Ngoại hạng Anh sẽ nỗ lực thi đấu nốt phần còn lại của mùa giải 2019-2020

04/05/2020 - 14:28

Ngoại hạng Anh có thể tiếp tục thi đấu trở lại kể từ tháng 6-2020 sau khi 20 câu lạc bộ và Ban tổ chức giải đấu này đã tiến đến một giải pháp vừa đảm bảo an toàn trước dịch bệnh Covid-19 và lợi ích của giải đấu.

Liverpool (trắng) và Man United sẵn sàng thi đấu nốt chín vòng cuối Ngoại hạng Anh 2019-2020.

Theo kết quả của cuộc họp trực tuyến ngày 1-5 vừa qua, cả 20 CLB đều bày tỏ mong muốn hoàn tất phần còn lại của mùa giải năm nay với 92 trận đấu, trong đó bao gồm chín vòng và hai trận đấu bù.

Tuy nhiên, do nước Anh vẫn đang trong giai đoạn phong toả và dịch bệnh Covid-19 mới chỉ qua đỉnh ở đây nên Ngoại hạng Anh cần phải có các giải pháp để có thể tiếp tục tổ chức.

Thay vì đá sân nhà sân đối phương của cả 20 CLB, sẽ chỉ có 8 đến 10 sân trung lập được chọn để tổ chức, như các sân ở thành phố Manchester là Old Trafford và Etihad, ở London là London Stadium và Emirates, sân King Power ở thành phố Leicester…

Gần như chắc chắn, các trận đấu đều diễn ra mà không có khán giả nào được phép vào sân theo dõi. Mỗi trận đấu sẽ có khoảng 200-400 người, là các thành phần trong đội bóng và đơn vị sản xuất tín hiệu truyền hình và truyền thông.

Các yêu cầu giãn cách trong quãng thời gian trước và trong trận đấu cũng được đặt ra đối với các đối tượng không phải là cầu thủ, trọng tài. Thời gian dự tính cho những trận đấu đầu tiên trong điều kiện đặc biệt này sẽ là tuần đầu tiên hoặc tuần thứ hai của tháng Sáu.

Kể từ nay tới đó, dự kiến Ngoại hạng Anh sẽ thực hiện hàng vạn ca xét nghiệm, một cầu thủ sẽ phải trải qua xét nghiệm nhiều lần, trong đó có hai ca xét nghiệm mặc định hai ngày trước trận đấu. Và tất cả sẽ hạn chế tiếp xúc xã hội một cách tối đa.

Nhưng dù lên kế hoạch kỹ lưỡng, Ngoại hạng Anh vẫn phải chờ sự cho phép của Chính phủ Anh vốn đang áp dụng một cách chặt chẽ lệnh phong toả kéo dài từ cuối tháng Ba trên toàn nước Anh. Hiện các cầu thủ Anh cũng đang phải tự tập luyện tại nhà do toàn bộ các sân tập bị đóng cửa, và một số nơi được sử dụng như các cơ sở y tế dã chiến.

Chính phủ Anh dự định sẽ xem xét về lệnh phong toả vào ngày 7-5 tới, để một ngày sau, đại diện 20 đội bóng ở Ngoại hạng Anh sẽ bỏ phiếu quyết định về phương án hoàn thành nốt mùa giải.

Dấu hiệu tích cực là nước Anh đã qua đỉnh dịch, số lượng các ca nhiễm mới và số người tử vong đã giảm mạnh trong những ngày gần đây. Theo số liệu đăng tải của tờ Thư tín Hàng ngày (Dailymail), nước Anh ghi nhận 315 trường hợp tử vong vì Covid-19 vào ngày 3-5. Còn ngày “đau thương” nhất, hôm 21-4, là 1172 trường hợp.

Việc có hay không hoàn tất mùa giải có tác động đáng kể tới tương lai của nhiều đội bóng ở Anh. Chỉ riêng tiền bản quyền truyền hình của 92 trận đấu đã có giá trị tới hơn 740 triệu bảng Anh, và là nguồn thu quan trọng nhất lúc này, do hai nguồn thu còn lại là tài trợ quảng cáo trong tương lai là chưa rõ ràng, và tiền bán vé vào sân trước kia thường đóng góp khoảng 10-15% tổng doanh thu mỗi đội.

Hiện mới chỉ có đại diện câu lạc bộ Brighton Albion lên tiếng phản đối thi đấu sân trung lập, cho rằng tính “toàn vẹn trong thi đấu” bị mất đi do họ không được thi đấu trên sân nhà trong khi họ chỉ nhiều hơn nhóm rớt hạng hai điểm.

Hiện Ngoại hạng Anh vẫn chưa xác định chắc chắn các vị trí tương ứng với nhà vô địch, các đội tham dự cúp châu Âu mùa sau hay rớt hạng. Liverpool đang dẫn đầu với 82 điểm, nhiều hơn 25 điểm so với đội đứng thứ hai là Man City.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) hồi cuối tháng tư đã có khuyến cáo các giải vô địch quốc gia châu Âu chỉ được phép huỷ giải và lựa chọn các đội tham dự cúp châu Âu mùa tới dựa trên “tinh thần thể thao”.

Theo TRẦN ANH HÙNG (Báo Nhân Dân)