Nhân chứng kể phút kinh hoàng trong thảm kịch bạo lực của bóng đá Indonesia

02/10/2022 - 14:50

"Cảnh sát bắn hơi cay khiến CĐV cuống cuồng tìm lối thoát khỏi sân", một nhân chứng có mặt tại sân Kanjuruhan không quên thời khắc kinh hoàng tối 1/10.

Thảm kịch bạo lực trên sân Kanjuruhan trong trận đấu giữa Arema và Persebaya tối 1/10 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 127 người, bao gồm 125 CĐV và 2 cảnh sát. Theo CNN Indonesia, số người chết đã tăng lên 130 sau khi có thêm 3 người tử vong tại bệnh viện. Đây là một trong những vụ bạo lực có số thương vong lớn nhất lịch sử bóng đá.

 Theo Rezqi Wahyu, một CĐV của Arema may mắn thoát chết trong vụ bạo loạn, các khán giả quá khích và cảnh sát đã có xô xát sau khi trận đấu kết thúc. CĐV Arema bất bình với phong độ của đội nhà dẫn đến mất bình tĩnh. Đây là ngòi nổ của thảm kịch. 

"Ban đầu, trận đấu diễn ra suôn sẻ và an toàn. Không có bất cứ điều bất thường nào. Trong thời gian nghỉ giữa hai hiệp, CĐV chỉ đôi, ba lần tạo ra đôi chút huyên náo. Mọi sự cố đều ở trong tầm kiểm soát của lực lượng an ninh", Rezqi nhớ lại. 

Bạo loạn bắt đầu bùng phát khi trận đấu kết thúc. Arema thua chung cuộc 2-3 trước Persebaya. Theo Rezqi, các cầu thủ Arema rất thất vọng với trận thua. Ban huấn luyện các các cầu thủ chủ nhà đã tiến đến sát khán đài để xin lỗi CĐV. Tuy nhiên, điều này không thể xoa dịu cơn giận của khán giả.

Cảnh sát và CĐV hỗ trợ đưa người bị thương rời sân. 

"Một số CĐV quá khích đã bày tỏ sự thất vọng với cầu thủ Arema. Johan Alfarizie (cầu thủ thuộc biên chế Arema) cố gắng phân trần về thất bại, nhưng càng về sau, sân vận động càng hỗn loạn. Các khán giả nhà rất thất vọng với cầu thủ", Rezqi chia sẻ. 

Cũng theo nhân chứng này, tình hình trở nên xấu đi khi CĐV mất kiểm soát và bắt đầu ném đồ đạc xuống sân. Các cầu thủ của cả hai đội sau đó được dẫn vào phòng thay đồ. Sau khi cầu thủ rời sân, các CĐV càng lúc càng quá khích và tràn xuống sân nhiều hơn. Lực lượng an ninh đã nỗ lực đẩy lùi nhóm CĐV khi dùng khiên đập vào người những kẻ làm loạn. Tuy nhiên, khi cảnh sát trấn áp CĐV ở khán đài phía Nam, các CĐV ở khán đài phía Bắc đã tràn xuống tấn công lực lượng an ninh. 

Cảnh sát trấn áp đám đông bằng đạn hơi cay. 

Thảm kịch xảy ra khi lực lượng an ninh sử dụng hơi cay, khiến các CĐV hoảng loạn tìm cách rời sân.

"Hàng chục quả đạn hơi cay đã được bắn vào CĐV. Mọi ngóc ngách của sân đều bị bao vây bởi hơi cay. CĐV hoảng loạn vì hơi cay. Phía trên khán đài càng hỗn loạn hơn. Họ chạy tìm lối ra, nhưng tiếc là lối ra chật cứng người.

Nhiều phụ nữ, người già và trẻ nhỏ bị ngột ngạt và bất lực giữa dòng người. Họ không thể chen vào đám đông để rời khỏi sân. Hơi cay khiến nhiều người nghẹt thở. Cảnh sát bắn hơi cay từ nhiều hướng và khiến tất cả chen lấn nhau chật cứng", Rezqi nhớ lại bầu không khí hỗn loạn.

Theo Bola, các CĐV đã chết vì giẫm đạp lên nhau trong lúc cố tìm đường rời khỏi sân. Một số khán giả còn đốt xe của cảnh sát. Hai nhân viên an ninh đã qua đời sau khi cố ngăn cản đám đông. 

Theo HỒNG NAM (VTC News)