Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo

08/07/2021 - 19:19

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 8-7, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo khi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa Olympic Tokyo sẽ khai mạc. Đây là lần thứ 4 Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở thành phố này.

Người dân di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Tokyo đang đứng trước nguy cơ đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 5. Ngày 7-7, thành phố này ghi nhận thêm 920 ca mắc mới, tăng 206 ca so với một tuần trước đó. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 13-5, số ca mắc mới ở Tokyo tăng vượt ngưỡng 900 ca/ngày và là ngày thứ 18 liên tiếp số ca mắc mới tăng. 

Theo bà Yuriko Koike - Thống đốc Tokyo, tình hình dịch bệnh ở Tokyo đang “cực kỳ nghiêm trọng”, trong khi nhiều chuyên gia y tế, trong đó có ông Shigeru Omi - Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn cho Chính phủ Nhật Bản về ứng phó với dịch COVID-19 - đã cảnh báo cùng với biến thể Delta, việc Olympic Tokyo diễn ra trùng với kỳ nghỉ hè và nghỉ lễ Obon có thể sẽ châm ngòi cho sự bùng phát của dịch bệnh ở thành phố này. 

Tình trạng khẩn cấp lần này dự kiến sẽ có hiệu lực trong suốt thời gian diễn ra Olympic Tokyo và kéo dài tới ngày 22-8, hai ngày trước thời điểm khai mạc Paralympic Tokyo.

Phát biểu tại cuộc họp với nhóm chuyên gia cố vấn cho chính phủ về ứng phó với dịch COVID-19, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yasutoshi Nishimura cho biết tỷ lệ số ca mắc mới/100.000 dân đã vượt ngưỡng 30 trong 1 tuần qua, trong khi số bệnh nhân COVID-19 nguy kịch hoặc đang chờ nhập viện đang tăng. 

Theo Bộ trưởng Nishimura, Chính phủ Nhật Bản sẽ yêu cầu các quán bar và nhà hàng ngừng phục vụ đồ uống có cồn và đóng cửa trước 20 giờ, đồng thời thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền hỗ trợ cho các cơ sở này.

Với việc áp dụng tình trạng khẩn cấp ở Tokyo, số lượng khán giả tối đa được phép dự khán các sự kiện thể thao, giải trí quy mô lớn ở đây sẽ giảm còn tương đương 50% sức chứa của địa điểm tổ chức nhưng không vượt quá 5.000 người. Bên cạnh đó, các sự kiện này phải kết thúc trước 21 giờ hằng ngày.

Cùng với việc ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo, Chính phủ Nhật Bản sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp ở Okinawa, đồng thời kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm ở 3 tỉnh giáp thành phố này, gồm Saitama, Chiba và Kanagawa, cùng với tỉnh Osaka ở phía Tây tới ngày 22-8. Tuy nhiên, các biện pháp phòng dịch trọng điểm sẽ được dỡ bỏ tại 5 tỉnh khác, gồm Hokkaido, Aichi, Kyoto, Hyogo và Fukuoka, theo đúng kế hoạch vào ngày 11-7.

Theo ĐÀO THANH TÙNG (TTXVN)