Người đàn ông ung thư và gia đình đau bệnh cần giúp đỡ

14/09/2023 - 06:21

Một người đàn ông ở huyện Thoại Sơn đang bị căn bệnh ung thư trực tràng, còn một gia đình khác ở huyện Chợ Mới thì khó khăn chồng chất, với nhiều thành viên đau bệnh. Họ rất cần sự tương trợ, giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái.

Sau 1 năm chịu đựng căn bệnh ung thư trực tràng, ông Ngô Sơn (59 tuổi, ngụ tổ 19, khóm Tân Đông, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn) trở nên gầy ốm, xanh xao. Trước khi bệnh, ông Sơn cần mẫn với công việc chạy “xe ôm”, chắt chiu tiết kiệm để chăm lo cho vợ và 3 người con.

Đến khi các con khôn lớn, lập gia đình riêng và đi làm xa, những tưởng vợ chồng ông Sơn sẽ được nhàn hạ, vậy mà bệnh tật kéo đến. “Thấy ăn uống không được, tôi đi khám mới biết mắc bệnh ung thư trực tràng. Trải qua nhiều lần phẫu thuật, vợ chồng tôi đã cạn kiệt tiền mà căn bệnh chưa khỏi” - ông Sơn bộc bạch.

Ông Ngô Sơn

Nhẹ nhàng vệ sinh vết thương cho chồng, bà Mai Sa Riêng (vợ ông Sơn) tiếp lời: “Ông nhà đau bệnh, con cái gom góp tiền, hàng xóm giúp đỡ chút ít mới có thể lo tiền viện phí. Thế nhưng, hôm nay vết thương ở ruột tiếp tục vỡ ra, nếu phải nằm viện điều trị thì không biết xoay tiền đâu ra”.

Phó Trưởng ban Nhân dân khóm Tân Đông Danh Thanh thông tin: “Gia đình ông Ngô Sơn thuộc hộ cận nghèo, ông chạy “xe ôm”, còn vợ đi làm mướn, phụ giúp việc nhà cho gia đình khác. Các con dù trưởng thành, có gia đình riêng, nhưng đời sống rất khó khăn, không đủ tiền lo cho cha chữa bệnh. Địa phương thăm hỏi, tích cực vận động người dân chung tay giúp đỡ. Chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chia sẻ, giúp đỡ ông Sơn có tiền điều trị bệnh”.

Về ấp An Mỹ (xã Hòa An, huyện Chợ Mới), hoàn cảnh của ông Trần Phú Hữu (77 tuổi) cũng rất xót xa. Vì tuổi cao sức yếu, ông Hữu mắc nhiều căn bệnh tuổi già, trong đó có căn bệnh đau thần kinh tọa, gai cột sống dẫn đến liệt 2 chân. Mọi sinh hoạt hàng ngày phải nhờ đến người vợ (74 tuổi) và con dâu Nguyễn Thị Dung (38 tuổi).

“Ngày trước, tôi còn lao động mưu sinh được nhưng cha mẹ chồng đau bệnh nhiều, tôi phải ở nhà chăm sóc. Hai người em của chồng gần 40 tuổi mắc bệnh khờ khờ không biết gì. Hiện tại, chỉ có chồng đi làm từ sáng đến chiều, tiền kiếm được không đủ nuôi cha mẹ già, 2 đứa em, tôi và con nhỏ” - chị Dung giãi bày.

Chị cho hay, chồng làm bốc vác cho một nhà máy gần nhà, việc làm khi có khi không, cái ăn ở quê không hao tốn bao nhiêu nhưng ngại nhất là tiền thuốc cho cha chồng, vật tư y tế. Rồi có khi mẹ chồng tăng huyết áp và 2 em đau bệnh lặt vặt, túng thiếu quá phải qua hàng xóm mượn tạm.

Ông Hữu và vợ, con

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa An Võ Thị Mai Tri cho biết: “Gia đình của ông Trần Phú Hữu thuộc hộ nghèo. Mặc dù, bao năm nay gia đình đã chí thú lao động nhưng không thể thoát khỏi cảnh khó khăn. Nay ông Hữu đau bệnh nặng phải nằm một chỗ, vợ lớn tuổi, 2 người con bị bệnh thiểu năng bẩm sinh. Do vậy, nguồn thu nhập chính của gia đình trông cậy vào con trai.

Thế nhưng, việc làm ở quê hiện tại rất bấp bênh, một mình anh không thể trang trải chi phí sinh hoạt và thuốc men cho cha. Địa phương rất quan tâm, ngay khi có phần gạo của nhà hảo tâm gửi tặng đều chuyển đến gia đình. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG