Nhiều hoàn cảnh khó khăn mùa dịch

19/10/2021 - 05:01

 - Đại dịch COVID-19 xảy ra làm nhiều người lâm vào cảnh khó. Có hoàn cảnh chồng mất do nhiễm COVID-19, vợ ở lại nuôi con nhỏ; có người đi bán vé số kiếm sống gặp khó khăn... Họ là những hoàn cảnh rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Người vợ trẻ mất chồng, một mình nuôi 2 con nhỏ

Gia cảnh khó khăn, chị Võ Thị Kim Chi (25 tuổi) cùng chồng là Trần Văn Chí, 27 tuổi, ngụ tổ 4, ấp Vĩnh Thạnh A (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) lên TP. Hồ Chí Minh mưu sinh. Cuộc sống vất vả nhưng hạnh phúc, họ có được cậu con trai tên Trần Đăng Khoa (3 tuổi). Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa rồi, chị Chi ở lại quê để sinh đứa con thứ 2 (Trần Duy Khánh, 1 tuổi), anh Chí lên lại TP. Hồ Chí Minh, nhưng không ngờ vợ chồng xa nhau vĩnh viễn. “Đợt dịch lần thứ 4, anh bị nhiễm, vào bệnh viện điều trị ngày 24-7-2021. Sau 9 ngày điều trị thì anh mất” - chị Chi rơi nước mắt kể lại.

Khổ nỗi, trong hồ sơ xuất viện, Bệnh viện Đa khoa quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) ghi anh Chí “nghi nhiễm COVID-19”, chứ không phải chết do COVID-19 nên vợ anh không được hưởng trợ cấp. “Đây là trường hợp chết do COVID mà không được hưởng chế độ chính sách, gây thiệt thòi cho gia đình. Địa phương đang nghiên cứu để giúp đỡ, cho gia đình hưởng các chế độ, chính sách do nhà nước quy định” - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Phạm Phi Phong thông tin.

Cảnh khổ của đôi vợ chồng già

Ở ấp Phú An B (xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu), hoàn cảnh vợ chồng ông Trần Văn Tới (78 tuổi) và bà Nguyễn Thị Đông (70 tuổi) rất đáng thương. Cả thảy 8 người con sau khi lập gia đình đều nghèo khổ. Đại dịch xảy ra, ông Tới không đi làm mướn được, còn bà Đông cũng nghỉ bán vé số. Tháng 4-2021, người con út (sống chung với ông bà) mất do bệnh ung thư, cảnh khổ càng thêm khổ.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, căn bệnh thoái hóa cột sống của bà Đông tái phát, khiến bà không đi đứng được, chỉ nằm một chỗ. Sức khỏe của bà đang cạn dần, trong khi cuộc sống của đôi vợ chồng già đang nhờ vào tình thương của cộng đồng.

 “Trước hoàn cảnh của vợ chồng ông Tới và bà Đông, chúng tôi đã vận động các nhà hảo tâm tại địa phương giúp đỡ. Tuy nhiên, do đời sống của bà con ở đây cũng nghèo, nguồn lực giúp đỡ có hạn. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh mở rộng vòng tay để giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn này” - Trưởng ban Nhân dân ấp Phú An B (xã Phú Vĩnh) Nguyễn Chí Dũng kêu gọi.

MINH HIỂN