Người bị tâm thần, người bị tai biến cần giúp đỡ

14/12/2021 - 05:30

 - 2 anh em ruột là ông Lê Văn Hơn (68 tuổi) và bà Lê Thị Hảnh (59 tuổi) bị bệnh tâm thần từ nhỏ, nay đến tuổi già mang thêm nhiều bệnh tật. Ông Võ Văn Hoàng (61 tuổi) bị bệnh tai biến mà phải sống một mình, không tiền, không người chăm sóc. Đó là 2 hoàn cảnh rất khó khăn đều cư ngụ tại ấp Hòa Lợi 1 (xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) cần được giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng.

Từ lúc sinh ra, ông Hơn và bà Hảnh đã có biểu hiện nhận thức kém và lớn lên thì mắc bệnh tâm thần. Ngày trước, do gia cảnh nghèo khó nên cha mẹ không có điều kiện chạy chữa. Cả cuộc đời 2 con người ngây ngây ngô ngô như thế đi dần qua năm tháng, nay đến tuổi già, ông Hơn và bà Hảnh chỉ còn mỗi người thân là vợ chồng đứa em trai. Chia sẻ với chúng tôi, ông Chiến cho biết: “Từ khi ba mẹ mất, hơn 20 năm qua vợ chồng tôi chăm sóc cho anh chị, nay họ đã già nên bệnh tình mỗi ngày một nặng hơn, nhiều khi không kiểm soát được hành vi của mình, chúng tôi phải rất vất vả để chăm sóc”.

Càng khó khăn hơn khi gia đình người em Lê Văn Chiến cũng chỉ đảm bảo cuộc sống cơ bản. Trước đây, lúc còn trẻ, ông Chiến đi làm thợ hồ, nay sức khỏe ngày càng sa sút. Phần thêm phải chăm sóc anh chị nên 4 năm nay, ông Chiến ở nhà để vợ (bà Nguyễn Thị Thu Thảo, 50 tuổi) gồng gánh miếng ăn của cả gia đình. Bà Thảo nào giờ cũng chỉ biết quanh năm làm thuê, mướn. Cậu con trai duy nhất của ông Chiến đi làm ở tỉnh Bình Dương mong có tiền gửi về cho cha mẹ và cô bác. Thế nhưng chẳng được bao lâu dịch bệnh COVID-19 kéo đến, nay đang trong cảnh khó khăn vì chưa tìm được việc làm.

Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Lợi 1 Dương Thị Ánh Tuyết cho biết: “Đây là trường hợp đặc biệt, địa phương quan tâm giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào, rất mong có được sự san sẻ từ những tấm lòng nhân ái để gia đình vơi bớt khó khăn và ông Chiến có thêm điều kiện để chăm lo sức khỏe anh chị”.

Rời nhà ông Hơn, chúng tôi ghé sang nhà ông Võ Văn Hoàng. Nhìn vào căn nhà và tình cảnh ông hiện tại, chúng tôi không hiểu sao số phận lại trêu đùa ông đến tận 2 lần. Đó là lúc còn trẻ 20 năm trước, khi hôn nhân không hạnh phúc, vợ rời nhà ra đi để lại cô con gái bé nhỏ cho ông một mình nuôi dưỡng.

Ai có trong cảnh “gà trống nuôi con” mới thấu hết cái tình cảnh người đàn ông khi phải vụng về vừa chăm sóc con, vừa tìm nơi để gửi gắm hàng ngày để chăm lo miếng cơm, manh áo gia đình. Cô con gái dần lớn khôn, an yên bên gia đình chồng ở huyện Tri Tôn. Lúc bấy giờ, ông Hoàng những tưởng nhẹ nhàng hơn, khi ai kêu gì làm đó, lúc rảnh rỗi thì tham gia cùng anh em trong hội thiện nguyện địa phương, chỉ mong san sẻ khó khăn cho những mảnh đời bất hạnh hơn mình.

Cách đây 2 năm, cơn tai biến kéo ập đến làm cho ông Hoàng gần như bị liệt nửa người, tay trái của ông không thể cử động và làm việc được, chân trái yếu khiến việc đi lại khó khăn. Hàng ngày, ông chỉ có thể đi lại trong nhà nhờ thanh nạng, tự sinh hoạt ăn uống và vệ sinh với một cơ thể đầy khó khăn. Cô con gái lấy chồng xa, cuộc sống rất chật vật, thi thoảng mới có thể về thăm cha và chăm lo ít đồ lặt vặt. Còn tiền thuốc uống điều trị mỗi tháng hay niềm mong ước xa hơn là sửa lại căn nhà với ván lát sàn ẩm ướt, nhiều chỗ mục nát, mái tole có nhiều năm hoen gỉ không che nỗi cơn nắng mưa... đành bị lãng quên.

Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa quan tâm giúp đỡ 2 hoàn cảnh gia đình để họ phần nào vơi bớt khó khăn, bệnh tật, có thêm nghị lực để vượt qua nghịch cảnh.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

NGỌC GIANG