Nhiều thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

17/08/2022 - 02:46

 - Thời gian qua, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ngoài hưởng quyền lợi thiết thực của chính sách BHYT còn được sử dụng những tiện ích đơn giản, thuận lợi về thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực BHYT thông qua việc cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH).

Tư vấn, thực hiện cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người dân nhanh chóng, thuận tiện

Sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân, ứng dụng VNEID để khám, chữa bệnh

Từ ngày 1/6/2021, người dân được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi khám, chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 466.000 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt. Trong đó có 5.563 người với 9.885 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT. 

Bên cạnh đó, nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, người dân có thể sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp để KCB BHYT. Số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi KCB bằng CCCD tính đến ngày 31/7/2022 là 675.533 thẻ. Toàn tỉnh có 167 cơ sở KCB thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD, với 9.926 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB bằng CCCD gắn chíp.

Theo đánh giá, việc KCB thông qua hình thức sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID và CCCD mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh, cơ sở y tế. Đặc biệt, giảm thời gian kê khai thông tin và đối chiếu dữ liệu khi KCB, hạn chế phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT giấy, không lo mất, hỏng thẻ BHYT giấy như trước đây…

Rút ngắn thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế

Nếu như trước đây, thời gian cấp mới thẻ BHYT từ 10 ngày, nay được rút ngắn còn 5 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT do mất, hỏng, thay đổi thông tin được giải quyết ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ.

Đến cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất để đổi lại thẻ bảo hiểm y tế, không phân biệt địa bàn

Từ ngày 16/8/2021 đến nay, BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ BHYT mới cho người tham gia BHYT ở các địa phương khác. Do đó, nếu mất, hỏng thẻ BHYT giấy, mà người tham gia không sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID, có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ BHYT (không thay đổi thông tin). Thời hạn giải quyết ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ.

Đa dạng, linh hoạt hình thức tiếp nhận, giải quyết TTHC về bảo hiểm y tế

Việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các TTHC về BHYT được thực hiện linh hoạt với nhiều phương thức: Trực tiếp tại bộ phận “một cửa”; qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí); qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến...

Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ngân hàng

Từ tháng 12/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ công “Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình” trên Cổng dịch vụ công quốc gia, phục vụ nhu cầu gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình theo hình thức giao dịch trực tuyến. Dịch vụ được người dân đánh giá cao vì tiện lợi, hạn chế tình trạng gián đoạn thời gian tham gia BHYT liên tục, giúp người dân được hưởng đầy đủ các quyền lợi KCB.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã kết hợp với một số ngân hàng, như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBBank) để người tham gia BHYT hộ gia đình có thể thực hiện giao dịch ngay trên ứng dụng trực tuyến của các ngân hàng thuận tiện, nhanh chóng.

Đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

Hệ thống thông tin giám định BHYT vận hành từ năm 2017, được kết nối liên thông dữ liệu KCB BHYT tại tất cả các cơ sở y tế từ tuyến xã đến Trung ương, góp phần quản lý Quỹ BHYT hiệu quả, minh bạch, bảo đảm tối đa quyền lợi hợp pháp, hợp lý của người tham gia BHYT khi KCB. Giúp giảm đáng kể về thời gian, các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý KCB của cơ sở y tế.

Các trường hợp gia hạn thẻ, đủ điều kiện miễn cùng chi trả được cập nhật ngay, giúp người bệnh đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB ngay khi đang điều trị tại bệnh viện. Người bệnh tự tra cứu được thông tin chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT, đồng thời tăng cường vai trò kiểm soát sử dụng Quỹ KCB của người tham gia BHYT.

Thông qua các chức năng của Hệ thống thông tin giám định BHYT, nhiều trường hợp thanh toán sai quy định đã được phát hiện nhanh chóng, như: Tiền giường bệnh, dịch vụ trong quy trình kỹ thuật, trùng lặp, sai phân loại phẫu thuật, thuốc chỉ định không đúng hướng dẫn sử dụng...

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, thông qua cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành BHXH đã mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người tham gia thụ hưởng các chế độ, chính sách BHYT. Từ đó, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT, góp phần cùng tỉnh hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích