Nhận diện Iraq: Sự biến hóa của đối thủ tuyển Việt Nam

18/11/2023 - 19:42

Đội tuyển Iraq, đối thủ tiếp theo của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2026, là sự kết hợp giữa nhiều thế hệ, có kỹ thuật và chiến thuật rất tốt.

Iraq đến Hà Nội với tư cách nhà vô địch Gulf Cup 2023 (Cúp các quốc gia vùng Vịnh). Đây là danh hiệu thứ 4 trong lịch sử của Iraq, và là thắng lợi đầu tiên kể từ năm 1988.

Gần một năm kể từ sau chiến thắng Gulf Cup, nền tảng Iraq được HLV Jesus Casas Garcia xây dựng với nhiều khác biệt.

Iraq sở hữu đội hình chất lượng

Iraq sở hữu đội hình chất lượng

Dù vậy, nòng cốt vẫn là các trụ cột vô địch giải đấu mà chính Iraq đăng cai. Có thể kể đến thủ môn đội trưởng Jalal Hassan, đội phó Mustafa Nadhim, tiền vệ trung tâm Amjad Attwan, Amir Al-Ammari, nhạc trưởng trẻ Hasan Abdulkareem.

Trong đội hình dự Gulf Cup, Iraq chỉ có một cầu thủ chơi bóng ở châu Âu. Hiện tại, con số chuẩn bị cho trận đấu với Việt Nam lên đến 8 người.

Trong vài năm gần đây, cầu thủ Iraq xuất ngoại tăng đáng kể. Bên cạnh đó, chất lượng giải VĐQG cũng cải thiện với vị trí thứ 10 bóng đá châu Á (giải V-League đứng hạng 14).

Vì vậy, "Usood al-Rafidayn" (những chú sư tử Lưỡng Hà) được kết hợp thành tập thể chất lượng, có kỹ thuật và tư duy chiến thuật tốt.

Nếu tính cả châu Á, có 13 tuyển thủ Iraq hiện nay chơi bóng tại nước ngoài. Có nghĩa là HLV Jesus Casas có thể tung ra đội hình xuất phát mà không có cầu thủ nào thuộc giải quốc nội Iraq Stars League.

Ở trận mở màn giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2026, Iraq sử dụng 6 cầu thủ thi đấu tại nước ngoài và thắng tưng bừng Indonesia 5-1. Kết quả phản ánh sự chênh lệch giữa nhà vô địch Gulf Cup với đội tuyển hai lần gần nhất vào bán kết AFF Cup.

Osama Rashid là một trong các tuyển thủ Iraq chơi bóng ở châu Âu (cụ thể là Bồ Đào Nha)

Osama Rashid là một trong các tuyển thủ Iraq chơi bóng ở châu Âu (cụ thể là Bồ Đào Nha)

Giữa các tuyến, Iraq luôn có hai lựa chọn chất lượng cho từng vị trí. "Sư tử Lưỡng Hà" dường như chưa bung hết sức ở trận Indonesia.

Lối đá hiện đại

Danh sách cầu thủ Iraq đến Hà Nội có 8 người trong đội tuổi Olympic. Họ đều có vai trò nhất định, trong đó Ali Jasim được xem là viên ngọc của đội ở tuổi 19.

Ali Jasim chính là nhạc trưởng phát triển lối chơi cho Iraq trong trận thắng Indonesia. Anh kiến tạo 2 trong số 5 bàn của đội.

Ngoài ra, chân sút trẻ Ali Al-Hamadi cũng được HLV Jesus Garcia ưu ái. Cầu thủ 21 tuổi hiện chơi bóng ở Anh trong màu áo Wimbledon (League Two). Anh vào sân từ ghế dự bị trong trận Indonesia và ấn định kết quả 5-1.

Là một người Tây Ban Nha chịu nhiều ảnh hưởng từ triết lý bóng đá Barcelona, cùng cách quản lý của Luis Enrique - hiện dẫn PSG, Jesus Casas có phong cách bóng đá hiện đại.

Resan là ngòi nổ bên cánh trái của Iraq

Resan là ngòi nổ bên cánh trái của Iraq

Hệ thống 4-2-3-1 là sự cân bằng giữa hai cánh và trung lộ. Các cầu thủ tấn công biên, ở trận Indonesia là Ibrahim Bayesh và Bashar Resan, được khuyến khích đột phá rồi bó vào trong tạo đột biến.

Bàn mở tỷ số trước Indonesia diễn ra theo cách như vậy. Resan xâm nhập vòng cấm, xử lý kỹ thuật rồi dứt điểm ghi bàn.

Trong lối đá mà Jesus Casas xây dựng, với nền tảng thể lực tốt, Iraq kiểm soát bằng nhưng pha phối hợp ngắn có tốc độ nhanh để chiếm quyền kiểm soát bóng.

Đôi khi, các đường chuyền vượt tuyến cũng có độ chính xác và tính bất ngờ cao. Tiền vệ Amjad Attwan làm rất tốt vai trò này, cùng khả năng dứt điểm từ tuyến hai.

Ngoài ra trung vệ Ali Adnan và Mustafa Nadhim đều là những chuyên gia ghi bàn trong những pha dàn xếp đá phạt gián tiếp.

Sau khởi đầu suôn sẻ trên sân Philippines, Iraq là thử thách đáng gờm của tuyển Việt Nam và HLV Philippe Troussier.

Theo NGỌC HUY (Vietnamnet)