Người bị lao màng não, người bị ung thư rất cần được chia sẻ

08/04/2021 - 02:53

 - Đó là hoàn cảnh rất đáng thương của anh Phan Dữ Em (sinh năm 1978, ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, Thoại Sơn, An Giang), vợ bỏ nhà ra đi, bản thân anh bị lao màng não phải nằm một chỗ và hoàn cảnh của cô Nguyễn Thị Ri (62 tuổi, ngụ ấp Hòa Thành, xã Định Thành, Thoại Sơn) bị ung thư cổ tử cung không có tiền chạy chữa.

Em Như Ý chăm sóc cha

Căn nhà nhỏ nằm cạnh bờ kênh cầu Kênh H (trong) vốn từng là mái nhà yên ấm, hạnh phúc của anh Phan Dữ Em cùng vợ và 2 con gái. Cách đây hơn 3 năm, vợ của anh đã lẳng lặng ra đi tìm… hạnh phúc mới. Dù đau buồn nhưng anh Dữ vẫn cố gắng mỗi ngày giăng lưới, chài cá trên sông, kiếm được ít tiền để nuôi 2 cô con gái đang tuổi ăn học. Vậy mà “họa vô đơn chí”, một năm nay anh Dữ Em đổ bệnh. Ban đầu chỉ là những cơn đau nhức đầu thoáng qua, anh mua đỡ vài viên thuốc uống, đến khi không chịu nổi anh mới đến bệnh viện khám. Bác sĩ cho hay anh bị lao màng não.

Từ lúc đó, căn bệnh của anh Dữ Em bắt đầu tiến triển nhanh hơn, anh không còn nhận thức, đi đứng khó khăn, lúc tỉnh táo không thể nhớ gì. Con gái lớn là Phạm Thị Huỳnh Như (15 tuổi, đang học lớp 7) thấy cha đau bệnh nên đã nghỉ học giữa chừng, cùng người cô ruột đi Bình Dương để tìm việc làm với mong muốn gửi tiền về cho cha chạy chữa. Con gái nhỏ Phạm Như Ý (9 tuổi, đang học lớp 2) nghỉ học ở nhà nấu cơm, chăm sóc, tắm giặt cho cha mỗi ngày.

Cô Phạm Thị Lệ Chi (chị ruột của anh Dữ Em) chia sẻ: “Nhà vợ chồng tôi ở xa nhưng nghe tin em đau bệnh nên cả gia đình dời nhà về đây, giúp đứa cháu nhỏ và chăm sóc em. Chồng tôi bị tật ở chân, chỉ biết bám sông nước kéo cá để sống, không có nhiều tiền để giúp em đến bệnh viện. Rất mong được chia sẻ từ cộng đồng để các cháu tôi bớt khó khăn, có tiền giúp cha chữa bệnh”.

Tại ấp Hòa Thành (xã Định Thành), hoàn cảnh của chú Lê Tấn Liệt (65 tuổi) và cô Nguyễn Thị Ri (62 tuổi) cũng rất đáng thương, cần được giúp đỡ. Chú Lê Tấn Liệt mắc bệnh suy tim độ 3, viêm phổi mãn tính và vừa trải qua cơn tai biến lần 3. Trong khi đó, vợ của chú là cô Nguyễn Thị Ri phát hiện mình mắc nhiều căn bệnh ung thư. Đó là ung thư cổ tử cung giai đoạn 3, u ác thứ phát của đại tràng, trực tràng, u ác thứ phát của bàng quang. Mặc dù đã có yêu cầu của bác sĩ đến bệnh viện để xạ trị mới mong duy trì sự sống nhưng gia cảnh quá khó khăn, cô Ri vẫn chưa lo liệu được.

Chú Liệt và cô Ri

Cô Ri chia sẻ: “Trước đây chồng tôi làm nghề chụp ảnh, tôi làm việc lặt vặt kiếm được ít tiền nuôi 4 đứa con, nay các con lập gia đình cuộc sống rất khó khăn, chỉ có thể phụ giúp tiền sinh hoạt cho cha mẹ, chứ thuốc men hoặc tiền đi bệnh viện lâu dài các con không lo nổi. Vợ chồng tôi sống mỗi ngày, mỗi giờ là chịu đựng bao đau đớn từ bệnh tật”.

Phó Trưởng ban nhân dân ấp Hòa Thành Hồ Văn Phúc cho biết: “Hoàn cảnh gia đình của anh Liệt và chị Ri rất đáng thương, nghèo khó bao năm mà giờ đây cả 2 vợ chồng đều đau bệnh nặng, các con của anh chị ở xa và gia cảnh cũng rất khó khăn nên không giúp được cha mẹ. Rất mong có được sự quan tâm, chia sẻ từ cộng đồng để gia đình có thêm điều kiện sinh hoạt và chạy chữa bệnh tình”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.