Nhiều nước Châu Âu siết chặt an ninh

18/10/2023 - 08:03

Bỉ đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất, sau vụ xả súng ở sân vận động King Baudouin ở thủ đô Brussels vào tối 16/10 (giờ địa phương), khiến hai công dân Thụy Điển thiệt mạng và một người bị thương.

An ninh được tăng cường tại thủ đô Brussels của Bỉ. (Ảnh REUTERS)

Trung tâm xử lý khủng hoảng của Bỉ khuyến cáo người dân không nên di chuyển tới thủ đô khi không cần thiết. Một đối tượng là nam giới, tự nhận là thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã tuyên bố thực hiện vụ tấn công này.

Ngày 17/10, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ cho biết, nghi phạm thực hiện vụ xả súng nêu trên đã bị cảnh sát tiêu diệt, sau khi một cuộc truy lùng quy mô lớn được triển khai. Cụ thể, lực lượng chức năng đã tìm thấy nghi phạm, nổ súng tiêu diệt và thu giữ vũ khí được cho là tang vật gây án của đối tượng.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo gửi lời chia buồn chân thành tới đất nước và người dân Thụy Điển sau vụ tấn công nói trên; nêu rõ rằng, cuộc chiến chống khủng bố là cuộc chiến chung của hai quốc gia này.

Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển Gunnar Strommer cho biết, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan hữu quan nước này đang làm việc tích cực để có thêm thông tin về những gì đã xảy ra. Thụy Điển cũng gửi tin nhắn khuyến cáo đến toàn bộ công dân Thụy Điển tại Bỉ, nhằm nâng cao cảnh giác của họ trước những nguy cơ bị tấn công.

Hồi tháng 8 vừa qua, Thụy Điển nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao thứ hai; cảnh báo về sự gia tăng các mối đe dọa chống lại lợi ích của nước này ở nước ngoài, sau một loạt vụ đốt phá và báng bổ kinh Koran ở Thụy Điển khiến người Hồi giáo phẫn nộ và làm dấy lên mối đe dọa từ các chiến binh thánh chiến.

Chính phủ Pháp cũng siết chặt kiểm soát an ninh tại biên giới với Bỉ sau vụ tấn công trên. Trong khi đó, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công tại Bỉ, đồng thời nhấn mạnh Italia lên án mạnh mẽ mọi hình thức bạo lực và khủng bố.

Theo thông tin của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), hai nạn nhân bị bắn tử vong trong vụ xả súng tại Brussels (Bỉ) là cổ động viên Thụy Điển. Chính vì vậy, trận đấu giữa đội tuyển Bỉ và đội tuyển Thụy Điển ở vòng loại EURO 2024 phải dừng lại sau hiệp một khi tỷ số đang là 1-1. Trọng tài khi đó không quyết định hủy bỏ trận đấu, nhưng các cầu thủ đã từ chối quay trở lại sân do quan ngại về vấn đề an ninh. Khoảng 35.000 khán giả cũng nhận được khuyến cáo của cơ quan chức năng về việc không rời sân vận động do lo ngại nghi phạm có thể lẩn trốn tại đây.

Theo Báo Nhân Dân