Nhiều công trình xã hội hóa tiếp tục được thi công

24/11/2021 - 06:28

 - Nhiều công trình xã hội hóa tiếp tục được thi công trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Điều đó cho thấy sự chung sức, đồng lòng của nhân dân đối với Đảng, nhà nước là vô cùng to lớn. Chính những đóng góp này đã từng bước làm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng từ nông thôn đến thành thị, giúp việc đi lại, học hành của con em ngày càng tốt hơn.

Từ cầu nông thôn…

Tại TX. Tân Châu (tỉnh An Giang), xã hội hóa đã trở thành một phong trào, phát triển sâu rộng từ thành thị đến nông thôn, từ cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp tư nhân. Mỗi khi thị xã có chủ trương vận động, người dân trên địa bàn hưởng ứng rất tích cực; việc xây dựng các công trình cầu, đường, trường học, trạm y tế trên địa bàn là một điển hình.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng cùng lãnh đạo TX. Tân Châu cắt băng khánh thành công trình cầu Tân Đông 1

Năm 2020-2021, mặc dù dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, nhưng không vì thế mà các công trình xây dựng giao thông (mang tính kết nối liên vùng) bị đình trệ. Trong 2 năm qua, đã có hàng chục công trình xã hội hóa trên địa bàn được triển khai. Ai có của thì góp của, không có của thì góp công. Chính sự chung sức, đồng lòng đó mà hàng loạt công trình xã hội hóa trên địa bàn được ra đời. Một trong những công trình tiêu biểu góp phần kết nối thành thị với nông thôn, giúp việc đi lại của người dân, vận chuyển nông sản trong vùng được thuận lợi đó là công trình cầu Mộ Sư Ông (xã Tân An). Cầu được xây dựng với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng, trong đó gia đình ông Nguyễn Văn Dũi, bà Thi Thị Tuyết Nhung (phường Long Thạnh) tài trợ 2 tỷ đồng, số còn lại do các tổ chức, cá nhân khác đóng góp.

Ngoài số tiền đóng góp, nhân dân trong vùng còn đóng góp 1.400 ngày công lao động. “Cầu mới được đưa vào sử dụng, phục vụ rất tốt việc vận chuyển hàng hóa nông sản, giúp các em học sinh đến trường thuận lợi, nhất là các em ở cồn Tân Lợi. Cây cầu còn góp phần phát triển du lịch địa phương…”- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân An Nguyễn Văn Phước chia sẻ.

Mới đây, tại xã Tân Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng đã về dự lễ khánh thành cầu Tân Đông 1 (nối đôi bờ xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu với xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú). Cầu được xây dựng với sự tài trợ của gia đình ông Nguyễn Văn Dũi. Cầu có chiều dài 74m, mặt cầu rộng 4,5m, tải trọng 8 tấn, tổng chi phí xây dựng gần 2,5 tỷ đồng.

Nhân dịp khánh thành cầu Tân Đông 1, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng đã trao Huân chương lao động hạng III ông Đoàn Văn Hổ (Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương); trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Văn Dũi và bà Thi Thị Tuyết Nhung (gia đình có nhiều đóng góp cho hoạt động xã hội - từ thiện trên địa bàn tỉnh).

… đến trường học

Trước đó, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã về xã Châu Phong dự lễ khánh thành Trường Mầm non Dân tộc Chăm. Trường được xây dựng tại ấp Hòa Long (xã Châu Phong). Tổng vốn đầu tư 6 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (Agribank An Giang) tài trợ 5 tỷ đồng, vốn đối ứng của TX. Tân Châu 1 tỷ đồng. Trường được xây dựng trên khu đất 2.500m2 với quy mô 3 khối phòng học, nhà bếp, bể nước chữa cháy… Công trình đưa vào sử dụng góp phần tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số Chăm có nơi học khang trang, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất cho ngành giáo dục địa phương.

Nhiều công trình xã hội hóa vẫn tiếp tục được thi công trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn cho thấy, chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa để chăm lo an sinh, phúc lợi xã hội của tỉnh An Giang đã được nhân dân trên địa bàn ủng hộ tích cực. Qua đó, góp phần tăng thêm nguồn lực đầu tư trên địa bàn tỉnh, phát triển đồng bộ các lĩnh vực đời sống xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

“Cần xác định công tác chăm lo an sinh, phúc lợi xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và xã hội. Phương châm là “Vận động đúng đối tượng, đóng góp đúng sức mình, sử dụng đúng mục đích” để thu hút nhiều thành phần trong xã hội hưởng ứng, nhằm đa dạng hóa nguồn lực chăm lo an sinh, phúc lợi xã hội. Qua đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân…” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng chia sẻ.

MINH HIỂN