Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Ả Rập Xê Út, tứ kết U23 châu Á 2022

12/06/2022 - 09:23

U23 Ả Rập Xê Út là đối thủ mạnh toàn diện, nhưng U23 Việt Nam cũng có những ưu thế riêng để hướng tới bất ngờ ở trận đấu này.

Sau hành trình vòng bảng ấn tượng, U23 Việt Nam sẽ đối diện "ngọn núi" mang tên U23 Ả Rập Xê Út lúc 23h tối nay 12/6 trong khuôn khổ tứ kết U23 châu Á 2022. Đối thủ của thầy trò HLV Gong Oh-kyun đang là đương kim á quân giải đấu và được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch.

Màn trình diễn của U23 Ả Rập Xê Út ở vòng bảng được đánh giá là tiệm cận hoàn hảo, dù phải gặp những đối thủ mạnh như U23 Nhật Bản hay U23 UAE. Sau 3 trận, đội bóng của HLV Saad Al-Shehri có 7 điểm, ghi 7 bàn và chưa để lọt lưới. U23 Ả Rập Xê Út là đội bóng đầu tiên trong lịch sử vượt vòng bảng U23 châu Á mà không thủng lưới bàn nào.

U23 Ả Rập Xê Út mạnh toàn diện. 

U23 Ả Rập Xê Út mạnh toàn diện từ con người đến lối chơi. Đại diện Tây Á có lối đá nhuần nhuyễn, tốc độ dựa trên nền tảng kỹ chiến thuật của các cầu thủ, nhưng khác với những đội chơi bản năng như U23 UAE, U23 Qatar hay U23 Iraq - vốn là đặc trưng của các đội bóng vùng vịnh, U23 Ả Rập Xê Út thi đấu đầy chắc chắn và thực dụng.

Sau 3 trận vòng bảng, U23 Ả Rập Xê Út mới để đối thủ sút trúng cầu môn 3 lần, trung bình mỗi trận 1 lần. Tại giải U23 châu Á 2020, U23 Ả Rập Xê Út cũng vào tới chung kết, để đối thủ sút trúng cầu môn 6 lần sau 6 trận. Sự thực dụng, khoa học trong phòng ngự của đội bóng do HLV Al-Shehri dẫn dắt được kế thừa qua nhiều năm, cũng là điều hiếm gặp ở những đội tuyển trẻ.

Trước thềm tứ kết, U23 Ả Rập Xê Út còn như "hổ mọc thêm cánh" khi bổ sung tiền đạo Firas Al-Buraikan và trung vệ Hassan Tambakti từ đội tuyển quốc gia. Buraikan đã ghi 6 bàn qua 22 trận cho đội tuyển, trong đó có 3 bàn ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, còn Tambakti cũng 13 lần khoác áo đội tuyển.

Trước đội bóng mạnh như U23 Ả Rập Xê Út, U23 Việt Nam sẽ trông đợi vào tài điều binh khiển tướng của HLV Gong Oh-kyun để tạo ra bất ngờ. 

U23 Việt Nam tự tin thể hiện lối chơi ở vòng bảng. 

U23 Việt Nam cũng có những ưu thế riêng trước trận đấu này, đầu tiên là lợi thế tâm lý. Nếu U23 Ả Rập Xê Út hướng tới mục tiêu vô địch và phải toan tính qua từng trận, U23 Việt Nam sẽ chơi trận nào biết trận đó và không còn áp lực phải chiến thắng.

Ở các giải trẻ, khi cầu thủ vào trận tới tâm thế thoải mái, chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Sự thoải mái và thả lỏng về tâm lý là cơ sở để thầy trò HLV Gong Oh-kyun mang tới thêm một trận đấu khó lường.

U23 Việt Nam đã hòa U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan nhờ những thay đổi đột biến trong lối chơi như mạnh dạn đẩy đội hình tấn công, pressing tầm cao hay gây áp lực dồn dập ở thời điểm nhạy cảm (đầu và cuối mỗi hiệp). U23 Việt Nam đã có 4 ngày để chuẩn bị cho trận này, với những miếng đánh đang được ấp ủ để bung ra ở tứ kết. 

Cách HLV Gong Oh-kyun xoay tua đội hình cũng giúp U23 Việt Nam có ưu thế về thể lực. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã dùng 22 trong số 23 cầu thủ đăng ký cho giải này. Ngoại trừ hàng thủ, chưa cầu thủ nào chơi quá 200 phút. Điều này không chỉ thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các cầu thủ, mà còn giúp toàn đội tiết kiệm sức lực trước tứ kết.

Mạnh Dũng đóng vai trò quan trọng trong lối chơi. 

Nghỉ nhiều hơn đối thủ 1 ngày, U23 Việt Nam đang có nền tảng thể lực tốt để đưa trận đấu vào hiệp phụ khi cần. BLV Vũ Quang Huy đánh giá: "Nếu dìu trận đấu vào hiệp phụ, đội bóng của HLV Gong Oh-kyun sẽ có cơ hội để 'bung đòn'. U23 Việt Nam cũng có ưu thế thể lực do nghỉ nhiều hơn.

HLV Gong đang tích cực xoay tua cầu thủ, giúp học trò có sự hưng phấn khi được làm mới mình ở những vị trí mới, đồng thời kích thích cầu thủ luôn nỗ lực hoàn thiện để cạnh tranh.

Tôi tin rằng U23 Việt Nam sẽ tạo ra thế trận giằng co và thắng trong hiệp phụ. Để có những tình huống "phục kích" bất ngờ trước U23 Ả Rập Xê Út, vai trò của cầu thủ đá biên rất quan trọng. Tôi kỳ vọng các cầu thủ chạy biên như hậu vệ, tiền vệ cánh tiếp tục tỏa sáng ở trận này".

Sau cùng, U23 Việt Nam có thể tung ra những miếng tấn công bất ngờ, khi dường như HLV Gong Oh-kyun chưa khai thác triệt để năng lực của các cầu thủ.

Sự bất ngờ là vũ khí lợi hại, giúp U23 Việt Nam vẫn chưa lộ diện toàn bộ tiềm năng dù đã chơi đến vòng tứ kết. Dẫu biết U23 Ả Rập Xê Út rất mạnh, nhưng nếu chơi với hơn 100% khả năng, U23 Việt Nam vẫn đủ cơ sở để tạo nên cú sốc lúc 23h tối nay 12/6.

Đội hình dự kiến 

Văn Chuẩn; Tuấn Tài, Thanh Bình, Việt Anh, Tiến Long; Duy Cương, Văn Khang, Công Đến, Văn Đô, Văn Trường; Mạnh Dũng. 

Theo HỒNG NAM (VTC News)