Nhiều thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi Israel bảo vệ dân thường ở Gaza

31/10/2023 - 18:38

Tại cuộc họp khẩn cấp ngày 30/10, nhiều thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi Israel bảo vệ tính mạng của người dân ở Gaza. Phiên họp được tổ chức sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn vì lý do nhân đạo.

Xe tăng Israel ở Gaza

Đại sứ Gabon tại Liên hợp quốc, Michel Xavier Biang, bày tỏ lo ngại rằng không kích dữ dội và chiến dịch trên bộ của Israel dẫn đến gia tăng thương vong.

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield lưu ý rằng Israel có quyền tự vệ trước khủng bố, nhưng cần làm theo cách phù hợp với luật nhân đạo quốc tế. Liên quan đến nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc mới được thông qua gần đây, bà nói rằng thật vô lương tâm khi hành động của Hamas không bị lên án.

Trong khi đó, Đại sứ Nga Vasily Nebenzia lên án Israel mở rộng hoạt động quân sự trên bộ ở Gaza ngay sau hôm Đại hội đồng thông qua nghị quyết. Ông Nebenzia cũng chỉ trích Mỹ, nói rằng Washington đang ủng hộ cuộc trả đũa quy mô lớn của Israel.

Kể từ hôm 16-10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã 4 lần không thông qua được dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn do bất đồng giữa các thành viên thường trực, bao gồm Mỹ và Nga.

Hiện Nhật Bản và 9 thành viên không thường trực khác của Hội đồng Bảo an đang chuẩn bị 1 dự thảo nghị quyết mới liên quan đến cuộc xung đột này.

Theo ANTĐ