Người bào chế thuốc xông COVID-19

08/12/2021 - 06:22

 - Đó là lương y Trần Thành Tuấn, Chủ tịch Hội Đông y phường Bình Khánh, Trưởng phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Hưng Phước Tự (khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, bình quân mỗi ngày, lương y Trần Thành Tuấn làm việc từ 12-14 giờ. Trong những ngày đại dịch bùng phát, ông vừa nghiên cứu sản xuất thuốc xông mũi/họng, vừa liên hệ với các nhà sưu tầm thuốc nam để đặt hàng, nhờ tìm dược liệu; hướng dẫn các cộng sự phơi dược liệu đạt tiêu chuẩn, chất lượng, sau đó hốt thành thang để gửi tặng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố; gửi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh để hỗ trợ bà con điều trị bệnh COVID-19.

Giúp được một người là ông có thêm niềm vui. 50 năm hành nghề y học cổ truyền, ông Tuấn không nhớ nổi mình đã hốt thuốc, điều trị cho bao nhiêu người hết bệnh. Mỗi thang thuốc được hốt, mỗi bệnh nhân được khỏi bệnh là niềm vui, giúp ông làm việc không mệt mỏi.

Từ đầu dịch đến nay, ông và các cộng sự đã sưu tầm và bốc 120.000 thang thuốc xông, hỗ trợ nhân dân trên địa bàn cả nước không may mắc COVID-19. Chia sẻ về bài thuốc xông của lương y Trần Thành Tuấn, chị Lê Bảo Trân (phường 12, quận 5, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ngày 12-8-2021 vừa qua, mẹ chị qua đời vì COVID-19, lúc này TP. Hồ Chí Minh đang ở đỉnh dịch bệnh COVID-19. Bản thân chị và các con đã bị nhiễm. Trong thời khắc khó khăn, chị được người đồng hương ở An Giang cho 2 thang thuốc xông. Ngay lập tức chị cho vào nồi nấu và xông cho cả nhà. Ngoài uống thuốc điều trị, nhờ có thuốc xông mũi/họng của lương y Trần Thành Tuấn, chị và các con đã khỏi bệnh.

“Thang thuốc xông của lương y Trần Thành Tuấn không giống với các thang thuốc xông khác. Sự khác biệt trước hết, trên thang thuốc có bao bì, nhãn mác, ghi địa chỉ, số điện thoại liên lạc rất rõ ràng. Các vị thuốc được kê ra cụ thể. Ngoài công dụng, trên nhãn còn ghi cách dùng, hạn sử dụng, kể cả dòng chữ chống chỉ định. Vì vậy, khi cầm thang thuốc, tôi rất an tâm sử dụng. Nhờ có thuốc xông hỗ trợ mà gia đình tôi khỏi bệnh, tôi vô cùng biết ơn lương y Tuấn” - chị Trân chia sẻ.

Để có một thang thuốc xông phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh, từ khâu chọn dược liệu đến bào chế được các cộng sự của ông Tuấn chuẩn bị rất công phu, chu đáo. Dược liệu được sưu tầm khắp các tỉnh, thành phố phía Nam. Nếu ở tỉnh Hậu Giang, những người sưu tầm thuốc nam ở đây hỗ trợ cho ông lá bưởi, chanh, bạc hà thì ở huyện Tịnh Biên, người ta cho ông ngủ trảo, é tía; bà con ở xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) hỗ trợ bồ bồ, kinh giới, vỏ bưởi… tất cả đều xã hội hóa. Khi dược liệu mang về, ông và các cộng sự chặt ra phơi. “Thuốc ở đây phơi chứ không sấy, bởi khi sấy thì tính dược bị bốc hơi, bay hết. Khi phơi dưới nắng trời, cây thuốc khi nào bẻ gãy mới mang vào bào chế. Phơi khô nhằm mục đích bảo quản sử dụng lâu dài. Vì vậy, thang thuốc ở đây có thể để đến 6 tháng mà không bị lên mốc” - lương y Trần Thành Tuấn chia sẻ.

Một thang thuốc xông có trọng lượng từ 160 - 180gr, gồm từ 8 - 10 vị thuốc. Đây là các loại thảo dược tổng hợp có chứa tinh dầu, là dạng thức kháng sinh bay hơi. Vì vậy, khi xông, bệnh nhân cảm thấy rất dễ chịu. Các vị thuốc bao gồm: Ngủ trảo, từ bi, kinh giới, tía tô, bồ bồ, bạc hà, é tía… Các loại thuốc có tác dụng tân ôn giải biểu, khai khiếu, khử trùng… Tiếng lành đồn xa, lương y Trần Thành Tuấn ngày càng nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và các cộng sự. Hiện nay, ông vẫn đang tiếp tục bào chế thuốc xông để hỗ trợ cho các bệnh nhân chẳng may mắc COVID-19 trong cả nước.

MINH HIỂN

“Hội Đông Y tỉnh đang khuyến khích các Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền tại các địa phương, nỗ lực sản xuất để phát miễn phí cho bà con, góp phần vào việc đẩy lùi COVID-19” - ThS.BS Trần Quang Thảo, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh An Giang khuyến khích.