Nhiều nước chuẩn bị mở cửa kinh tế

26/09/2021 - 07:58

Cuba chuẩn bị cho phép mở cửa trở lại các nhà hàng, trung tâm mua sắm và các bờ biển tại các tỉnh có số lượng ca mắc mới giảm dần thời gian qua. Việc nới lỏng các biện pháp hạn chế trong thời kỳ phong tỏa được đưa ra khi quốc gia này chuẩn bị đón mùa cao điểm du lịch.

Sân bay La Habana (Cuba) đón khách quốc tế trở lại.

Chính phủ Cuba đã tuyên bố từ tháng 11 tới cho phép tăng số lượng chuyến bay, chấp nhận chứng nhận tiêm phòng Covid-19 đối với khách di chuyển trong nước thay vì yêu cầu bắt buộc xét nghiệm PCR.

Trong vòng một tuần thí điểm mở cửa trở lại, Langkawi - hòn đảo nổi tiếng của Malaysia - đã thu hút được 12.607 du khách. Đây là địa danh du lịch đầu tiên của Malaysia tham gia mở cửa đón du khách nội địa là những người đã hoàn thành tiêm chủng. Sau thành công ở Langkawi, Malaysia dự kiến sẽ mở "bong bóng du lịch" tới một số địa phương khác như cao nguyên Genting, Melaka và đảo Tioman từ ngày 1/10.

Kể từ ngày 25/9, Na Uy mở cửa trở lại, chấm dứt các biện pháp phòng dịch vốn được triển khai trong 561 ngày qua. Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho biết, nước này trong hơn một năm qua đã thực hiện "các biện pháp cứng rắn nhất trong thời bình" và đã đến lúc trở lại cuộc sống bình thường.

Quyết định nới lỏng toàn bộ các biện pháp hạn chế này cho phép tổ chức các sự kiện văn hóa hay thể thao với 100% công suất, các nhà hàng cũng được phục vụ số khách không giới hạn và các câu lạc bộ ban đêm mở cửa trở lại.

Nepal bắt đầu nối lại việc cấp thị thực cho tất cả khách du lịch đã tiêm vaccine Covid-19 trong bối cảnh các quốc gia Nam Á đang nỗ lực hồi sinh ngành du lịch vốn chịu tổn thất nặng nề sau 18 tháng bùng phát đại dịch. Quyết định trên được đưa ra đúng thời điểm thuận lợi nhất cho các chuyến leo núi mùa thu ở Nepal. Hiệp hội Leo núi Nepal nhận định đây là quyết định rất quan trọng, giúp gia tăng lượng khách du lịch quốc tế đến nước này.

Trong khi đó, Ấn Độ dự định cấp miễn phí 500.000 thị thực du lịch để chuẩn bị nối lại hoạt động của ngành du lịch sau hơn một năm đóng cửa. Hiện, Ấn Độ đang đàm phán với các hãng hàng không quốc tế để lên lịch trình nối lại các chuyến bay giữa nước này và các thị trường chính ở Bắc Mỹ và châu Âu. Còn tại Sri Lanka, khách du lịch nước ngoài đã tiêm phòng bắt đầu được phép nhập cảnh vào nước này mà không cần phải cách ly nếu có giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Theo Nhân Dân

 

Liên kết hữu ích