Nhiều bất ngờ ở tốp đầu và nhóm cuối bảng

05/07/2023 - 08:14

Kết thúc giai đoạn 1 với 13 vòng đấu, các đội bóng tham dự V.League 1-2023 đã phân chia thành hai nhóm (theo điểm số và vị trí trên bảng xếp hạng). Ở giai đoạn 2, tám đội bóng sẽ bước vào cuộc đua tranh ngôi vô địch, gồm: Công an Hà Nội, Ðông Á Thanh Hóa, Hà Nội, Viettel, Hải Phòng, Topenland Bình Ðịnh, Thép Xanh Nam Ðịnh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Đông Á Thanh Hóa gặp đội khách Công an Hà Nội. Ảnh: Vietnam+

Trong khi đó, sáu đội Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa, SHB Ðà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Becamex Bình Dương sẽ phải nỗ lực hết sức trong cuộc đua trụ hạng.

Cả hai nhóm tranh vô địch và đua trụ hạng đều sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt ở giai đoạn 2 V.League 1-2023. Ðiểm số của giai đoạn 1 sẽ được giữ nguyên và tiếp tục cộng thêm với điểm số ở giai đoạn 2 để tính thành tích vào cuối mùa giải.

Cuộc đua vô địch hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn

Kết thúc chặng đầu của V.League 1-2023, chưa có đội bóng nào chiếm vị thế độc tôn trong cuộc đua giành ngôi vô địch. Khởi đầu không mấy suôn sẻ, song sau khi thay huấn luyện viên mới, CLB Công an Hà Nội đã thể hiện được sức mạnh thông qua loạt tám trận bất bại (5 thắng, 3 hòa), đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Flavio đã leo một mạch lên vị trí đầu bảng, soán ngôi số 1 của một hiện tượng khác (dẫn đầu suốt 10 vòng đấu đầu) của mùa giải năm nay là Ðông Á Thanh Hóa.

Khi mùa giải V.League 1-2023 bắt đầu, không ai nghĩ đội bóng xứ Thanh lại tạo ra được bất ngờ lớn như vậy. HLV Popov được mời dẫn dắt và thổi một lối chơi hoàn toàn mới vào CLB. Ðông Á Thanh Hóa đã cầm hòa được Hà Nội FC, giành chiến thắng trước Viettel và bất bại trong 10 vòng đấu đầu tiên trước khi bị chính Công an Hà Nội đánh bại để chiếm lấy ngôi đầu. Tuy nhiên, ba vòng đấu gần đây nhất, họ đã cảm nhận được sự khắc nghiệt của V.League 1 khi thi đấu không tốt và có dấu hiệu hụt hơi. Thế nhưng, với những gì đã thể hiện, Ðông Á Thanh Hóa vẫn sẽ là vật cản khó chịu với bất cứ đội bóng nào muốn chạm tay vào chức vô địch ở giai đoạn 2 sắp tới.

Trong cuộc đua giành ngôi vô địch V.League khoảng 10 năm trở lại đây, chưa bao giờ Hà Nội FC bị đánh giá thấp. Tuy vậy, đội bóng Thủ đô mùa giải này lại đang khá chật vật sau loạt vài trận đầu thi đấu thăng hoa. Với việc một loạt cầu thủ trụ cột gặp chấn thương hoặc bị treo giò, Hà Nội FC thi đấu dưới khả năng và đang trong thế bám đuổi với Công an Hà Nội và Ðông Á Thanh Hóa, dù khoảng cách điểm không quá xa.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1 của V.League 1-2023, một đội bóng nữa cũng âm thầm tham gia vào cuộc đua vô địch là CLB Viettel. Sau quãng nghỉ cho SEA Games 32, đội bóng áo lính đã thể hiện một bộ mặt tốt hơn và giành nhiều điểm số quý giá. Hiện tại, Viettel chỉ kém đội xếp ngôi đầu 3 điểm, nên họ chắc chắn sẽ tiếp tục phả hơi nóng vào các đội xếp trên trong giai đoạn 2. Bốn đội dẫn đầu chỉ cách nhau lần lượt 1 điểm, vì thế cuộc đua giành ngôi vô địch V.League năm nay dự báo sẽ rất gay cấn và thú vị.

Sự hấp dẫn của V.League 1-2023 còn đến từ sự cạnh tranh gay gắt cho mỗi suất nằm trong tốp 8 đội nhóm trên. Trước vòng đấu cuối, chưa đội nào chắc chắn hoàn thành được mục tiêu.

Những lo lắng từ nhóm “cầm đèn đỏ”

Bất ngờ lớn nhất ở mùa giải năm nay, khi nhóm “cầm đèn đỏ” ở V.League 1-2023 lại gọi tên ba đội bóng mới cách đây vài mùa vẫn là thế lực của bóng đá Việt Nam, đua tranh ngôi vô địch là SHB Ðà Nẵng, Becamex Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Với SHB Ðà Nẵng, việc họ có thành tích kém cỏi ở mùa giải này là điều khó ai có thể dự đoán.

Thực tế, lực lượng của SHB Ðà Nẵng ở mùa giải năm nay tốt hơn so với V.League1-2022. Năm ngoái, đội bóng sông Hàn đã trình làng nhiều gương mặt trẻ rất chất lượng như: Lương Duy Cương, Nguyễn Phi Hoàng, Phạm Ðình Duy… Giữ nguyên bộ khung đó, SHB Ðà Nẵng còn bổ sung tiền vệ Olsen (từng được đánh giá cao trong màu áo Sài Gòn FC). Tuy thế, những vấn đề của SHB Ðà Nẵng bắt đầu lộ ra. Ðặc tính của những cầu thủ trẻ là có phong độ lên-xuống thất thường.

Trong khi Phi Hoàng hay Ðình Duy không có được màn trình diễn tốt như ở mùa giải trước thì Olsen lại chưa kịp hòa nhập với lối chơi của đội bóng mới; và tiền đạo Rodrigo không đáp ứng được yêu cầu về hiệu suất ghi bàn. Cả hai ngoại binh đã phải khăn gói ra đi và HLV Phạm Minh Ðức là người đang nhận trọng trách cứu SHB Ðà Nẵng khỏi nguy cơ xuống hạng.

Ðây cũng là mùa bóng tệ nhất của Becamex Bình Dương trong 10 năm trở lại đây, khi chỉ sau tám trận đã phải bổ nhiệm tới ba HLV khác nhau. Lực lượng của Becamex Bình Dương vẫn rất tốt, bởi tuy mới chia tay trụ cột lâu năm là Tô Văn Vũ, họ lại mang về “Vua phá lưới” V.League 1-2022 là Rimario để có thể kết hợp với tiền đạo số 1 Việt Nam Tiến Linh. Có điều Tiến Linh chấn thương dai dẳng và Rimario đánh mất phong độ vốn có. Ðiều này khiến Becamex Bình Dương đang ngụp lặn trong nhóm trụ hạng và là đội bóng duy nhất không có chiến thắng nào sau 13 vòng đấu.

Khác với SHB Ðà Nẵng và Becamex Bình Dương, CLB Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy dấu hiệu sa sút từ mùa giải trước, và năm nay tình cảnh còn bi đát hơn. Không có tiềm lực về tài chính cao, đội bóng đã phải chia tay nhiều trụ cột (như: Lee Nguyễn, Hoàng Thịnh, Lâm Ti Phông, Ðình Khương, thủ môn Bùi Tiến Dũng) và chấp nhận dùng nhiều cầu thủ trẻ cùng với đó là chiêu mộ các cầu thủ ít tên tuổi hơn.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện là đội thua nhiều nhất tại V.League 1 năm nay. Trong khi đó, dù đang ở khá xa nhóm nguy hiểm, nhưng Sông Lam Nghệ An (xếp thứ 9 với 16 điểm) hay Hoàng Anh Gia Lai (xếp thứ 10 với 14 điểm) và Khánh Hòa (thứ 11 với 13 điểm) cũng không thể chủ quan, bởi chỉ cần hai hoặc ba trận thắng của nhóm các đội SHB Ðà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh hay Becamex Bình Dương, thì khoảng cách điểm số giữa hai nhóm sẽ bị thu hẹp hoặc không còn cách biệt.

Theo Nhân Dân