Nhật Bản nhất trí tổ chức hội nghị cấp cao với ASEAN vào năm 2023

29/05/2022 - 08:31

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày 28/5 cho biết Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản sẽ được tổ chức nhằm thảo luận sâu về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm vào năm 2023.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob. Ảnh: BERNAMA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu với truyền thông Malaysia, Thủ tướng Ismail Sabri cho biết đã đưa ra đề nghị trên tới Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Tokyo trước đó một ngày. Theo đó, Thủ tướng Ismail Sabri đã đề nghị Nhật Bản cần thực hiện cam kết không chỉ với riêng Malaysia và còn với ASEAN. Đáp lại, Thủ tướng Kishida đã nhất trí tổ chức hội nghị vào năm sau.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Ismail Sabri cũng khẳng định với người đồng cấp Nhật Bản rằng Malaysia sẽ không nhân nhượng với bất kỳ hình thức đe dọa nào đối với chủ quyền quốc gia tại Biển Đông. Người đứng đầu chính phủ Malaysia khẳng định, khi xử lý vấn đề phức tạp về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và liên quan đến quan hệ giữa các quốc gia, tất cả các nước liên quan cần phải cam kết đảm bảo duy trì tự do hàng hải ở vùng biển này.

Theo Báo Tin Tức