Người hết lòng với bóng đá cộng đồng

19/10/2022 - 07:24

 - Dù đang hoạt động thể thao tự do nhưng anh Trần Bá Mạnh (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) được biết đến là người rất nhiệt tâm với bóng đá cộng đồng. Anh Mạnh còn tự tổ chức Giải bóng đá U.14 tranh Cúp Phú Cường hàng tuần tại sân cỏ tư nhân của gia đình, nhằm tạo sân chơi hấp dẫn cho học sinh.

Anh Trần Bá Mạnh tổ chức Giải bóng đá U.14 tranh Cúp Phú Cường cho học sinh tham gia hàng tuần

Trong dịp tình cờ, tôi được biết anh Trần Bá Mạnh - người rất nhiệt tâm cùng bóng đá phong trào của huyện Châu Thành. Với đôi mắt sâu, gương mặt nghiêm nghị nhưng cách giao tiếp khá cởi mở, anh Mạnh mang năng lượng tích cực cho người đối diện. Anh Mạnh chia sẻ: “Tôi không phải là người hoạt động thể thao chuyên nghiệp, nhưng tôi muốn đóng góp cho phong trào thể thao, nhất là môn bóng đá. Sau nhiều năm gắn bó, tôi nhận thấy học sinh tại huyện Châu Thành rất mê bóng đá. Trong đó, nhiều em sớm bộc lộ kỹ năng và có thể đáp ứng yêu cầu thi đấu ở những đội tuyển năng khiếu cấp tỉnh”.

Sau nhiều năm cộng tác với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền Thanh huyện Châu Thành, anh Mạnh cùng các lứa cầu thủ U.15, U.11 của huyện đạt được thành tích cao ở những sân chơi cấp tỉnh. Đặc biệt, Châu Thành là đơn vị đã đạt ngôi vô địch ở môn bóng đá nam, bóng đá nữ tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh An Giang năm 2018. Đó là thành quả đến từ sự quan tâm của ngành thể thao địa phương, sự nỗ lực của các cầu thủ và những cá nhân nhiệt tâm như anh Mạnh.

“Dù phong trào bóng đá học đường tại huyện Châu Thành đang phát triển mạnh nhưng tôi vẫn trăn trở về sân chơi chất lượng dành cho học sinh. Tôi nghĩ rằng, các học sinh đam mê bóng đá mãnh liệt, rèn luyện thường xuyên nhưng không có nhiều giải đấu chất lượng để tham gia. Với lứa tuổi các em, phải đợi đến Hội khỏe Phù Đổng mới có sân chơi chất lượng, nhưng giải đấu này tổ chức theo định kỳ 2 năm/lần. Với các giải trẻ, nhiều lúc cũng không được tổ chức thường xuyên nên các em bị hạn chế sân chơi. Do đó, cần có những đơn vị, cá nhân chung tay tổ chức nhiều giải bóng đá dành cho học sinh, để các em có nơi phấn đấu, thi thố tài năng” - anh Mạnh đề xuất.

Không chỉ dừng lại ở ý tưởng, anh Mạnh đã tự đứng ra tổ chức Giải bóng đá U.14 tranh Cúp Phú Cường vào dịp cuối tuần. Đến nay, giải đấu đã được tổ chức gần 30 lần. Trong những lần tổ chức, giải thu hút từ 6-8 đội tham gia, thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, chọn đội nhất, nhì bảng vào vòng bán kết. Với tính hấp dẫn sẵn có của môn thể thao vua, các cầu thủ trẻ đã mang đến những trận đấu cống hiến trên tinh thần đoàn kết - trung thực - cao thượng.

“Với vai trò là người tổ chức giải đấu, tôi đề cao đạo đức cầu thủ. Khi họp phổ biến điều lệ giải, tôi nhấn mạnh các đội, huấn luyện viên, cầu thủ phải thể hiện tinh thần thi đấu fair-play, giữ gìn đạo đức, ngôn phong chuẩn mực. Những trường hợp phạm lỗi thô bạo hay có ngôn phong không đúng đều bị phạt thẻ nhằm uốn nắn kịp thời hành vi của các em. Cần giáo dục các em về đạo đức ngay từ những giải trẻ, để chúng ta có những cầu thủ hội đủ cả đức lẫn tài trong tương lai, dù chỉ ở cấp độ phong trào” - anh Mạnh phân tích.

Anh Mạnh cho rằng phong trào bóng đá phủi hiện phát triển mạnh, thu hút rất đông người chơi nhưng luôn ẩn chứa yếu tố bạo lực. Đây là vấn đề cần được chấn chỉnh, nhất là ở các giải đấu phong trào. Bởi đá bóng nhằm thỏa mãn niềm đam mê và giúp rèn luyện thể chất, không nên để những hành vi phi thể thao diễn ra, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của môn thể thao vua.

Ngoài việc tổ chức giải bóng đá định kỳ cho học sinh, anh Trần Bá Mạnh còn tích cực tham gia huấn luyện các lớp bóng đá cộng đồng tại địa phương. Đặc biệt, anh không thu tiền học phí, tiền sân bãi với mục đích khuyến khích học sinh tham gia đông đảo phong trào bóng đá học đường, góp phần đào tạo nguồn lực bóng đá trẻ cho huyện Châu Thành.

“Với những em có điều kiện phát triển lên tuyến trên, tôi sẵn sàng ủng hộ. Hiện nay, tôi cố gắng duy trì Giải bóng đá U.14 tranh Cúp Phú Cường hàng tuần và tham gia công tác huấn luyện các đội bóng trẻ khi ngành thể thao địa phương yêu cầu. Mong rằng ngày càng có nhiều giải bóng đá dành cho học sinh, để các em thỏa mãn niềm đam mê và phát triển kỹ năng chơi bóng, phấn đấu trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai. Riêng tôi, sẽ tiếp tục đóng góp cho phong trào thể thao địa phương theo khả năng của mình” - anh Trần Bá Mạnh khẳng định.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích