Nhìn lại vòng tứ kết World Cup nữ 2023: Giằng co và khó lường

13/08/2023 - 15:45

Cả 4 trận thuộc vòng tứ kết World Cup nữ 2023 đều cực kỳ hấp dẫn và chứng kiến những 'thành tích lịch sử' ngoài tầm dự đoán của giới mộ điệu túc cầu.

Lịch sử gọi tên Australia

Sau khi đồng chủ nhà New Zealand dừng bước từ vòng bảng World Cup nữ 2023, mọi con mắt đều đổ dồn vào đồng chủ nhà Australia. Quả thực, con đường đi tới vòng tứ kết của đội bóng xứ kangaroo cũng đầy chông gai và thử thách cực đại bởi sự thiếu vắng chân sút chủ lực Sam Kerr do chấn thương. Đã có những lúc thầy trò HLV Tony Gustavsson tưởng chừng như sẽ chỉ còn được xem World Cup nữ 2023 trên khán đài hay qua màn hình thì họ đã vươn lên một cách mạnh mẽ.

Bước vào trận tứ kết gặp Pháp, Australia có lợi thế tinh thần rất lớn khi được chơi trên sân nhà cùng sự cổ vũ rất lớn từ người hâm mộ nhưng đối thủ châu Âu của họ cũng là một “tượng đài” trong làng bóng đá nữ thế giới và là ứng viên sáng giá cho chức vô địch.

Đồng chủ nhà Australia đang thi đấu cực kỳ thành công tại World Cup nữ 2023. Ảnh: CBS News

Có thể nói, sự quả cảm cùng lối chơi chặt chẽ, kỷ luật cao đã giúp Australia đứng vững trước những màn pressing mạnh mẽ từ phía đại diện của đất nước hình lục lăng. Hòa 0-0 trong 90 phút, hai đội phải bước vào 30 phút của hiệp phụ. Ở đây, cả Australia và Pháp đều tỏ ra rất quyết tâm, song sự xuất sắc của thủ môn hai đội đã khiến các cầu thủ tấn công đành bất lực.

Trận đấu buộc phải bước vào loạt sút penalty “cân não”. Trên chấm 11m, Australia và Pháp lại tiếp tục tạo ra thế giằng co khó tin khi hai đội phải cần tới 10 lượt sút để phân định thắng bại. Chung cuộc, các nữ tuyển thủ Australia là những người bản lĩnh hơn để giành chiến thắng 7-6.

Chiến thắng siêu kịch tính này giúp Australia ghi tên mình vào bán kết World Cup nữ lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Bóng đá Châu Âu vẫn khẳng định vị thế

Ngoài Australia, 3 đội còn lại có mặt tại vòng bán kết World Cup nữ 2023 đều đến từ châu Âu.

Thụy Điển vượt qua Nhật Bản bằng sự “già dơ” cần thiết. Ảnh: CNN

Đầu tiên, đội tuyển nữ Thụy Điển vượt qua Nhật Bản với tỷ số sát nút 2-1. Thụy Điển đã loại nhà vô địch World Cup 2019 Mỹ ở vòng 1/8 nhưng cần phải nhấn mạnh rằng Nhật Bản từng là đại diện châu Á sáng giá nhất để cạnh tranh ngôi “vương hậu” của giải năm nay, chứ không phải là Australia.

Các cô gái xứ Mặt trời mọc khi đó có phong độ tốt nhất tại World Cup nữ 2023 với thành tích thắng cả 4 trận đã đá và chỉ thủng lưới vỏn vẹn 1 bàn. Ấy vậy mà những sai lầm cá nhân đã khiến họ ngậm ngùi rời giải đấu trong nước mắt. Họ dứt điểm 11 lần nhưng chỉ gỡ lại 1 bàn do quá kém may mắn. Về phần mình, Thụy Điển đã thể hiện sự “già dơ” cần thiết ở một trận đấu mang tính “sống còn” này.

Đội tuyển nữ Anh vẫn chứng tỏ họ là một thế lực cực mạnh của bóng đá nữ thế giới. Ảnh: Sky Sports

Thứ hai, đội tuyển nữ Anh đối đầu với “ngựa ô” Colombia trong bối cảnh thiếu vắng chủ công Lauren James do nhận án phạt vì hành động phi thể thao ở trận đấu thuộc vòng 16 đội với Nigeria. Đối đầu với Anh ở trận đấu tứ kết, Colombia nhập cuộc hoàn toàn tự tin dù bị đánh giá yếu hơn nhiều. Chính đại diện Nam Mỹ là đội có bàn thắng dẫn trước nhờ cú sút đẹp mắt của Leicy Santos.

Tuy nhiên, do áp lực quá lớn trên sân cỏ mà hàng thủ Colombia đã mắc những sai lầm nghiêm trọng để “dâng” cho các cô gái từ xứ sương mù 2 bàn thắng. Dù sao thì nhà đương kim vô địch châu Âu vẫn xứng đáng với tấm vé bán kết. Ngược lại, tuy Colombia dừng bước nhưng những gì họ đã thể hiện cùng thành tích lọt vào tứ kết đã là một thành công đối với đại diện Nam Mỹ.

Tây Ban Nha biết vượt qua những khó khăn để tiến sâu tại giải năm nay. Ảnh: San Diego Union-Tribune

Cuối cùng, cuộc đọ sức còn lại là màn so tài giữa hàng công mạnh bậc nhất và hàng thủ vững chắc hàng đầu của giải đấu. Tây Ban Nha dù bị đánh giá thấp hơn song vẫn hạ gục được Hà Lan với tỷ số 2-1 sau 120 phút nghẹt thở để lần đầu tiên góp mặt ở bán kết World Cup nữ, tương tự như Australia. Chiến thắng nhọc nhằn của đại diện xứ đấu bò trước đội á quân World Cup là phần thưởng xứng đáng cho những gì mà Mariona Caldentey và đồng đội đã thể hiện kể từ đầu giải đấu.

Hai trận đấu bán kết World Cup nữ 2023 sẽ là Tây Ban Nha - Thụy Điển diễn ra lúc 15 giờ ngày 15-8 và Australia - Anh diễn ra lúc 17 giờ ngày 16-8. Ở một thông tin bên lề, tờ Stuff của New Zealand sử dụng siêu máy tính dự đoán 2 đội sẽ chiến thắng trong các trận bán kết là Thụy Điển và Anh.

Theo THÁI HÀ (Báo QĐND)