Người dân Ecuador chọn tổng thống mới giữa cảnh bạo lực gia tăng

21/08/2023 - 08:21

Ngày 20/8, Ecuador đã tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống đặc biệt với số lượng cảnh sát và binh lính chưa từng có tham gia đảm bảo an ninh trước các vụ bạo lực gia tăng tại quốc gia này.

Học sinh đi qua một cổng trường học được binh sĩ bảo vệ tại Guayaquil, Ecuador. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, các nhà chức trách đã triển khai hơn 100.000 cảnh sát và binh lính để đảm bảo tình hình trật tự an ninh trong ngày tổng tuyển cử.

Một số người dân Ecuador cho biết họ thà bị phạt chứ không muốn ra khỏi nhà để đi bỏ phiếu. “Tôi không nghĩ cuộc bầu cử sẽ thay đổi bất cứ điều gì. Ngay cả các chính trị gia cũng không an toàn”, dược sĩ Leidy Aguirre, 28 tuổi, chia sẻ. Trong 3 năm qua, Leidy đã ngừng việc ra ngoài đi chơi với bạn bè vì tình hình an ninh không an toàn.

Bỏ phiếu là nghĩa vụ bắt buộc ở Ecuador đối với người dân từ 18 đến 64 tuổi. Những người không tuân thủ sẽ bị phạt khoảng 45 USD.

Ngày 9/8, ứng cử viên Tổng thống Fernando Villavicencio bị ám sát khi ông rời một cuộc vận động tranh cử ở thủ đô Quito. Vụ ám sát đã khiến nỗi sợ hãi của người dân về việc ở bên ngoài nhà và trở thành nạn nhân của các vụ cướp, bắt cóc, tống tiền, giết người… ngày càng dâng cao. Sáu người Colombia đã bị bắt với nghi ngờ liên quan đến vụ ám sát ứng viên tổng thống.

Vụ sát hại ông Villavicencio là vụ thứ ba và nổi bật nhất trong loạt vụ sát hại các chính trị gia trong năm nay.

Ngay trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra, Thị trưởng của thị trấn ven biển La Libertad ở Ecuador, ông Francisco Tamariz tiết lộ ông là nạn nhân của một vụ ám sát có chủ đích. Theo ông Tamariz, ông đã thoát nạn trong một vụ tấn công tối 18/8, khi các tay súng nã 30 phát đạn vào xe của ông.

Trong khi đó, một ứng viên Tổng thống khác, Otto Sonnenholzner, cho biết một vụ nổ súng đã xảy ra bên ngoài một nhà hàng nơi ông và gia đình đang dùng bữa vào ngày 19/8.

Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Juan Zapata cho biết biện pháp an ninh duy nhất áp dụng đối với người dân khi tới bỏ phiếu là kiểm tra ba lô, túi xách. Những người bán hàng rong sẽ không được phép hoạt động ở gần các trung tâm bỏ phiếu.

Ecuador tổ chức bầu cử sau khi Tổng thống Guillermo Lasso, một cựu giám đốc ngân hàng bảo thủ, đã ban sắc lệnh giải tán Quốc hội hồi tháng 5 để tránh bị luận tội về những cáo buộc rằng ông đã không can thiệp để chấm dứt hợp đồng sai lầm giữa công ty vận tải dầu nhà nước và một công ty tàu chở tư nhân. Ông Lasso quyết định không tranh cử trong cuộc bầu cử đặc biệt này.

Hiện tại, những ứng viên dẫn đầu cuộc đua bao gồm một đồng minh của cựu Tổng thống Rafael Correa và một triệu phú đều mang quan điểm cứng rắn với tội phạm. Người dẫn đầu trong cuộc thăm dò là Luisa González, một luật sư và cựu nhà lập pháp. Bà là ứng cử viên nữ duy nhất trong cuộc đua lần này. Theo sau González là triệu phú Jan Topic, người hứa hẹn về các chính sách mạnh tay chống lại tội phạm khiến ông có biệt danh “Rambo của Ecuador”. Cũng tham gia tranh cử là Yaku Pérez, một người chính trị gia địa phương cam kết bảo vệ môi trường và nguồn nước khỏi hoạt động khai thác và khai thác dầu.

Để giành chiến thắng, một ứng cử viên cần giành được 50% số phiếu bầu, hoặc ít nhất là 40% với cách biệt 10 điểm so với đối thủ kế cận. Nếu không có người chiến thắng, một cuộc bầu cử vòng 2 sẽ được tổ chức vào ngày 15/10. Người chiến thắng sẽ chỉ nắm quyền lãnh đạo Ecuador trong nhiệm kỳ chưa hoàn thành của cựu Tổng thống Lasso, với khoảng thời gian chưa đầy 2 năm. Các cử tri cũng tham gia bầu một Quốc hội khoá mới với 137 ghế thành viên.

Ngoài ưu tiên về tình trạng trật tự an ninh, tân tổng thống Ecuador sẽ cần phải giải quyết một nền kinh tế vẫn đang phải vật lộn với những tác động của đại dịch COVID-19. Ngân hàng Trung ương của đất nước đã giảm kỳ vọng tăng trưởng cho năm 2023 từ 3,1% xuống 2,6%, một chỉ số kinh tế hàng năm mà các nhà phân tích dự báo sẽ còn thấp hơn.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính cho biết kho bạc nhà nước đã thu được 991 triệu USD từ ngành dầu mỏ trong 7 tháng đầu năm, ít hơn một nửa so với 2,3 tỷ USD thu được cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số tiền thu thuế trong năm nay đã giảm 137 triệu USD.

Theo Báo Tin Tức