Nhãn tím ở xứ lụa Tân Châu

22/07/2023 - 06:49

 - Những chùm nhãn tím ngả màu đỏ trông rất bắt mắt đang được ưa chuộng trên thị trường. Vài nông dân TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) nhanh chóng “bắt kịp xu hướng”, đưa nông sản mới lạ này đến với người tiêu dùng.

Giống nhãn này được nông dân 2 xã Tân Thạnh và Vĩnh Hòa mua từ tỉnh Đồng Tháp, Đồng Nai về, rồi nhân rộng cùng với các loại nhãn khác. Màu sắc nổi bật của nhãn tím càng trở nên ấn tượng hơn khi trồng cạnh loại nhãn có màu vàng thông thường.

Những trái nhãn chín rất to, căng bóng, thay đổi độ đậm nhạt của màu tím sang màu đỏ mận. Càng chín, phần da cám sẽ càng lan rộng.

Gân lá và thân cây cũng có màu tím đặc trưng, hoàn toàn không giống bất kỳ giống nhãn nào khác.

Nhưng phần thịt nhãn bên trong lại y hệt nhãn thông thường. Tùy theo thổ nhưỡng, cách trồng của từng chủ vườn, độ to nhỏ của trái… mà nhãn có vị ngọt khác nhau. Loại tôi thưởng thức không dày thịt, vị ngọt thanh. Không thuộc dạng ngon xuất sắc, nhưng ưu điểm về màu sắc khiến chúng khá nổi bật.

Ông Nguyễn Văn Hớn (ngụ xã Tân Thạnh) trồng mấy chục gốc nhãn tím. Quá trình chăm sóc chúng cực hơn loại nhãn khác, nhưng bù lại năng suất và giá bán “nhỉnh” hơn.

Nhãn đang vào mùa rộ, nên chỉ còn khoảng 20.000 – 30.000 đồng/kg (mua tại vườn), 40.000 đồng/kg (mua lẻ). Người dân trồng nhãn tím khá ít, cung ứng ra thị trường chỉ vài chục kg mỗi ngày. Chính vì vậy, muốn mua số lượng lớn phải đặt trước 1-2 ngày.

Nếu có dịp ghé về xứ lụa Tân Châu, hãy thử tìm mua, thưởng thức loại trái cây “lạ mà quen” này hoặc dùng làm quà tặng cho bạn bè, người thân cũng rất độc đáo, ấn tượng!

GIA KHÁNH