Nguy cơ bùng phát biến thể virus 'siêu lây nhiễm' ở Malaysia

17/05/2021 - 10:13

Malaysia có thể trở thành nơi bùng phát và lây lan một số biến thể "siêu lây nhiễm" của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các biến thể này hiện vẫn chưa được các cơ quan y tế nước này chú ý đến.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Kajang, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, các nhà virus học cảnh báo các chủng virus địa phương không xác định có thể là nguyên nhân làm bùng phát làn sóng lây lan dịch COVID-19 hiện nay ở Malaysia. Trong khi đó, Bộ Y tế Malaysia mới chỉ đang tập trung theo dõi các biến thể virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại (VoC) có nguồn gốc từ nước ngoài, đặc biệt là biến thể đột biến kép B1617 xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ.  

Giáo sư, Tiến sĩ Sazaly Abu Bakar - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục các bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Malaya, nêu rõ các nhóm biến thể "siêu lây nhiễm" lây lan trong các nhà tù và cơ sở tạm giam ở Malaysia cho thấy virus SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn và có khả năng lây lan mạnh hơn.

Căn cứ vào số ca mắc mới COVID-19, Giáo sư Sazaly cho rằng Malaysia có thể có một hoặc nhiều biến thể địa phương, từ đó làm gia tăng khả năng và tốc độ lây nhiễm cũng như sự gia tăng số ca không triệu chứng. Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục các bệnh truyền nhiễm đã xác định được ít nhất hai chủng virus tại địa phương. 

Cũng theo Giáo sư Sazaly, hiện Malaysia vẫn chưa có đủ dữ liệu và kết quả nghiên cứu về các chủng virus địa phương. Ông nhấn mạnh cách duy nhất để nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch là tạo ra những bước đột phá về điều trị.

Theo HÀ NGỌC (Báo Tin Tức)