Ngoại trưởng Mỹ - Trung hội đàm giữa lúc căng thẳng

18/06/2023 - 16:25

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Bắc Kinh, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ tới Trung Quốc trong 5 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) bắt tay Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương ở Bắc Kinh hôm 18/6 (Ảnh: Reuters).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Bắc Kinh sáng nay 18/6, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Trung Quốc. Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ tới Trung Quốc kể từ khi ông Mike Pompeo đến Bắc Kinh năm 2018.

Ngoại trưởng Blinken là quan chức chính phủ cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021. Ông Blinken hồi tháng 2 đã hoãn chuyến thăm Bắc Kinh giữa lúc quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng sau vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm lần này, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và hội đàm cùng ông Tần và các quan chức Trung Quốc.

Ông Blinken dự kiến sẽ gặp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị và có thể sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Mục đích của chuyến thăm nhằm tìm cách thiết lập các kênh liên lạc cởi mở và bền vững để đảm bảo sự cạnh tranh chiến lược giữa hai nước không leo thang thành xung đột.

Chuyến thăm của ông Blinken được kỳ vọng sẽ mở đường cho nhiều cuộc gặp song phương hơn trong những tháng tới, bao gồm các chuyến thăm có thể diễn ra của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo.

Chuyến thăm lần này cũng có thể tạo tiền đề cho các cuộc gặp giữa ông Tập và ông Biden tại các hội nghị thượng đỉnh đa phương vào cuối năm nay.

Tổng thống Biden hôm 17/6 cho biết ông hy vọng sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong vài tháng tới.

"Cả hai bên đều thừa nhận rằng chúng ta cần có các kênh liên lạc cấp cao. Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng trong mối quan hệ mà tôi nghĩ rằng, việc giảm nguy cơ tính toán sai lầm, hay như những người bạn Trung Quốc của chúng tôi thường nói, ngăn vòng xoáy đi xuống trong mối quan hệ, là điều quan trọng", một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên.

Mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, liên quan tới nhiều vấn đề như Đài Loan, Biển Đông, công nghệ, thương mại…

Giới quan sát nhận định ông Blinken muốn truyền tải một thông điệp thông qua chuyến thăm này, đó là khẳng định mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn đổ vỡ.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo trước thềm chuyến thăm vào hôm 14/6, các quan chức Mỹ tiết lộ họ không kỳ vọng chuyến đi này sẽ tạo nên một bước đột phá trong quan hệ Mỹ - Trung.

Theo Dân trí/Reuters