Người thầm lặng hút đinh trên đường

02/03/2022 - 05:15

 - Mong muốn đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, anh Hồ Văn Út (ngụ xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), cùng vài người bạn đã làm ra chiếc xe hút đinh để hút các loại đinh, ốc vít, vật bằng kim loại rơi trên đường. Hành động ý nghĩa này được người dân ở những nơi anh đi qua nhiệt tình ủng hộ.

Hành động ý nghĩa của anh Hồ Văn Út được người dân đồng tình ủng hộ

Vài tháng trở lại đây, hình ảnh người đàn ông điều khiển xe máy thùng với dòng chữ “Xe hút đinh trên đường” trở nên quen thuộc đối với người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh. Không quản nắng mưa, người đàn ông vẫn âm thầm rong ruổi trên khắp các con đường để hút các loại đinh, ốc vít, vật dụng bằng kim loại, giúp người dân an tâm khi tham gia giao thông. Người điều khiển xe hút đinh là Hồ Văn Út (ngụ xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú). Anh Út còn được biết đến là người tâm huyết với công tác xã hội - từ thiện ở địa phương.

Chia sẻ về việc làm ý nghĩa này, anh Út cho biết, qua những kênh thông tin, anh biết một số địa phương có xe hút đinh mang lại nhiều ý nghĩa trong cộng đồng. Tại tỉnh An Giang, cũng có người thực hiện nhưng số lượng không nhiều, chưa thể bao quát hết các địa phương trong tỉnh. Bản thân anh Út là người yêu thích công việc từ thiện nên anh quyết định làm xe hút đinh để hút các vật sắc nhọn trên đường, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Xe hút đinh của anh được nhiều người dân ở địa phương ủng hộ, cùng nhau thực hiện.

Xe hút đinh của anh Út có kết cấu khá đơn giản, gồm: 1 thùng xe bằng sắt tự hàn, bên dưới có 2 bánh xe để di chuyển. Phía dưới thùng xe có gắn nam châm, được kết nối thành hàng ngang để hút đinh, ốc vít, kim loại. Đặc biệt, xe được thiết kế 2 hàng nam châm để không bỏ sót các vật dụng bằng kim loại nhọn trên đường. Ngoài ra, các thanh nam châm được thiết kế có thể nâng lên hoặc hạ xuống, phù hợp với điều kiện các loại mặt đường. Khi hoạt động, khung sắt được nối vào xe máy mà anh sử dụng làm phương tiện di chuyển hàng ngày.

Trên xe, anh Út gắn một tấm bảng ghi dòng chữ “Xe hút đinh trên đường”, phía trên là hình ảnh lá cờ Tổ quốc để báo hiệu người đi đường biết xe đang lưu thông. “Kinh phí để hoàn thành thùng kéo phía sau khoảng 5 triệu đồng. Ngoài số tiền bản thân bỏ ra, một phần nhờ anh em có tâm huyết tại địa phương đóng góp” - anh Út chia sẻ.

Đều đặn mỗi buổi sáng, anh Út lại “lên đường” với chiếc xe máy kéo theo thiết bị hút đinh tự chế, dọn dẹp sạch đinh và các vật sắc nhọn trên đường. Mỗi ngày, anh điều khiển xe chạy rất chậm để đi qua các con đường. Nơi nào có những vật kim loại sắc nhọn, đinh đều hút lên hết. Sau đó, anh thu gom lại một chỗ, công việc có khi kéo dài hết ngày. Phạm vi hoạt động của anh Út khá rộng, khi thì huyện An Phú, khi thì TX. Tân Châu. Hôm nay đi huyện Tịnh Biên, hôm sau đến huyện Châu Thành, Châu Phú...

Địa điểm đi không cố định nhằm giúp địa phương sạch bóng dấu vết đinh, kim loại trên đường. Mỗi nơi anh đi qua, người dân đều ủng hộ nhiệt tình. Nhiều người thấy anh làm việc ý nghĩa nên hỗ trợ một phần chi phí để anh tiếp tục công việc. “Cái bảng “Xe hút đinh trên đường” với lá cờ Tổ quốc được người anh ở TX. Tân Châu hỗ trợ. Mình ngỏ ý muốn trả công nhưng anh ấy không chịu, nếu trả công thì anh ấy sẽ không làm” - anh Út cười nói.

“Chiến lợi phẩm” thu được thường là đinh, ốc vít, các vật dụng bằng kim loại khác do người ta chở vật liệu rớt trên đường chứ không phải của “đinh tặc” rải. Ngoài ra, chiếc xe thùng còn được sử dụng để tham gia các công việc xã hội - từ thiện khác ở địa phương, như: Vận chuyển thuốc nam, củi, các loại vật dụng khác... Bản thân anh Út cũng là người có tâm huyết với công tác từ thiện ở địa phương nên có hoạt động gì anh đều nhiệt tình tham gia.

Bằng sự đồng cảm với những người đi đường nên anh Hồ Văn Út đã quyết định làm công việc này tự nguyện. Việc làm của anh rất đáng khen ngợi, xuất phát từ cái tâm muốn giúp ích cho xã hội. Tin rằng, sẽ có nhiều người cùng góp sức với anh để duy trì công việc hút đinh, mở rộng ra nhiều địa bàn, giúp người đi đường an tâm khi lưu thông, an toàn về nhà cùng gia đình…

ĐỨC TOÀN