Người dân Israel được quay trở về khu vực biên giới gần Dải Gaza

02/01/2024 - 14:09

Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa của Israel đang chuẩn bị cho phép một số cư dân sống trong các cộng đồng gần biên giới với Dải Gaza trở về nhà của họ sau 3 tháng giao tranh.

Làng Kfar Aza  ở miền Nam Israel, nằm cách biên giới với Dải Gaza khoảng 3 km. Ảnh: Vũ Hội P/v TTXVN tại Tel Aviv

Công dân Israel sống trong vòng 6,4 km gần Gaza đã được sơ tán sau khi lực lượng Hamas bất ngờ tấn công hôm 7/10/2023. Các thành viên Hamas đã xâm nhập vào lãnh thổ Israel, gây ra cái chết của 1.200 người, đồng thời bắt cóc 240 người khác đến Gaza. Các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất nằm cách Gaza từ 3 đến 4 km.

Theo Times of Israel, kể từ đó, đã có một số người Israel quay trở lại khu vực, nhưng nhiều người vẫn tránh xa khi giao tranh tiếp diễn. Tờ Times of Israel ngày 1/1 trích dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa đưa tin rằng những người sống cách Bắc Gaza ít nhất 4 km - nơi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã tiêu diệt Hamas - sẽ bắt đầu trở về nhà của họ. Tuy nhiên, chưa có mốc thời gian nào được đưa ra.

Thông tin được tờ Times of Israel đưa ra khi quân đội Israel xác nhận đang rút hàng nghìn binh sĩ ra khỏi Dải Gaza. Đây được coi là bước đi có thể dọn đường cho một giai đoạn lâu dài mới của cuộc chiến với cường độ thấp hơn chống lại lực lượng Hamas.

Trong thông báo của mình, quân đội Israel cho biết năm lữ đoàn với vài nghìn binh sĩ sẽ rút khỏi Gaza trong những tuần tới. Một số sẽ trở về căn cứ để huấn luyện thêm hoặc nghỉ ngơi, trong khi nhiều quân nhân dự bị lớn tuổi hơn sẽ về nhà.

Việc một số quân dự bị trở lại cuộc sống dân sự một phần được thúc đẩy bởi mong muốn củng cố nền kinh tế Israel, vốn đã bị tàn phá nặng nề do xung đột. Chi tiêu quân sự, doanh thu sụt giảm từ các lĩnh vực như du lịch và giải trí và việc hỗ trợ hàng chục nghìn người sơ tán khỏi nhà ở khu vực biên giới với Gaza đã gây thiệt hại nặng nề... Thống đốc Ngân hàng trung ương Israel Amir Yaron trong cuộc họp báo hôm 1/1 thừa nhận: “Tổng chi phí quốc phòng và dân sự của cuộc chiến là khoảng 210 tỷ shekel. Ngoài chi tiêu hiện tại, ngân sách quốc phòng trong tương lai dự kiến sẽ tăng trưởng thường xuyên”.

Ông nói thêm rằng sau vài tháng chiến tranh, nền kinh tế Israel đang điều chỉnh và việc một số quân dự bị quay trở lại làm việc có thể sẽ giúp ích. Khoảng 300.000 người Israel được triệu tập ban đầu chiếm khoảng 10-15% lực lượng lao động.

Trong một diễn biến khác, quân đội Israel cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công trên bộ ở Gaza, 171 binh sĩ đã thiệt mạng, 30 trường hợp trong đó là do tai nạn.

Theo TTXVN