Nhà vườn tất bật cho vụ Tết

07/01/2023 - 09:22

 - Vụ Tết luôn được nhiều nông dân trông đợi, bởi đây là thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nông sản cao nhất trong năm. Những công đoạn cuối cùng đang được nhà vườn chăm chút tỉ mỉ để hoa trái đạt chuẩn, đúng hẹn chào thị trường.

Tết hiện hữu sớm ở các nhà vườn, với cây trái lủng lẳng, hoa lá rực rỡ sắc màu. Ròng rã mấy tháng gần như “ăn ngủ cùng cây”, trăn trở với thời tiết, được ngắm nhìn thành quả cuối vụ, nhà nông coi như thành công một nửa.

Năm nay, giá hạt giống, phân bón, công lao động… đều tăng cao. Vì vậy, nông dân phải tiết giảm tối đa chi phí, bỏ công việc chăm chút nhiều hơn để hạn chế thất thoát. Họ cũng mong từng luống rau, vườn trái sẽ được giá để bù lại chuỗi ngày vất vả “một nắng hai sương”.

Rau ngắn ngày được trồng nối vụ liên tục, thậm chí đảm bảo cung ứng xuyên Tết

Tuy nhiên, với những loại cây lâu năm, Tết không phải là đợt kiếm tiền duy nhất. Trái cây được nhà nông dưỡng theo các lứa khác nhau, ngoài vụ Tết còn bán được dịp rằm tháng Giêng và Tết Đoan ngọ.

Hoa là mặt hàng không thể thiếu, được nhà nông ưu ái trồng vụ cuối năm. Bước qua tháng Chạp, nhu cầu tiêu thụ hoa tăng dần, từ cúng kiếng cho đến trang trí, từ những gia đình nhỏ sắm đôi giỏ giản dị đến điểm công cộng trưng bày hàng chục chậu.

Trước Tết, rằm tháng Chạp đã giúp nông dân có nguồn thu phần nào. Đây là bước đầu để thăm dò nhu cầu, giá cả của thị trường nhằm đo lường năm nay lời hay lỗ.

Hàng Tết từ vườn đã lần lượt ra tới chợ, khoe sắc mọi ngả đường từ thành thị đến nông thôn

Những ngày đem cây nhà lá vườn ra chợ bán là giai đoạn vất vả mới. Nhà vườn vẫn chưa ngơi ngay, tiếp tục “o bế” cho sản phẩm thêm hoàn chỉnh, thêm phần lo toan về nhu cầu của khách hàng.

Từ những cây quen thuộc được ưa chuộng trong dịp Tết bởi tên, màu sắc mang ý nghĩa may mắn, phúc lộc…

Cho đến những cây cảnh mới lạ đều được nông dân cập nhật, một phần tự trồng, một phần mua lại để bán kiếm lời. Chẳng hạn như cây hạnh (tắc) ngọt và đào Indonesia của anh Đức (TP. Châu Đốc) được khách hàng chú ý hỏi thăm rất nhiều.

Hay cây nho thân gỗ tạo dáng bonsai ở vườn Út Trang (huyện Châu Phú) là một trong những mặt hàng giá thành cao được bán dịp Tết năm nay.

Sau đại dịch, đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Biến động từ thị trường khiến giá cả nguyên liệu không ổn định, tốn kém chi phí. Dồn tâm huyết cho vụ mùa xôm tụ nhất trong năm, bà con đều mong mỏi không chỉ được mùa, mà hoa trái cũng được giá cho cả người bán và người mua.

MỸ HẠNH