Người đàn ông bị bệnh tim và thanh niên bị viêm màng não cần giúp đỡ

18/10/2022 - 07:09

Một người đàn ông cần mẫn chăm lo gia đình, nay không may bị bệnh tim nhưng không tiền phẫu thuật; một thanh niên chí thú lao động để có tiền gửi về chăm lo gia đình lại bị viêm màng não. Đó là 2 hoàn cảnh rất đáng thương mà Báo An Giang đã ghi nhận tại huyện Chợ Mới và Thoại Sơn.

Những ngày qua, chị Huỳnh Thị Trúc Xuân (34 tuổi, ngụ ấp Long Phú 1, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới) phải chạy đôn chạy đáo để lo viện phí cho chồng (Nguyễn Hoàng Anh, 41 tuổi) thực hiện ca mổ tim. Vừa lo xong ít tiền thì diễn biến căn bệnh tim của anh Hoàng Anh ngày càng nặng hơn, làm chị Xuân khó lòng lo liệu tiếp.

Với ánh mắt thẫn thờ, chị Xuân bắt đầu chia sẻ: “Chồng tôi đi làm thợ mộc, chuyên đóng tủ bàn ghế ở tỉnh Bình Dương. 10 ngày trước, khi điện thoại về nhà, anh kể bản thân hay mệt, có lúc phải tạm ngưng công việc giữa chừng. Những tưởng vì lao động quá sức nên mới vậy nhưng rồi đến hôm khác, đang làm việc thì bị ngất xỉu. Đưa đi cấp cứu, bác sĩ cho hay anh bị bệnh tim (hẹp mạch vành), cần phẫu thuật nong mạch vành gấp, chi phí 60 triệu đồng.

Nghe vậy, tôi vay mượn được 40 triệu đồng, nhờ bệnh viện phẫu thuật trước, rồi sau sẽ vay mượn 20 triệu đồng để thanh toán hết viện phí. Vậy mà khi lên ca mổ, bác sĩ phát hiện 3 mạch vành đã chết nên không thể phẫu thuật, hướng điều trị là cần phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, với chi phí lên đến 150 triệu đồng. Nghe đến đây, đầu óc tôi trở nên rối bời…”.

Nguyễn Hoàng Anh đang được điều trị hồi sức tại bệnh viện

Rồi chị Xuân kể tiếp về gia cảnh đầy truân chuyên của 2 vợ chồng. Năm 2015, lúc bé gái thứ 2 của anh chị vừa tròn 1 tuổi, chị đành nhờ ông bà ngoại chăm sóc để rời quê nhà sang Malaysia giúp việc cho quán ăn. Tin tưởng lời giới thiệu của cô bạn thân để mình đi trước, cuộc sống ổn định sẽ giới thiệu chồng sang làm để tăng thêm thu nhập, chị Xuân đã trả giá đắt. Qua đến đất khách, chị mới biết mình bị lừa bán. Trong lúc tự tìm cách trốn chạy, chị bị ngã từ tầng lầu xuống đất nhưng may mắn được người dân địa phương cứu giúp.

Trở lại quê nhà, chị mang theo dị tật ở tay, đến nay không thể làm việc nặng, chỉ có thể ở nhà lo cơm nước, đưa đón con đi học, phụ tiếp mẹ lo cho cha đang bị bệnh tai biến nằm liệt giường. Trước cảnh quá khó khăn của gia đình, anh Hoàng Anh không thể bám trụ mãi các công việc làm thuê ở quê nhà nên đã lên tỉnh Bình Dương tìm việc, làm chẳng được bao lâu thì bệnh tình ập đến.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền B Lâm Long Phú cho hay: “Gia đình em Hoàng Anh và Xuân trước đây thuộc hộ nghèo của địa phương. Do con trưởng thành, lao động có thu nhập nên đảm bảo cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo. Nay không may Hoàng Anh bị bệnh tim nặng, mặc dù gia đình đã cố gắng xoay xở nhưng chưa đủ tiền để thực hiện ca phẫu thuật. Địa phương đang vận động và mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng giúp đỡ để em ấy có cơ hội bình phục sức khỏe, tiếp tục chăm lo cuộc sống gia đình”.

Lâm Văn Đức đang được mẹ chăm sóc tại nhà

Đến thăm gia đình bà Lâm Thị Vẹn (ngụ ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn), chúng tôi rất xót xa với tình cảnh quá khó khăn của gia đình. Nhà bà Vẹn thuộc hộ nghèo của địa phương. Chồng bà làm nghề phụ hồ, cấy lúa, làm thuê để có tiền chăm lo gia đình, còn bà Vẹn đi hái rau mang ra chợ bán được bao nhiêu thì phụ tiền đi chợ. Những tưởng cuộc sống sang trang mới, khi người con trai Lâm Văn Đức (24 tuổi) tìm được công việc ổn định tại tỉnh Bình Dương.

Bà Vẹn chia sẻ: “Con tôi đi làm công nhân, tiền mỗi tháng không dám tiêu xài mà gửi về quê cho cha mẹ sửa sang nhà cửa, chăm lo cho em gái đi học, vợ chồng tôi nhờ vậy đã bớt nhọc nhằn. Niềm vui chưa được bao lâu thì con đổ bệnh. Ban đầu cứ nghĩ là mệt mỏi, bao tử thông thường, con tự uống thuốc nhưng không khỏi. Đến khi đi khám tại bệnh viện, bác sĩ cho hay con trai tôi bị bệnh viêm màng não mủ và lao phổi. Tôi đưa con đi bệnh viện rất nhiều lần để điều trị, nay không còn khả năng lo viện phí nên đành đưa con về nhà”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Đông Danh Thanh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Lâm Thị Vẹn rất khó khăn, trước đây thuộc hộ nghèo địa phương. Mấy năm nay nhờ có lao động chính là em Lâm Văn Đức nên cuộc sống gia đình được cải thiện. Nay em ấy không may bị bệnh nặng, gia đình đã cố gắng hết khả năng nhưng vẫn chưa thể lo thêm cho em ấy. Địa phương chỉ có thể giúp chút gạo, nhu yếu phẩm để gia đình vơi bớt khó khăn, còn phần trị bệnh rất mong các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để Đức có điều kiện điều trị bệnh đến nơi đến chốn".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG