Nhiều vấn đề 'nóng' được bàn thảo tại Hội nghị Thượng đỉnh EU

21/10/2021 - 07:54

Các nhà lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp Hội nghị Thượng đỉnh của khối trong 2 ngày 21-22/10 tại thủ đô Brussels (Bỉ) để bàn về những vấn đề quan trọng hiện nay như dịch COVID-19, chuyển đổi số, giá năng lượng, di cư và các mối quan hệ đối ngoại.

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, Bỉ, ngày 24-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thư gửi các nhà lãnh đạo khối hôm 20-10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel cho biết trong phiên làm việc đầu tiên, hội nghị sẽ giải quyết tình trạng tăng giá năng lượng hiện nay đang thách thức sự phục hồi sau đại dịch và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và doanh nghiệp. Dựa trên thông tin của Ủy ban châu Âu (EC), các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ xem xét những gì có thể được thực hiện ở cấp độ quốc gia và EU, cả về hỗ trợ ngắn hạn cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất cũng như các biện pháp cho trung và dài hạn.

Tình hình dịch COVID-19 hiện nay cũng sẽ được bàn thảo kỹ. Đại dịch vẫn chưa kết thúc và một số quốc gia thành viên đang ghi nhận số lượng gia tăng các trường hợp mắc bệnh mới. Tiêm chủng đã mang lại tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống lại COVID-19 nhưng vẫn cần phải làm nhiều việc hơn nữa, đặc biệt là liên quan đến việc do dự và thông tin sai lệch về vaccine. Chủ tịch Charles Michel nhấn mạnh sẽ dựa trên sự đoàn kết quốc tế, để đảm bảo cung cấp vaccine một cách nhanh chóng đến các quốc gia có nhu cầu nhất. Chủ tịch Charles Michel nói: "Chúng ta cũng phải hành động để đảm bảo chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho các đại dịch trong tương lai". Vấn đề về pháp quyền ở Ba Lan cũng sẽ tạo khó khăn trong Hội nghị Thượng đỉnh. Sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp Ba Lan đặt câu hỏi về tính ưu việt của luật pháp châu Âu và do đó làm lung lay nền tảng của dự án chung, các nghị sĩ châu Âu đang yêu cầu phản ứng của EU.

Trong bữa tối làm việc, các nhà lãnh đạo EU sẽ có một cuộc thảo luận chiến lược về thương mại. Chủ tịch Charles Michel cho biết: "Khi nói đến ảnh hưởng toàn cầu của EU, thương mại vẫn là công cụ hiệu quả nhất của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thảo luận về cách sử dụng tốt nhất công cụ này, cả về mục tiêu mà chúng tôi tìm kiếm và về quy trình đối với sự tham gia của các quốc gia thành viên, dựa trên kinh nghiệm trong vài năm qua".

Một chủ đề khác sẽ là công tác chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh quan trọng sắp tới như Hội nghị về biến đổi khí hậu COP 26 và COP 15 về đa dạng sinh học. EU đang cần một phản ứng toàn cầu đầy tham vọng đối với biến đổi khí hậu tại Hội nghị Thượng đỉnh COP 26.

Di cư cũng là vấn đề quan trọng được bàn thảo. Hội nghị xem xét việc thực hiện các kết luận của Hội đồng châu Âu hồi tháng Sáu về khía cạnh bên ngoài của di cư, đặc biệt là khi liên quan đến tài chính. Biên giới bên ngoài EU cần được kiểm soát một cách hiệu quả.

Chuyển đổi kỹ thuật số của châu Âu là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và tăng khả năng cạnh tranh. Chủ tịch Charles Michel cam kết: "Chúng tôi sẽ cung cấp hướng dẫn bổ sung về chương trình nghị sự kỹ thuật số, bao gồm an ninh mạng và kết nối, đồng thời tạo động lực chính trị để thực hiện các đề xuất và sáng kiến hiện tại và trong tương lai".

Theo HƯƠNG GIANG (TTXVN)