Nhóm ELN tại Colombia thả tất cả các con tin kinh tế

02/03/2024 - 08:41

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 1/3, nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) ở Colombia đã tuyên bố thả tất cả những người bị lực lượng này bắt giữ vì lý do kinh tế, qua đó thực hiện một trong những cam kết của cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra với chính phủ của Tổng thống Gustavo Petro.

Chú thích ảnh

Các tay súng ELN tại khu vực Choco, Colombia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bộ Ngoại giao Cuba (MINREX) cùng ngày cũng đưa tin loạt tiếp xúc giữa Chính phủ Colombia và ELN tại La Habana đã kết thúc và những thành viên cuối cùng của phái đoàn ELN đã rời Cuba. Cuba và một số nước đóng vai trò trung gian để tạo cơ chế thuận lợi cho Chính phủ Colombia và ELN tiếp xúc trực tiếp và phối hợp thực hiện những cam kết đã đạt được tại vòng hòa đàm thứ VI diễn ra từ ngày 22/1 - 6/2. Trong các cuộc tiếp xúc này, hai phái ở Colombia nhất trí tiếp tục triển khai các hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận đã đạt được và sẽ tiến hành đánh giá nỗ lực cũng như cam kết của các bên trong vòng đàm phán thứ 7 dự kiến diễn ra tại Venezuela từ ngày 8-22/4.

Sau các cuộc gặp mới nhất tại La Habana theo đề nghị của các nước bảo lãnh (Cuba, Brazil, Chile, Mexico, Na Uy và Venezuela) và các quốc gia đồng hành thường trực (Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha), Chính phủ Colombia và ELN đã phân tích tiến độ thực hiện các thỏa thuận thống nhất trước đó và những vấn đề còn vướng mắc. Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez nêu bật những nỗ lực của hai phái đoàn đàm phán trong giải quyết những khác biệt còn tồn tại.

Trước đó, ELN bất ngờ tuyên bố "đóng băng" các cuộc đàm phán hòa bình với Chính phủ Colombia với lý do các quy tắc cơ bản được thiết lập khi tiến trình đàm phán bắt đầu vào năm 2022 chưa được tuân thủ. Tuy nhiên đến đầu tháng 2, hai bên đã ký tại La Habana một thỏa thuận hòa bình, bao gồm việc gia hạn thêm 180 ngày lệnh ngừng bắn và đình chỉ tạm thời các vụ bắt giữ có yếu tố kinh tế.

Theo TTXVN