Nhiều hoàn cảnh cần giúp đỡ

31/01/2023 - 08:18

 - Một cựu chiến binh bị mắc bệnh ung thư phổi khi tuổi xế chiều, trong khi 2 gia đình đang rơi vào hoàn cảnh quá khó khăn. Họ đang rất cần sự chung tay chăm lo của cộng đồng để vượt qua nghịch cảnh.

Ông Huỳnh Văn Mọi

Ông Huỳnh Văn Mọi (ngụ ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) là cựu chiến binh có nhiều đóng góp cho địa phương, từng được Báo An Giang nêu gương điển hình tiên tiến.

Bị mất một phần chân trái khi tham gia chiến trường Campuchia, khi rời đơn vị trở về quê hương, đôi chân tật nguyền ấy vẫn xốc vác từng bao gạo chở đến tặng các hộ nghèo mỗi tháng. Dù không có nhiều chữ nghĩa nhưng ông đã tự học cách sử dụng mạng xã hội Facebook, học chụp ảnh, thực hiện video clip và livestream các chuyến đi phát gạo, làm từ thiện để mọi người thấu hiểu và chia sẻ. Đang hăng hái giúp đỡ người nghèo thì mới đây, ông Mọi phát hiện có khối u ác tính ở phổi. Căn bệnh nhanh chóng di căn đến cột sống lưng làm cho ông đau đớn, mệt mỏi đến rã rời, phải thường xuyên đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang.

“Từ lúc phát bệnh đến nay mới có 2 tháng, tôi phải đưa ông đi làm các xét nghiệm và cấp cứu nhiều lần, chi phí lên đến vài chục triệu đồng. Tiền dành dụm trong nhà cạn dần; con cái đi làm ở TP. Hồ Chí Minh dù cố gắng hỗ trợ nhưng không sao lo được số tiền điều trị sắp tới” - bà Nguyễn Thị Thu Hồng (vợ ông Huỳnh Văn Mọi) nghẹn ngào.

Phó Trưởng Ban nhân dân ấp Trung Bình Nhì Trần Thanh Hà thông tin: “Chú Huỳnh Văn Mọi là cán bộ đầy nhiệt huyết ở địa phương, nay không may bị bệnh hiểm nghèo, nhà không đủ điều kiện điều trị lâu dài. Chúng tôi rất mong những nhà hảo tâm hãy chung tay giúp đỡ người cựu chiến binh này để gia đình đỡ khó khăn”.

Chị Phượng và mẹ

Ở ấp Bình Quới (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới), 2 gia đình của chị Nguyễn Thị Phượng và bà Ngô Thị Xê cũng đang rất khó khăn.

Dù rất cố gắng lao động nhưng nay đã bước sang tuổi 50, mẹ già của chị (bà Nguyễn Thị Khôi) ngót nghét tuổi 90 nhưng vẫn nghèo. Sức khỏe chị Phượng cạn kiệt dần theo năm tháng mà nỗi lo toan về bữa cơm cho mẹ già vẫn còn là sự đau đáu hàng ngày. “Nhà tôi có 4 anh chị em. Hai anh trai đã có gia đình riêng, đời sống rất khó khăn; chị ruột tôi mất sớm để lại đứa con gái còn quá nhỏ. Nhà còn mỗi tôi độc thân nên bao năm nay tôi luôn cố gắng đi làm thuê để có tiền nuôi cháu và chăm sóc mẹ già” - chị Phượng chia sẻ.

Do sức khỏe không đảm bảo nên cứ 7-10 ngày, chị Phượng mới đi xịt thuốc, chăm sóc, hái xoài một lần. Ngày làm được 200.000 đồng, chị để dành mua đồ ăn uống cho mẹ. Tuy nhiên, với căn nhà dột nát nhiều năm, từng đổ sập qua 3 lần giông lớn, chị không sao có tiền nâng cấp.

Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Quới Lê Thanh Được cho biết: “Gia đình chị Phượng thuộc hộ nghèo của địa phương. Mặc dù chị ấy đã rất chăm chỉ lao động nhưng vẫn không thể thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn. Về phía địa phương, chúng tôi luôn quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ gạo, quà cho gia đình trước nhất để chị ấy đỡ chi phí ăn uống. Chúng tôi rất mong các tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để chị Phượng có điều kiện chăm lo mẹ già, sau là có điều kiện cất lại mái nhà ở kiên cố, ấm êm hơn”.

Bà Ngô Thị Xê và người con tâm thần

Cách nhà chị Phượng không xa là một hoàn cảnh trái ngang, mẹ già 87 tuổi phải nuôi người con trai mắc bệnh tâm thần năm nay đã ngoài 40 tuổi. Ngoài nằm sõng soài trên nền gạch và lăn lóc, con trai bà Ngô Thị Xê là Đào Văn Hiệp lại thích đứng tần ngần giữa đường, các xe đi qua biết anh ấy bệnh nên tự tránh né. Bà Xê cho hay: “Nhà tôi có 6 người con nhưng đều có gia đình riêng, chỉ có mỗi Hiệp là bất hạnh, không may phát bệnh tâm thần từ năm 17 tuổi. Nhà quá nghèo nên tôi không đưa con đi khám và điều trị”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Quới Lê Thanh Được cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Xê rất khó khăn. Trước đây, căn nhà bà bị hư hại nặng nên các nhà hảo tâm phối hợp địa phương vận động tiền, công sức cất lại căn nhà cho bà. Nay bà Xê không còn khả năng lao động, cuộc sống hàng ngày đầy khó khăn nên địa phương thường xuyên quan tâm giúp đỡ gạo, nhu yếu phẩm. Chúng tôi mong rằng, những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay để bà Xê có điều kiện sống và chăm lo cho cậu con trai được tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

TRÚC PHA