Nhà đương kim vô địch EURO có thể vắng mặt tại EURO 2024

23/10/2023 - 18:47

Sân Wembley chính là nơi Đội tuyển Italia đã đăng quang ngôi vô địch 2020, thế nhưng thất bại 1-3 trước Đội tuyển Anh mới đây cũng ngay tại sân vận động này có thể sẽ khiến nhà đương kim vô địch châu Âu không thể có vé đến Đức mùa hè sang năm để bảo vệ ngôi vương của mình.

Đội tuyển Italia đứng trước nguy cơ không thể bảo vệ ngôi vô địch châu Âu. Ảnh: Telegraph

Thất bại được báo trước

Không nhiều người tin rằng Đội tuyển Italia sẽ có điểm tại Wembley từ trước khi trận đấu diễn ra. Azzurri đang ở trong giai đoạn khó khăn khi thiếu vắng đi những ngôi sao hàng đầu. Ngược lại, Đội tuyển Anh lại đang có dàn “binh hùng tướng mạnh” được đánh giá rất cao. Sự chênh lệch rất dễ nhận thấy và ngay cả các cổ động viên của Italia cũng không đặt nhiều hy vọng vào đội nhà.

Đoàn quân của Luciano Spalletti trên thực tế đã khởi đầu tốt, thậm chí Gianluca Scamacca còn giúp họ vượt lên dẫn trước. Tuy nhiên, người Anh đã nhanh chóng dập tắt hy vọng của đối thủ bằng đẳng cấp của các ngôi sao trong đội hình. Jude Bellingham, Marcus Rashford, đặc biệt là đội trưởng Harry Kane đã tỏa sáng rực rỡ để đem về thắng lợi 3-1 cho “Tam sư”, qua đó giúp Đội tuyển Anh chính thức có được tấm vé dự EURO 2024.

Ở bên kia chiến tuyến, Đội tuyển Italia sẽ phải bước vào 2 trận đấu cuối cùng của vòng loại với nhiệm vụ phải thắng để đi tiếp. Họ đang kém đội nhì bảng Ukraine 3 điểm và đá ít hơn 1 trận. Thầy trò Spalletti sẽ lần lượt gặp Đội tuyển Bắc Macedonia và đối thủ trực tiếp Ukraine ở 2 lượt trận cuối cùng. Nếu so về truyền thống, các đội tuyển Bắc Macedonia và Ukraine rõ ràng không thể sánh bằng Italia, đội tuyển đã 4 lần vô địch thế giới. Song ở thời điểm này, người Italia cũng chẳng thể tự tin vào thắng lợi của Azzurri. Bắc Macedonia chính là đội bóng đã khiến Italia không thể có vé dự World Cup 2022, trong khi Ukraine rõ ràng không hề dễ chơi. Trong cuộc đối đầu mang tính quyết định ở lượt trận cuối cùng với Đội tuyển Ukraine, thầy trò Spalletti cũng sẽ không được chơi trên sân nhà mà phải thi đấu trên sân trung lập tại Leverkusen, Đức. Nếu có bất trắc xảy ra, Azzurri chỉ còn duy nhất một con đường là vòng tranh vé vớt dựa vào thành tích tại UEFA Nations League.

Khó khăn chồng chất

Nhìn vào đội hình mà Luciano Spalletti sử dụng ở trận đấu với Đội tuyển Anh, tất cả đều hiểu vấn đề của Azzurri là gì. Họ đang có quá ít những lựa chọn chất lượng ở các tuyến. Spaletti phải sử dụng cặp trung vệ 1 già, 1 trẻ là Francesco Arcebi và Giorgio Scalvini. So với cặp trung vệ lừng danh Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini từng ra sân ở trận chung kết EURO 2020 cũng tại Wembley, đây là một sự thụt lùi quá lớn về mặt đẳng cấp. Quả thật bộ đôi trung vệ cách nhau tới gần 16 tuổi Arcebi – Scalvini đã có một trận đấu tồi tệ khi phải đối đầu với những cầu thủ tấn công xuất sắc của Đội tuyển Anh.

Ở tuyến trên, ngoại trừ Nicolo Barella và Domenico Berradi ít nhiều có danh tiếng, các lựa chọn của Spalletti đều chỉ là các cầu thủ dạng trung bình khá. Trung phong Gianluca Scamacca từng thất bại trong việc khẳng định chỗ đứng tại West Ham, trong khi Stephan El Shaarawy đã qua thời đỉnh cao từ lâu. Những cầu thủ ở trình độ như thế chắc chắn sẽ không có chỗ đứng trong thành phần Azzurri trước đây và sự có mặt của họ chỉ đơn giản khẳng định một điều: Bóng đá Italia đang trong cơn khủng hoảng tài năng nghiêm trọng.

Mọi thứ càng trở nên khó khăn khi một loạt cầu thủ của Italia dính vào vụ scandal cá độ, cờ bạc. Sandro Tonali, tiền vệ đắt giá nhất lịch sử Serie A với mức phí chuyển nhượng 70 triệu euro sang Newcastle mùa hè vừa rồi có thể phải lĩnh án treo giò nặng với mức cao nhất là 3 năm. Vụ scandal chấn động bóng đá Italia còn khiến Spalletti mất đi 2 sự lựa chọn tốt là cầu thủ tấn công Nicolo Zaniolo và tiền vệ trẻ đầy triển vọng Nicolo Fagioli. Tâm lý các thành viên còn lại của Azzurri cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự việc này.

Những bài toán về mặt lực lượng chắc chắn sẽ tiếp tục là vấn đề lớn với Đội tuyển Italia bước vào 2 trận đấu còn lại của vòng loại EURO 2024 vào tháng 11. Có lẽ hơn lúc nào hết, Spalletti đang cần sự trở lại của những trụ cột đang dính chấn thương như Federico Chiesa hay Ciro Immobile để giúp ông vượt qua thử thách trước mắt.

Trận thua trước Đội tuyển Anh tại Wembley cũng đã chấm dứt chuỗi 22 trận bất bại của Đội tuyển Italia trong các trận đấu sân khách ở khuôn khổ vòng loại các kỳ EURO. Trong 22 trận bất bại đó, Đội tuyển Italia có 17 trận thắng và 5 trận hòa. Lần gần nhất Azzurri thua một trận sân khách ở vòng loại EURO là thất bại trước Đội tuyển Pháp vào tháng 9/2006, trong vòng loại EURO 2008.

Theo HOÀNG HẢI (Báo Biên Phòng)