Người cán bộ tâm huyết

24/02/2023 - 05:41

 - Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, ông Math Sari (ngụ xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) hiểu được chỉ có con đường học vấn, mở mang kiến thức mới có thể giúp đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm vươn lên thoát nghèo. Vượt khó, ông Math Sari quyết định tham gia vào công tác mặt trận địa phương, với mong muốn được trực tiếp tuyên truyền, vận động đồng bào Chăm ra sức đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Ông Math Sari có thâm niên 15 năm gắn bó với công tác mặt trận, dân tộc ở xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú), với vai trò Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã. Là con em đồng bào DTTS Chăm, ông Math Sari hiểu hết những khó khăn mà bà con ở địa phương còn gặp phải. Đồng bào DTTS Chăm ở xã Khánh Hòa tập trung phần lớn ở ấp Khánh Mỹ, với 317 hộ, 1.406 nhân khẩu.

Trước đây, do phong tục, tập quán sinh hoạt nên đa phần người dân có hoàn cảnh khó khăn, việc học hành của con cái ít được quan tâm, trình độ học vấn còn thấp. Ông Math Sari hiểu được, muốn để bà con tin tưởng, bản thân ông và gia đình phải là một minh chứng cụ thể về sự vươn lên vượt khó và khẳng định tầm quan trọng của học vấn.

Với những đóng góp của mình, ông Math Sari vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc”; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận”

Hiện tại, 2 đứa con lớn của ông Math Sari đều hoàn thành bậc đại học, có việc làm, với thu nhập ổn định trong và ngoài nước, đứa con trai út đang học ở TP. Hồ Chí Minh. Con cái học hành đến nơi đến chốn là niềm tự hào của cha mẹ, đó cũng là điển hình để ông Math Sari lồng ghép vào tuyên truyền về tầm quan trọng của học vấn. Hiện nay, phải học mới có được việc làm và thu nhập ổn định, có thể chọn học từ hoàn thành bậc phổ thông, học nghề hoặc đại học...

Nhờ sự cố gắng không mệt mỏi của ông Math Sari, đã có rất nhiều con em đồng bào DTTS Chăm ở địa phương được học hành, đảm bảo 100% các em ở độ tuổi đi học được đến trường. Phấn khởi hơn là có em học thạc sĩ, trình độ cao đẳng, đại học ở các trường trong và ngoài tỉnh, nhận được học bổng du học ở Malaysia, UAE…

Gắn bó với công việc ngần ấy năm, ông Math Sari vui mừng vì chứng kiến sự thay đổi diện mạo của địa phương, nhất là đời sống của đồng bào DTTS Chăm. Đến nay, 100% đồng bào DTTS Chăm có nhà vệ sinh riêng, việc tập trung rác để thu gom mỗi ngày được bà con thực hiện tốt… Từ việc vận động thực hiện theo chủ trương, đến nay, trở thành thói quen, tạo vẻ mỹ quan cho cả xóm Chăm.

Với lợi thế trồng cây ăn trái, xã Khánh Hòa đã và đang hình thành vùng chuyên canh nhãn xuồng cơm vàng của tỉnh. Với vai trò của mình, ông Math Sari còn phối hợp Hội Nông dân xã tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào DTTS Chăm cải tạo diện tích đất vườn tạp kém hiệu quả sang trồng nhãn xuồng cơm vàng. Với những hộ cần vốn sản xuất, ông Math Sari hỗ trợ tư vấn vay vốn từ ngân hàng, với lãi suất thấp để đầu tư phát triển.

Ông Math Sari phối hợp cùng Ban Quản trị thánh đường Jamiun Aman (xã Khánh Hòa) thường xuyên đến trao đổi, tuyên truyền cho đồng bào DTTS Chăm về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; giới thiệu những điển hình, mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo Bác…

Thời gian qua, Ban Quản trị thánh đường Jamiun Aman đã đề xuất Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh hỗ trợ học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến giảng đường; cất nhà Đại đoàn kết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại địa phương…

Được ngồi trong căn nhà mới xây khang trang, vợ chồng anh Nguyễn Văn Dương và chị Wahydah (ngụ xã Khánh Hòa) vẫn chưa hết vui mừng và xúc động. Đây là căn nhà được ông Math Sari vận động địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ và gia đình đóng góp xây dựng.

“Được ở trong căn nhà mới khang trang và vững chãi, tôi rất vui mừng. Tôi và gia đình sẽ cố gắng sống tốt, vươn lên trong mọi hoàn cảnh để đáp lại sự tin tưởng, giúp đỡ của mọi người, đặc biệt là chú Math Sari”- anh Dương chia sẻ.

“Anh Math Sari rất tận tâm, nhiệt huyết trong công việc, là cầu nối giữa chính quyền địa phương với Ban Giáo cả thánh đường Jamiun Aman, đồng bào DTTS Chăm ở địa phương. Để giúp chính quyền quan tâm, chăm sóc bà con kịp thời hơn, ông Math Sari còn thực hiện tốt việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con”- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Khánh Hòa Nguyễn Thị Trúc Linh nhận xét.

ÁNH NGUYÊN