Những chuyến xe ấm tình hậu phương

24/08/2021 - 06:13

 - Những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khi áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mọi hoạt động của đời sống xã hội hầu như đảo lộn. Chính vì thế, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cùng nhau chăm lo mọi mặt cho cuộc sống người dân hạn chế đến mức thấp nhất sự xáo trộn ấy. Cũng từ đây, một trong những mô hình mang đậm tính nhân văn của lực lượng vũ trang tỉnh ra đời: mô hình “Chuyến xe ấm tình hậu phương”.

Để triển khai mô hình, đại tá Nguyễn Văn Lèo, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang yêu cầu lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp UBMTTQVN tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chính quyền địa phương, thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, thiết thực, mang ý nghĩa sâu sắc, tránh phô trương, hình thức. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong điều kiện giãn cách xã hội. Các phần quà được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vận chuyển đến các địa phương; UBND, UBMTTQVN xã tổ chức tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn theo kế hoạch.

 “Mục tiêu của “Chuyến xe ấm tình hậu phương” mà lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện, đó là: lực lượng vũ trang tỉnh đồng hành cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng nhau san sẻ những khó khăn của người dân trong thời gian giãn cách xã hội để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết, “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chưa có tiền lệ này - cuộc chiến với dịch bệnh” - đại tá Nguyễn Thúc Linh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ.

"Chuyến xe ấm tình hậu phương" đến với các địa phương trong tỉnh

Hôm nào có kế hoạch đi tặng quà, từ sáng sớm, nhiều cán bộ, chiến sĩ phải tất bật vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm lên xe, xuất phát từ mờ sáng, để hàng hóa kịp đến nơi. Di chuyển liên tục, thường xuyên khuân vác quà lên xuống xe, ai nấy đều thấm mệt. Nhưng đọng lại trong từng người là niềm vui, cảm giác có ích khi được trực tiếp giúp đỡ bà con. “Chỉ cần nghĩ đến việc mỗi phần quà được vận chuyển đến tay người dân tức là góp thêm chút nghĩa tình để họ yên tâm ở nhà trong thời gian giãn cách xã hội, có mệt đến mấy, chúng tôi cũng vượt qua được” - thiếu tá Võ Văn Tài (Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang) bày tỏ.

Hôm ấy, chúng tôi đến xã Châu Phong (TX. Tân Châu), địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số Chăm sinh sống. Đa số người dân làm nghề dệt thủ công, kinh doanh và buôn bán nhỏ, thường xuyên di chuyển nhiều nơi để mưu sinh. Vì vậy, dịch bệnh bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mọi người.

“Chấp hành quy định “ở yên trong nhà”, lúc đầu gia đình tôi rất lo lắng. Không đi làm, không có thu nhập làm sao lo ăn uống trong suốt thời gian này? Nhưng sau đó gia đình tôi không còn lo lắng nữa. Cứ vài hôm có đoàn công tác đến gửi thức ăn. Hôm nay, được nhận quà hỗ trợ của bộ đội, gia đình tôi mừng lắm, cảm ơn các chú bộ đội rất nhiều!” - bà Ah Tes (52 tuổi, ngụ xã Châu Phong) chia sẻ. Tương tự, ông Giah Gia (74 tuổi, ngụ cùng xã Châu Phong) mừng vui: “Phần quà này đủ gia đình tôi trang trải trong mấy ngày, an tâm ở nhà cách ly xã hội”.

Từ khi được triển khai (tháng 7-2021) đến nay, “Chuyến xe ấm tình hậu phương” đã chuyển gần 2.000 suất quà đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số Chăm, Khmer của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Kinh phí tổ chức gần 300 triệu đồng, từ nguồn quỹ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang, sự đóng góp của các nhà hảo tâm do UBMTTQVN tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận động.

Sau thành công của “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe ấm tình hậu phương” của lực lượng vũ trang tỉnh An Giang một lần nữa góp phần khẳng định truyền thống tình quân - dân tốt đẹp của quân đội, tỏa sáng thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. Các phần quà không mang nhiều giá trị vật chất, nhưng  chất chứa tấm lòng của người chiến sĩ, của nhiều tổ chức, cá nhân, thể hiện văn hóa nghĩa tình, tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, góp phần cùng địa phương ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

GIA KHÁNH