Những cách đơn giản giúp bạn sống lâu hơn

14/08/2023 - 14:52

Con người luôn dành thời gian tìm kiếm những phương thức hoặc bí quyết để sống lâu hơn, dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Sẽ thật tuyệt nếu ai cũng có được bí quyết sống thọ. Thực tế không có thuốc, loại thực phẩm chức năng hay bất cứ thiết bị thần kỳ nào có thể đảm bảo cho bạn cuộc sống lâu dài.

Một cuộc sống khỏe mạnh phụ thuộc vào chính những thay đổi trong lối sống hàng ngày của bạn. Dưới đây là một số cách dễ dàng để bạn sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và thậm chí có thể sống lâu hơn.

 Luôn vận động sẽ giúp bạn sống lâu hơn. (Ảnh minh hoạ)

Những cách giúp kéo dài tuổi thọ

Ngủ đủ giấc

Bài viết trên Báo Tuổi Trẻ nêu, ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Chắc hẳn ai trong chúng ta đều biết cần ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm, nhưng bạn có biết không ngủ đủ giấc đồng nghĩa với tăng nguy cơ béo phì, tim mạch, và tiểu đường.

Ngoài ra, ngủ cũng giúp cải thiện trí nhớ và giúp hồi phục sau những đêm mất ngủ. Trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ giải phóng ra hormone tăng trưởng, giúp lưu trữ collagen và elastin - các thành phần cơ bản của một làn da đẹp và khỏe mạnh. 

Những nghiên cứu gần đây cho thấy có mối liên quan giữa tình trạng mất ngủ và quá trình lão hóa ở não bộ. Nói cách khác, thiếu ngủ mãn tính có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não bộ và làm tăng nhanh quá trình lão hóa.

Luôn vận động

Theo bài viết trên trang Ngoisao.net tập thể dục giúp mọi người giữ dáng, tăng cường xương và cơ bắp, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và nghiên cứu cho thấy bạn không nhất thiết phải đến phòng tập thể dục hàng giờ liền, bởi chỉ một buổi tập ngắn cũng đủ để tận hưởng lợi ích của việc vận động.

Theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA vào năm 2022, việc tăng nhịp tim chỉ mười phút mỗi ngày có thể đủ để kéo dài tuổi thọ của bạn. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng lợi ích sức khỏe từ bài tập này có thể ngăn chặn 110.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ nếu tất cả mọi người trưởng thành đều tham gia.

Theo đó, bạn không cần tập luyện cường độ cao trong phòng tập thể dục, mà có thể đi bộ nhanh, cắt cỏ, trượt patin hoặc khiêu vũ trong 10 phút.

 Uống đủ nước mỗi ngày và thực hiện chế độ ăn lành mạnh để kéo dài tuổi thọ. (Ảnh minh hoạ)

Ăn nhiều rau hơn

Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là không chỉ giúp giữ dáng và tránh bệnh tật mà còn có thể thêm tới 10 năm vào cuộc sống của bạn.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố trong một nghiên cứu năm 2022 được đăng trên tạp chí y học PLOS rằng việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn bao gồm nhiều đậu và ít thịt đỏ hơn có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm một thập kỷ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện việc lựa chọn chế độ ăn giàu đậu lăng và các loại đậu ở tuổi 20 có thể tăng tuổi thọ lên hơn 10 năm đối với phụ nữ và 13 năm đối với nam giới.

Các nhà nghiên cứu cho biết ăn uống lành mạnh cũng liên quan đến việc giảm bệnh tim mạch. "Việc tăng lượng tiêu thụ các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt, đồng thời giảm lượng thịt đỏ và thịt chế biến sẵn đã đóng góp phần lớn vào những lợi ích này", nghiên cứu kết luận.

Uống đủ nước

Nước rất quan trọng đối với sự sống của con người, và giữ đủ nước là điều cần thiết để bạn có sức khỏe tốt. Uống nước sạch tinh khiết là một phần quan trọng để giữ gìn sức khỏe, vì vậy hãy đổ đầy chai và luôn mang theo bên mình.

Không căng thẳng

Những người hạnh phúc không chỉ có một cuộc sống thú vị hơn, do nghiên cứu cho thấy họ cũng có tuổi thọ dài hơn và khỏe mạnh hơn so với những người cùng tuổi nhưng không hạnh phúc.

Các chuyên gia từ Đại học Illinois phát hiện, cảm giác tích cực về cuộc sống của bạn, không bị căng thẳng và không bị trầm cảm góp phần kéo dài tuổi thọ. Kết quả này dựa trên bản xem xét 160 nghiên cứu trên cả con người và động vật năm 2011, được xuất bản trên tạp chí Applied Psychology: Health and Well-Being.

Thông qua các thí nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rằng tâm trạng tích cực có thể làm giảm các hormone liên quan đến căng thẳng, tăng chức năng miễn dịch và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau khi tập thể dục.

 Hãy giao lưu với bạn bè để có sức khoẻ tốt. (Ảnh minh hoạ)

Giao lưu với bạn bè

Dành thời gian cho bạn bè hoặc thậm chí chỉ dành thời gian để nhắn tin cho họ cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Các chuyên gia tin rằng dành thời gian cho những người thân yêu có thể giảm bớt căng thẳng và khuyến khích mọi người hoạt động thể chất nhiều hơn, điều này mang lại nhiều lợi ích tiếp theo cho sức khỏe của bạn.

Không gian xanh

Tận hưởng không khí trong lành và hòa mình vào thiên nhiên có thể là một cách đơn giản để kéo dài tuổi thọ. Theo tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần Mind, ở ngoài thiên nhiên, dù đó là khu bảo tồn hay công viên, có thể khiến bạn cảm thấy bớt căng thẳng hơn, nâng cao lòng tự trọng và cải thiện tâm trạng.

Ngoài ra, giao lưu với thiên nhiên nói chung khuyến khích bạn hoạt động tích cực hơn, giúp cải thiện sức khỏe thể chất.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, không gian xanh làm tăng tuổi thọ của bạn. Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 100.000 phụ nữ ở độ tuổi từ 53 đến 81 và nhận thấy nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân (trừ tai nạn) ở những người sống ở khu vực có không gian xanh xung quanh thấp hơn 12% so với những người không sống ở khu vực có nhiều cây xanh.

Đến gặp bác sĩ

Nội dung bài viết trên Báo Thanh Niên cho rằng, việc đến gặp các bác sĩ sẽ giúp bạn đảm bảo sức khoẻ của mình luôn tốt, hoặc có thể phát hiện sớm những căn bệnh để điều trị giúp kéo dài thời tuổi thọ của bản thân.

Mong rằng những cách trên đây sẽ giúp các bạn có một cuộc sống thoải mái, hạnh phúc và một sức khoẻ tốt.

Theo VTC