Ngoại trưởng các nước D-8 kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ

09/06/2024 - 09:58

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 8/6, Ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Kinh tế D-8 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc (LHQ) và gây áp lực lớn hơn đối với Israel trong bối cảnh cuộc xung đột tại Dải Gaza vẫn tiếp diễn.

Xe bọc thép của Israel bắn hơi cay trong chiến dịch quân sự ở thành phố Jennin, Bờ Tây ngày 4/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một cuộc họp bất thường được tổ chức tại thành phố Istanbul, các nước D-8 hối thúc một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và phong trào Hamas trong suốt hơn 8 tháng qua tại Dải Gaza. Ngoại trưởng các nước này cũng kêu gọi Mỹ không sử dụng quyền phủ quyết đối với tư cách thành viên đầy đủ của Palestine tại LHQ.

D-8 thể hiện lập trường yêu cầu Israel tuân thủ các quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), rút quân khỏi khu vực Nam Rafah và đảm bảo việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến dải đất đang bị phong tỏa của Palestine một cách an toàn.

8 quốc gia có dân chủ yếu là người Hồi giáo cũng yêu cầu chấm dứt việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Israel, đồng thời thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ thường dân Palestine và bác bỏ mọi nỗ lực nhằm cưỡng bức di dời họ ra khỏi Dải Gaza. D8 ủng hộ giải pháp hai nhà nước dựa trên đường biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine và cơ chế bảo đảm để bảo vệ một thỏa thuận trong tương lai.

Tổ chức Hợp tác Kinh tế D-8 gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Ai Cập, Indonesia, Iran, Malaysia, Nigeria và Pakistan.

Theo NGUYỄN TÙNG (Báo Tin Tức)