Nhiều tiến bộ trong nghiên cứu về ung thư

30/07/2024 - 15:28

Nhiều nghiên cứu triển khai tại Việt Nam đã được báo cáo với kết quả tích cực, đánh dấu sự tiến bộ rõ nét trong điều trị ung thư phổi nói riêng và trong phòng chống ung thư nói chung.

Chú thích ảnh

Các chuyên gia thảo luận tại Hội nghị nghiên cứu viên ung thư phổi toàn quốc.

Tại Hội nghị nghiên cứu viên ung thư phổi toàn quốc do Bệnh viện K phối hợp với công ty AstraZeneca tổ chức, các chuyên gia cho rằng, trong nghiên cứu về ung thư, thử nghiệm lâm sàng là một giai đoạn quan trọng và cần thiết của quá trình nghiên cứu và phát triển các giải pháp điều trị hoặc các loại dược phẩm mới, góp phần thay đổi thực hành điều trị, đem lại những tác động tích cực đến sức khỏe con người.

"Chúng ta đã chứng kiến sự tiến bộ mạnh mẽ, từ các phương pháp hóa trị truyền thống đến các loại thuốc nhằm trúng đích và thuốc miễn dịch tiên tiến. Những thành tựu này không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị, mà còn mang lại hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân", PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Với sự hỗ trợ từ Bộ Y tế, sự cam kết từ các chuyên gia y tế, sự tham gia tích cực, chất lượng của các bệnh viện, cơ sở nghiên cứu, sự hợp tác của các tổ chức nghiên cứu quốc tế, trong thời gian tới các cơ sở nghiên cứu sẽ tham gia nhiều nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng hơn nữa, đặc biệt là các nghiên cứu quốc tế, đa trung tâm để góp phần phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

TS.BS Nguyễn Ngô Quang, Quyền Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đánh giá: “Ở Việt Nam, số lượng nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đã tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, thể hiện sự nỗ lực và cam kết của các nhà khoa học, bác sĩ và cả hệ thống y tế. Sự tăng trưởng này là minh chứng cho tiềm năng và khát vọng phát triển trong lĩnh vực y tế, phản ánh nền y tế đang phát triển mạnh mẽ, sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh với khu vực và thế giới ”.

Đơn cử, nghiên cứu ADAURA trên bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ sau phẫu thuật có đột biến EGFR dương tính Việt Nam đã tham gia từ năm 2015 đến nay. Đây là nghiên cứu Pha III toàn cầu đầu tiên chứng minh lợi ích của thuốc TKI thế hệ thứ 3 trên thời gian sống còn toàn bộ (OS), cũng như thời gian sống còn không bệnh (DFS) của nhóm bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ sau phẫu thuật có đột biến EGFR dương tính...

GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết: “Trong số nhiều thử nghiệm lâm sàng được thực hiện ở Việt Nam, nghiên cứu trên bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn bệnh tiến triển tại chỗ quá chỉ định phẫu thuật là một trong những nghiên cứu được báo cáo tại Hội nghị ASCO 2024 vừa diễn ra tại Hoa Kỳ. Kết quả nghiên cứu vượt ngoài sự mong đợi với thời gian sống thêm cho bệnh nhân không tiến triển bệnh không chỉ là vài tháng, mà đến 39,1 tháng. Đây là thành quả của sự hợp tác và nỗ lực chung của các nghiên cứu viên ở nhiều bệnh viện trên cả nước”.

Ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ: “Thời gian qua, kinh phí cho nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng của công ty AstraZeneca tại Việt Nam là hơn 70 triệu UDS. Đối với chúng tôi, trên cả sự đầu tư tài chính, đây là những khoản đầu tư cho nhân loại. Chúng tôi không chỉ muốn thúc đẩy những phương pháp điều trị tiên tiến, mà còn hướng tới tham vọng loại bỏ ung thư, trong đó có ung thư phổi như là một nguyên nhân gây tử vong”.

Hiện nay, có nhiều nghiên cứu của AstraZeneca đã và đang được triển khai tại Việt Nam, với sự tham gia của hơn 6.500 bệnh nhân. Các nghiên cứu được thực hiện trên nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như ung thư phổi, vốn có tỷ lệ mắc mới cao nhất thế giới và thứ 3 tại Việt Nam.

Theo TTXVN