Nhiều chính sách mới liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19

04/05/2020 - 04:23

 - Các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; yêu cầu khách đi xe buýt khai báo y tế điện tử bắt buộc; ngân hàng miễn phí chuyển tiền hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh Covid-19; các tòa án lên lịch xét xử, kể cả thứ bảy, chủ nhật… là những quy định mới được áp dụng trong thời điểm hiện nay.

Các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh

Theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhà nước hỗ trợ người lao động (NLĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, áp dụng từ ngày 1-4.

NLĐ được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau: một là, thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1-4 đến hết ngày 30-6 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1-4 đến ngày 1-6. Hai là, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Ba là, làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31-3) do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Công tác xét xử luôn được đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh

Quyết định còn quy định hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; hỗ trợ người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ.

Yêu cầu khách đi xe buýt khai báo y tế điện tử bắt buộc

Đây là nội dung được nêu tại Công văn số 4101/BGTVT-CYT của Bộ Giao thông- Vận tải ngày 28-4-2020 về hướng dẫn biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên phương tiện giao thông.

Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung: trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách; yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang đúng cách.

Yêu cầu hành khách trước khi lên phương tiện phải khai báo y tế điện tử bắt buộc (chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử); kiểm tra thân nhiệt; sát khuẩn tay. Sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện: cách nhau 1 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m.

Hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi. Không khạc nhổ bừa bãi. Khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện. Thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế.

Trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Ngân hàng miễn phí chuyển tiền hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Ngân hàng Nhà nước vừa có Công văn số 3054/NHNN-TT về việc miễn phí chuyển tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện một số nội dung sau: miễn phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ thông qua phương thức chi trả trực tiếp tới tài khoản theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng. Miễn phí đối với các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản tiền gửi của Ngân hàng Chính sách xã hội tại tổ chức tín dụng khi thực hiện việc chuyển tiền cho vay người sử dụng lao động để trả tiền lương ngừng việc cho NLĐ.

Tòa án lên lịch xét xử, kể cả thứ bảy, chủ nhật

Tòa án nhân dân tối cao vừa ban hành Công văn số 141A/TANDTC-VP về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, kể từ ngày 23-4, các tòa án, đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao đưa các vụ án, vụ việc đã bị tạm dừng ra xét xử, giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tập trung lên lịch xét xử, giải quyết các vụ việc, kể cả vào ngày thứ bảy, chủ nhật để bảo đảm tiến độ, thời hạn giải quyết. Trường hợp không có đủ phòng họp, phòng xét xử thì thuê phòng họp, bố trí phòng xét xử đáp ứng đủ điều kiện. Ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết các vụ việc chuẩn bị hết thời hạn xét xử, giải quyết; các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19; các vụ việc phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; các vụ việc nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm...

Từ nay đến hết ngày 31-5, khi tổ chức việc xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc, chỉ những người tiến hành tố tụng được thông báo và người tham gia tố tụng được triệu tập mới được tham dự phiên tòa, phiên họp. Hạn chế việc tổ chức các phiên tòa, phiên họp tập trung trên 20 người trong một phòng; yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách trên 2m giữa người với người trong phòng xét xử, nơi làm việc.

Bố trí phòng xét xử trực tuyến để bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa người với người. Yêu cầu công chức, NLĐ, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng khi đến tòa án phải thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội, đo nhiệt độ, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang... trong thời gian làm việc tại tòa án.

A.K