Nhiệt độ nước biển tăng làm bão Francine mạnh lên

12/09/2024 - 14:17

Giới chuyên gia cho biết nước ấm ở Vịnh Mexico đã làm cho bão Francine mạnh lên nhanh chóng, gây nguy hiểm hơn khi đổ bộ vào bang Louisiana (Mỹ).

Chú thích ảnh

Mây đen bao phủ bầu trời khi bão Francine bắt đầu đổ bộ New Orleans, bang Louisiana, Mỹ ngày 11/9/2024. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Nước biển ấm là yếu tố cần thiết để hình thành và tăng cường bão. Nhiệt giúp nước bốc hơi nhanh hơn, tiếp thêm nhiên liệu cho bão và tạo ra nhiều mưa hơn. Cơn bão Francine hiện nay đã đi qua vùng nước có nhiệt độ bề mặt cao hơn mức trung bình, có nhiệt độ khoảng 30 - 31 độ C.

Mức nhiệt ở tầng nước sâu hơn bên dưới biển cũng đóng vai trò quan trọng khi bão qua. Gần đây, tầng nước này đã ấm lên kỷ lục. Theo chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Trường Khoa học Biển, Khí quyển và Trái đất Rosenstiel của Đại học Miami, ông Brian McNoldy, lớp này hiện giữ nhiệt nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong thập kỷ qua. Và bão Francine đã đi qua một vùng xoáy nước đặc biệt nóng.

Tuy nhiên, chuyên gia McNoldy cho biết rất may là Francine vốn không phải là cơn bão lớn, nên không tác động đến nước ở tầng sâu hơn tại Vịnh Mexico. Hơn nữa, gần bờ biển, nước mát hơn một chút so với mức trung bình, nghĩa là có ít năng lượng hơn để khiến cơn bão tăng cấp. Theo chuyên gia trên, “đây là tin tốt". Ngoài ra, theo ông Bob Smerbeck, một nhà khí tượng học cao cấp tại AccuWeather, không khí khô gần đó đã làm suy yếu sự phát triển của bão.

Mặc dù vậy, gió là một điều kiện để cơn bão mạnh lên nhanh chóng. Vào chiều 10/9, bão Francine có sức gió 105 km/h. Một ngày sau, sức gió đã lên tới 161 km/h. Kiểu thay đổi nhanh này có thể khiến bão trở nên nguy hiểm hơn, nhanh hơn, gây bất ngờ trên đường đi của nó.

Nhà nghiên cứu về bão tại Đại học Princeton, đồng thời là Giám đốc Viện Môi trường High Meadows, ông Gabriel Vecchi cho biết: "Các mô hình dự báo cho biết hiện tượng này sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều trong thế kỷ 21, khi tình trạng nóng lên toàn cầu tiếp tục gia tăng".

Trước đó, các nhà dự báo thời tiết liên bang Mỹ đã dự đoán một mùa bão dữ dội. Bão Beryl hình thành sớm hơn dự kiến, vào cuối tháng 6 và đạt Cấp 5. Nhưng vào giữa mùa, hoạt động của bão khá ôn hòa, chỉ có 6 cơn bão được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương này. Chuyên gia nghiên cứu bão và khí hậu tại Đại học Miami, ông Robert West cho biết tháng 8 năm nay đặc biệt yên tĩnh. Tuy nhiên, ông cảnh báo nhiệt độ ấm hơn ở Vịnh Mexico sẽ tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho các trận bão. Mặc dù vậy, các nhà dự báo liên bang cho rằng với hiện tượng La Nina, nhiệt độ bề mặt nước sẽ mát hơn ở một số vùng của Thái Bình Dương, nhờ đó sẽ giảm gió và suy yếu bão.

Theo TTXVN