Những bọc cocaine trôi dạt khắp bờ biển, nguồn ma túy cả trăm kg này từ đâu?

09/04/2024 - 08:28

Cơ quan chức năng xác định hàng trăm túi chất bột màu trắng, được đóng gói cẩn thận, xuất hiện liên tiếp ở bờ biển các tỉnh Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang là ma túy dạng cocaine. Số ma túy này từ đâu?

Hàng trăm kg nghi ma túy dạt vào bờ biển

Theo trình báo của người dân, khoảng 11h30 ngày 6/4, họ phát hiện và nhặt được túi đen tại bờ biển thuộc xã Thừa Đức (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre). Qua kiểm tra bên trong túi, có 23 gói hình chữ nhật, được đóng thành bánh, kích thước khoảng 12x22x2cm.

Cơ quan chức năng kiểm tra tang vật. Ảnh: Báo Công an nhân dân

Cơ quan chức năng kiểm tra tang vật. Ảnh: Báo Công an nhân dân

Công an huyện Bình Đại, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bến Tre, và Bộ đội Biên phòng cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và thu giữ 23 gói nilon. Qua test ma túy nhanh bằng máy phổ quang cho kết quả, chất trong các gói nilon là ma túy dạng cocaine, có tổng trọng lượng 26,96 kg.

Trước đó, vào cuối tháng 3, ông L.V.H. (59 tuổi, trú tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng phát hiện nhiều gói hình chữ nhật tại bờ biển thuộc khu vực Hòn Bà, Bãi Sau Vũng Tàu. Ông H. lấy 1 gói ra xem thì thấy bên trong có chất bột màu trắng, nên liền trình báo sự việc tới công an địa phương.

Những túi nilon nghi là ma túy dạt vào bờ biển ở Tiền Giang. Ảnh: Công an Tiền Giang

Công an TP Vũng Tàu phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiểm tra, trong bao tải có 21 gói chất bột màu trắng, trọng lượng mỗi gói khoảng 1kg, nghi là ma túy.

Cùng ngày, tại Tiền Giang, người dân tại khu vực đê biển Gò Công (đoạn từ xã Tân Điền đến Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) phát hiện nhiều gói nilon hình chữ nhật được quấn kín bằng băng keo trôi dạt vào bờ.

Công an tỉnh đã tổ chức lực lượng phong tỏa hiện trường, thu được 39 túi nilon, trọng lượng mỗi gói khoảng từ 1 -1,2kg. Mở rộng phạm vi tìm kiếm, công an thu thêm 13 gói tương tự, tổng cộng 52 túi.

Qua kiểm tra, bên trong các gói có chứa chất tinh thể màu trắng dạng bột, nghi là ma túy tổng hợp.

Sự việc tương tự cũng đã xảy ra tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Ngãi...

Thủ đoạn gắn định vị vào ma túy

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết, vào những tháng đầu năm 2024, liên tiếp trên bãi biển của các tỉnh miền Trung và miền Nam, người dân, các lực lượng chức năng phát hiện lượng lớn chất ma túy trôi dạt trên bờ biển.

"Ma túy chủ yếu là cocaine. Thực tế quá trình đấu tranh với tội phạm ma túy cho thấy, cocaine ở thị trường Đông Nam Á không tiêu thụ. Các đối tượng đã lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển ma túy qua nước ta để mang sang các nước khác tiêu thụ", Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang nói.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục C04, qua phát hiện một số vụ, thu giữ các bọc ma túy được đóng gói có cả thiết bị định vị. Việc thả ma túy này để các đối tượng khác trục vớt mang đi tiêu thụ, đây là phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm.

Từ thực tế xuất hiện những phương thức vận chuyển mới nên công tác triệt phá, đấu tranh với thủ đoạn mới này rất khó khăn. Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang cho biết, tuyến đường biển có rất nhiều tàu, thuyền của các nước qua lại, ngoài ra còn có tàu thuyền đánh cá của người dân nên các đối tượng trà trộn ma túy trong các tàu thuyền. Thủ đoạn mới là các đối tượng sử dụng tàu, cải trang tàu đánh cá, theo dõi, giám sát lực lượng chức năng để cảnh giới cho các đối tượng vận chuyển ma túy, tránh điểm có lực lượng tuần tra, mục đích nhằm vận chuyển ma túy trót lọt.

Phó Cục trưởng Cục C04 đề nghị, người dân nâng cao trách nhiệm, ý thức tuân thủ pháp luật, khi phát hiện vật nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển nhanh chóng báo cho các cơ quan chức năng (công an, bộ đội biên phòng) và chính quyền cơ sở ở nơi gần nhất, tuyệt đối không được cất giấu hoặc mua bán.

Theo Vietnamnet