không khí đông đúc, nhộn nhịp cả cù lao.

Vào những ngày diễn ra lễ, người dân “xứ đạo” chào đón khách thập phương bằng vô số món ăn, thức uống miễn phí. Bà con thể hiện tấm lòng thơm thảo, hiếu khách, không phân biệt là ai, không giới hạn số lượng phân phát, gửi tặng khách đến miền đất lành một bữa no bụng.

Các hộ dân xung quanh tùy theo điều kiện, hưởng ứng nghĩa cử hào sảng theo tiêu chí “nhà có gì tặng đó”. Từ trà đá, nước đóng chai, bánh mì, cơm hộp, bún chả giò… phong phú tha hồ chọn. Đặc biệt, tất cả đều là món chay, chế biến số lượng lớn, quy mô người tham gia cũng hùng hậu không kém.

Ở đâu cũng thấy những tấm bảng “miễn phí”, chu đáo mọi dịch vụ từ ăn uống đến ngủ nghỉ. Nhiều người nói vui, đi hành hương mà như một chuyến du lịch, có điều chuyến du lịch này không phải lo chi phí nào cả.

Tất bật ngày đêm, bà con sẵn lòng phục vụ cho khách hành hương. Người dân nhận càng nhiều họ càng lấy làm vui. Đặc biệt, vào mùa lễ đạo, đa số quán chay ở thị trấn Phú Mỹ sẽ tạm ngưng việc kinh doanh, mà xắn tay tham gia với các điểm nấu cơm, cháo miễn phí. Các món ăn chế biến bởi đội ngũ thợ nấu chuyên nghiệp, đáp ứng tiêu chí ngon, bổ, sạch sẽ.

Tấm lòng thơm thảo của người dân khi đón khách về mùa lễ cũng đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện về “xứ đạo” nói riêng và tỉnh An Giang nói chung.

MỸ HẠNH