Người cao tuổi nhất chinh phục Nam Cực

23/01/2024 - 08:44

Một người đàn ông 68 tuổi đã trở thành người già nhất chinh phục Nam Cực mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào.

Chú thích ảnh

Ông Dave Thomas (trái) và ông  Alan Chambers (phải) chụp ảnh tại điểm Nam Cực. Ảnh: The Royal Marines Charity

Ông Dave Thomas, một cựu lính thủy đánh bộ 68 tuổi, đến từ Coelbren, miền Nam Powys (Anh)  đã đánh bại người giữ kỷ lục cách đây 4 năm. Ông đã trở thành người già nhất chinh phục Nam Cực cho đến thời điểm hiện tại. 

Ông và người bạn đồng hành Alan Chambers đã đến đích vào ngày 19/1, sau 58 ngày trong truyến hành trình có điều kiện khắc nghiệt nhất hành tinh.

Cặp đôi khởi hành từ Hercules Inlet phía Tây đại lục Nam Cực vào ngày 22/11 và trượt tuyết đến đích mà không có sự trợ giúp trong quãng đường 1.180 km.

Tuy nhiên họ cũng phải kéo theo lương thực, nhiên liệu và đồ dự trữ trên những chiếc xe trượt nặng.

Chú thích ảnh

Hai nhà thám hiểm đã kéo những xe trượt nặng đầy nhu yếu phẩm mà không có sự giúp đỡ.Ảnh: BBC

Nhiệt độ vào khoảng -24C, có gió lạnh -42 độ C khi băng qua cao nguyên vùng cực. Những điều kiện đó trở nên tồi tệ hơn trong vài ngày cuối cùng trước khi họ về đích.

Ông Thomas đã tổ chức sinh nhật lần thứ 68 ngay trước Giáng sinh, vào ngày thứ 19 của chuyến thám hiểm.

Chú thích ảnh

Chân dùng nhà thám hiểm Nam Cực tự túc già nhất thế giới Dave Thomas.Ảnh: The Royal Marines Charity

Ông nói: “Cột mốc 1.000km cách đây 5 ngày là rất lớn đối với chúng tôi về mặt cảm xúc. Và mặc dù chúng tôi biết rằng mình đang ở chặng đua cuối cùng và vẫn còn vài ngày khó khăn để di chuyển, chúng tôi quyết tâm giữ đúng tốc độ đã định và chống lại mọi cám dỗ để cố gắng chạy nước rút để về đích.”

Ông Chambers nói thêm rằng chuyến hành trình Nam Cực không phải là một kỳ tích dễ dàng nhưng tinh thần quyết tâm chinh phục mọi khó khăn đã giúp họ vượt qua.

Theo Sky News, bộ đôi đã thực hiện nghiên cứu khoa học trong chuyến thám hiểm, xem xét tác động toàn cầu của nhựa nano và tác động của việc thiếu hụt cảm giác ở vùng khí hậu xa xôi kéo dài trên cơ thể người.

Theo TTXVN