Nhiệt độ cao kỷ lục tại Ấn Độ, ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nắng nóng

30/05/2024 - 19:51

Ngày 29/5, trạm đo thời tiết tự động ở khu vực Mungeshpur (phía Bắc Delhi) ghi nhận nhiệt độ lên đến 52,9 độ C, nhiệt độ cao kỷ lục đã khiến một người lao động 40 tuổi tử vong do sốc nhiệt.

Người dân quấn khăn tránh nắng nóng khi di chuyển trên đường tại Bhopal, Ấn Độ ngày 27/5/2024. (Ảnh: ANI/TTXVN)

 

Truyền thông Ấn Độ ngày 30/5 đưa tin thủ đô New Delhi của nước này đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan đến nắng nóng trong năm nay, trong bối cảnh nhiệt độ lên mức cao kỷ lục, tới 52,9 độ C.

Trong những tuần qua, nhiều khu vực ở Tây Bắc và miền Trung Ấn Độ đã hứng chịu nắng nóng, có nơi ở mức nghiêm trọng.

Ngày 29/5, trạm đo thời tiết tự động ở khu vực Mungeshpur (phía Bắc Delhi), nhiệt độ lên đến 52,9 độ C, trong khi mức nhiệt cao nhất trong ngày tại nhiều khu vực khác của thủ đô dao động từ 45,2-49,1 độ C.

Nhiệt độ cao kỷ lục đã khiến một người lao động, 40 tuổi, tử vong do sốc nhiệt trong ngày 29/5.

Giới chức thủ đô New Delhi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đảm bảo các biện pháp bảo vệ người lao động, như cung cấp nước uống và các khu vực có bóng mát tại những công trường xây dựng và cho lao động nghỉ có lương từ trưa đến 15h (giờ địa phương).

Dự báo tình trạng nắng nóng tại khu vực Tây Bắc và miền Trung Ấn Độ dịu dần từ ngày 30/5.

Cùng ngày, cơ quan thời tiết quốc gia Ấn Độ cho biết mùa mưa đã đến sớm hơn vài ngày so với dự báo tại bang duyên hải Kerala, cực Nam của nước này, làm tăng thêm hy vọng về mùa màng bội thu, thúc đẩy triển vọng kinh tế của quốc gia Nam Á.

Thông thường, mùa mưa bắt đầu tại bang Kerala vào khoảng ngày 1/6, sau đó lan rộng cả nước vào khoảng giữa tháng Bảy, mang lại lợi ích cho việc trồng các loại cây như lúa, ngô, bông, đậu nành và mía.

Hơn 50% diện tích đất nông nghiệp của Ấn Độ phải phụ thuộc vào lượng mưa từ tháng Sáu đến tháng Chín hằng năm.

Mùa mưa cũng giúp xua đi các đợt nắng nóng gay gắt, với mức nhiệt cao nhất lên tới hơn 50 độ C ở một số khu vực miền Bắc và miền Tây nước này.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo lượng mưa trong mùa mưa năm nay ở Ấn Độ sẽ bằng 106% so với mức trung bình trong nhiều năm.

IMD xác định lượng mưa bình thường bằng khoảng 96-104% lượng mưa trung bình trong 50 năm. Năm ngoái, lượng mưa dưới mức trung bình đã khiến mực nước các hồ chứa cạn kiệt, ảnh hưởng đến sản xuất lương thực./.

Theo TTXVN/Vietnam+