Ngược dòng hạ chủ nhà Indonesia, tuyển Việt Nam vô địch AVC Challenge Cup

26/06/2023 - 08:19

Đối mặt với áp lực khủng khiếp từ 4 dãy khán đài nhà thi đấu Petrokimia Gresik lẫn từ phía đội chủ nhà khao khát trả món nợ thất bại ở bán kết SEA Games 32, tuyển Việt Nam đã chật vật thực hiện cuộc lội ngược dòng để đánh bại Indonesia ở trận chung kết đêm 25-6.

Năm trận đấu toàn thắng từ đầu giải vừa mở rộng cánh cửa vào trận chung kết giải đấu cho tuyển Việt Nam nhưng đồng thời cũng mang đến những lời cảnh báo không nhỏ. Đúng như nhận định của giới chuyên môn, Indonesia chính là đối thủ đáng gờm nhất của tuyển Việt Nam trong cuộc đua đến ngôi vô địch AVC Challenge Cup 2023.

Tuyển Indonesia thua nhanh ván đầu nhưng vùng lên mạnh mẽ ở hai ván tiếp theo

Đội hình đồng đều, lại có các mũi tấn công hết sức nguy hiểm như Megawati Hangestri, Agustin Wulandhrari và Wilda Siti, tuyển Indonesia đã làm được điều mà mọi đội bóng khác không làm được. Ở ván đấu đầu tiên, Indonesia chỉ giằng co với Việt Nam đến điểm số 6-6 rồi rơi dần lại phía sau, thua nhanh 18-25 chỉ sau chưa đầy 24 phút so tài.

Kiều Trinh (11) thi đấu xuất sắc ở chung kết

Nhiều người cho rằng, việc căng sức thi đấu trận bán kết với Đài Loan (Trung Quốc) trong gần 200 phút đã bào mòn đáng kể thể lực của các cầu thủ chủ nhà. Thực tế đúng là như thế nhưng ý chí kiên cường và khát khao chiến thắng đã giúp Indonesia tạo nên kỳ tích. Các học trò của HLV Halim Suseno là những người đầu tiên "lấy" được của tuyển Việt Nam hai ván đấu với các điểm số 27-25 và 25-21.

Megawati (3) là động lực của toàn đội Indonesia

Tình thế khó khăn ập đến với tuyển Việt Nam khi ở ván thứ tư, họ tiếp tục để Indonesia vượt lên dẫn điểm. Hàng loạt thay đổi nhân sự của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt chỉ mang lại rất ít kết quả tích cực cho đến khi đội trưởng Trần Thị Thanh Thúy lấy lại được cảm giác bóng. Cô cùng đồng đội liên tục rút ngắn cách biệt, bắt kịp Indonesia ở điểm số 11-11 và nhích dần lên phía trước, thắng điểm ván thứ tư 25-20 để san bằng cách biệt sau bốn ván.

 

Thanh Thúy xốc cả đội tuyển Việt Nam để ngược dòng thành cộng

Tuyển Việt Nam giành chiến thắng sau 5 ván nghẹt thở

Ở ván quyết định, thế trận tiếp tục giằng co đến điểm số 7-7 và từ đây, tuyển Việt Nam liên tục dẫn điểm và thắng ở điểm số nghẹt thở 15-13. Giành chiến thắng trước chủ nhà sau 5 ván đấu trận chung kết, tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch một giải đấu châu lục dành cho các đội tuyển quốc gia ngay ở lần đầu góp mặt.

Đây cũng là danh hiệu thứ nhì của bóng chuyền nữ Việt Nam trong vòng hai tháng, sau khi đã đăng quang ở AVC Women’s Club Championship hồi đầu tháng 5.

Đội trưởng Thanh Thúy nhận cúp vô địch

Không chỉ giành chức vô địch giải, tuyển Việt Nam còn thâu tóm 4 danh hiệu cá nhân, bao gồm "Chuyền hai xuất sắc nhất" của Đoàn Thị Lâm Oanh, "Phụ công xuất sắc nhất" của Đinh Thị Trà Giang, "Chủ công xuất sắc nhất" của Trần Thị Thanh Thúy và "Cầu thủ xuất sắc toàn diện" cũng của Trần Thị Thanh Thúy.

3 tuyển thủ Việt Nam giành 4 danh hiệu cá nhân

Giải thưởng lớn nhất dành cho tuyển Việt Nam là suất tham dự FIVB Challenge Cup 2023, sự kiện bóng chuyền hàng đầu thế giới, quy tụ các đội bóng mạnh khắp các châu lục về tranh tài tại Pháp vào tháng 7.

Theo Người lao động