Người bị xơ gan, người suy thận cần giúp đỡ

20/12/2022 - 05:24

Đó là 2 hoàn cảnh khốn khó (xơ gan và suy thận) của anh Trần Công Lý (ngụ ấp Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) và chị Phan Thị Thủy (ngụ ấp Vĩnh Hòa 2, xã Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành). Sau thời gian chữa trị kéo dài, họ đã không còn khả năng tiếp tục chăm lo bệnh tình, rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Anh Lý

Gian nhà nhỏ của anh Lý nằm cách chợ Phú Hòa không xa. Bên trong nhà khá bề bộn, chỉ mỗi mình anh Lý với lỉnh kỉnh ơ thuốc nam và vài chiếc xoong nồi, đủ để anh nấu bữa ăn hàng ngày. Anh Lý kể: “Nhà tôi có 4 anh chị em, 3 chị gái có gia đình. Tôi chưa lập gia đình, ở cùng cha mẹ để phụng dưỡng lúc tuổi già. Đến khi cha mẹ qua đời, thu nhập ở quê bấp bênh, tôi sống một mình nhưng không đủ tiền sinh hoạt. Do vậy, khi thì tôi đi bốc vác trên tàu biển ở tỉnh Kiên Giang, khi thì lên tỉnh Bình Dương làm thuê, gần đây làm công nhân, bám cuộc sống nơi phố thị. Tôi định bụng tích lũy ít tiền, để chăm lo gia đình nhỏ và tìm nơi an cư lạc nghiệp. Vậy mà bệnh tình ập đến”.

Trĩu lòng hơn, người anh định kết nghĩa trăm năm đã lẳng lặng chia tay khi hay tin anh đổ bệnh. Anh biết hoàn cảnh của mình, nên dù buồn cũng cố gắng nguôi ngoai, nghĩ đến việc trở về quê để đỡ lo toan chi phí ở trọ, điện, nước. Về nhà, gom góp được chút ít tiền, anh đi xin thuốc nam ở xã Bình Thủy (huyện Châu Phú), hy vọng điều trị theo nam y, căn bệnh sẽ thuyên giảm.

“Tôi mới mua bảo hiểm y tế. Dù được thanh toán, nhưng tôi rất ngại chi phí tái khám và lấy thuốc uống, vì trong túi không còn bao nhiêu tiền. Từ ngày đổ bệnh nặng, bụng tôi to lên, ăn uống kém, người hay mệt, không đi làm được mà tốn kém quá nhiều tiền. Giờ tôi chỉ mong nhờ vào nguồn thuốc từ thiện” - anh Lý khổ sở.

Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hữu Lê Trường Giang cho biết: “Gia đình anh Lý trước đây thuộc hộ cận nghèo. Địa phương giúp đỡ cất căn nhà che nắng che mưa. Sau này, đời sống anh Lý dần cải thiện hơn, vươn lên thoát nghèo. Không ngờ, bệnh tình ập đến với anh. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để anh Lý có điều kiện vượt qua lúc thắt ngặt”.

Chị Thủy

Cũng đang cảnh khổ, chị Phan Thị Thủy phải chạy thận lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, chịu đựng nỗi đau thể xác lẫn tinh thần. Trên ngực, bụng, chân của chị chi chít vết kim của quá trình lọc thận. Vừa trải qua gần 3 tiếng chạy thận, chị Thủy khỏe khoắn hơn và tâm sự về số phận bất hạnh của mình: “Ngày trước, tôi đi giặm lúa, làm cỏ, còn chồng thì có nghề “ai kêu gì làm nấy”.

Cuộc sống không dư dả, nhưng đủ nuôi 2 cô con gái lần lượt khôn lớn. Nhận thấy cuộc sống ở quê ngày càng khó khăn, thu nhập không đủ chi tiêu, tôi cùng chồng lên tỉnh Đồng Nai tìm việc làm. Chưa được bao lâu, tôi phát hiện mình bị chứng suy thận”.

Đó là quãng thời gian khó khăn nhất của gia đình. Cô con gái lớn có chồng xa, hoàn cảnh khó khăn không giúp gì cho mẹ. Con gái út (17 tuổi) phải bỏ học giữa chừng, lên tỉnh Đồng Nai đi làm kiếm tiền, vừa chăm sóc mẹ. Sau thời gian tới lui bệnh viện, chị nghĩ bệnh của mình đã thuyên giảm. Vậy mà giờ đây, sau cơn cấp cứu và làm các xét nghiệm, bác sĩ cho hay bà bị suy thận giai đoạn cuối!

Chị Phan Thị Nhành (em ruột chị Thủy) tiếp lời: “Khi hay tin bệnh tình trở nặng, chị tôi rất hoang mang, lo lắng cho số phận của mình. Càng đau đớn hơn khi chồng rời xa chị hơn 4 tháng nay, vắng dần lời thăm hỏi. Không có tiền chạy thận ở xứ người, tôi đưa chị về nhà mình ở xã Mỹ Khánh để chăm sóc, tiện bề đưa đón chị ấy 3 lần/tuần đến bệnh viện lọc máu. Dù đã có bảo hiểm y tế, nhưng mỗi tháng phải đóng hơn 1 triệu đồng cho chi phí vật tư y tế. Trong khi hoàn cảnh vợ chồng tôi rất khó khăn: Tôi bán bánh kẹp trước nhà, chồng tôi đi làm thuê để nuôi mấy đứa nhỏ, không giúp được nhiều cho chị ấy”.

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Vĩnh Hòa 2 Phạm Văn Lối cho biết: “Gia đình chị Phan Thị Thủy rất chí thú lao động, nhưng trước cuộc sống quá khó khăn, đi làm ăn xa mấy năm nay. Gần đây, chị mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối, trở về quê nhà và đang nương náu tại nhà em ruột. Đứa con gái út hiện đang cố gắng ở lại tỉnh Đồng Nai tìm kiếm việc làm, mong có tiền gửi về cho mẹ chạy thận. Trước hoàn cảnh khó khăn hiện tại của chị, chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để chị vơi bớt nỗi đau bệnh tật”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG