Những 'đại kỵ' khi ăn ốc cần tránh kẻo rước họa vào thân

30/07/2023 - 18:25

Ốc là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên bạn cần lưu ý những điều dưới đây khi ăn ốc để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ốc là món ăn được nhiều người yêu thích. Ốc có thể chế biến thành nhiều món ngon như ốc xào, ốc luộc, kho... Dưới đây là những tác dụng của ốc với sức khỏe cũng như những điều cần lưu ý khi ăn ốc để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tác dụng của ốc với sức khỏe

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, ốc có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, ít chất béo, giàu protein và vitamin cùng với một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, selen, vitamin E và phốt pho. Vì vậy, các thành phần dinh dưỡng có trong ốc sẽ có tác dụng với cơ thể con người như sau:

Magie: Magie tác dụng hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, khiến cho xương và răng chắc khỏe, đồng thời magie còn tham gia điều hòa các dưỡng chất như kẽm, canxi, kali và vitamin D. Trong 85g ốc chứa khoảng 212mg magie, với lượng magie đó cung cấp đến 53% lượng khuyến nghị magie hàng ngày cho đàn ông trưởng thành và 68% lượng magie khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ.

Selen: Selen có vai trò là một phần của enzyme selenoprotein, giúp hỗ trợ chức năng hệ thống nội tiết và miễn dịch trong cơ thể. Theo khuyến nghị, phụ nữ và đàn ông trưởng thành mỗi ngày cần khoảng 55 mcg selen. Trong 85g ốc chứa 23,3 mcg selen, cung cấp 42% nhu cầu cần thiết hàng ngày. Bên cạnh đó, Selen còn có khả năng chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, viêm khớp, nhiễm trùng tái phát.

Vitamin E: Trong ốc chứa vitamin E, đây là vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp hồng cầu, chuyển hóa vitamin K và bảo vệ tế bào trước tác hại của gốc tự do.

Nếu thiếu vitamin E có thể khiến cho việc kiểm soát cơ bắp khó khăn hơn, mắt cử động bất thường hoặc các bộ phận gan, thận gặp các vấn đề xấu. Vì vậy, cung cấp đầy đủ vitamin E sẽ làm giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, bệnh đái tháo đường, ung thư, rối loạn thần kinh và tim mạch.

Phốt pho: Trong ốc chứa phốt pho, là chất có tác dụng duy trì mật độ xương và điều hòa các chất dinh dưỡng, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ trong việc sản xuất ra ADN và ARN.

Ăn ốc đúng cách rất tốt cho sức khỏe, bởi với những thành phần dinh dưỡng như trên, cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Có thể chế biến ốc tươi bằng nhiều cách như hấp, xào sả ớt, nướng muối...

Những điều cần lưu ý khi ăn ốc

Mặc dù ốc thơm ngon, bổ dưỡng nhưng để không ảnh hưởng đến sức khỏe bạn cần lưu ý những điều sau:

Những người không nên ăn ốc

Người đang bị ho, hen suyễn

Theo bài viết trên Báo Sức khỏe & Đời sống, những người bị ho hay hen suyễn khi ăn các loại hải sản như ốc sẽ khiến tình trạng của bệnh ngày càng nặng hơn. Do đó, để tránh tình trạng bệnh thêm nặng nên tránh ăn hải sản để bảo vệ cơ thể được tốt nhất.

Người mắc bệnh thận, huyết áp cao

Trong ốc chứa nhiều natri, khi hàm lượng natri cao sẽ khiến tình trạng bệnh đái tháo đường, thận và huyết áp cao nặng thêm. Vì vậy, đối với những người bị các bệnh này nên hạn chế ăn cua, ốc.

Người bị bệnh gout, viêm khớp

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Webmd cho biết, ốc là nguồn cung cấp nhiều chất đạm và ca nxi. Do đó, đối với những người bị bệnh g out, không nên sử dụng ốc trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Một chế độ ăn nhiều đạm dễ làm sản sinh axit uric, gây ra các cơn đau khớp dữ dội. Khi tình trạng này kéo dài có thể làm tích tụ và lắng đọng các tinh thể muối urat ở ổ khớp, gây nhức buốt cho người bệnh.

Ốc là món khoái khẩu của nhiều người nhưng không phải ai cũng ăn được

Người bị dị ứng

Đối với những người hay bị dị ứng, nếu muốn ăn cua, ốc, nên hỏi ý kiến bác sĩ trong việc ăn loại thực phẩm này.

Hoặc nên sử dụng một lượng nhỏ để quan sát dấu hiệu của cơ thể, nếu thấy ăn sau vài phút hoặc vài giờ xuất hiện mề đay, ngứa, nôn nao… thì nên ngưng việc ăn ốc và đến bệnh viện để điều trị.

Chế biến ốc kỹ trước khi ăn

Trên báo Vietnamnet, Bác sĩ Phan Thị Thu Phương - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) cho biết, ốc nước ngọt như ốc vặn, ốc nhồi… được nhiều người yêu thích. Nhưng ít ai biết rằng ăn không đúng cách sẽ gây ngộ độc, dị ứng hoặc nấu không chín kỹ sẽ bị nhiễm ký sinh trùng ẩn náu trong ốc.

Theo bác sĩ Phương, ốc là loài thủy sinh, sống ở trong bùn. Bình thường, người dân mua hoặc tự đi bắt về cần ngâm nước cho ốc nhả hết bùn, sau đó mới rửa sạch, chế biến. Tuy nhiên, nhiều nơi chế biến ốc không sạch và còn luộc tái vì khách không thích ốc chín kỹ bị dai, khô. Các ký sinh trùng bám trụ bên trong ốc có cơ hội xâm nhập vào cơ thể con người theo đường ăn uống.

Ốc chưa chín kỹ nhất là luộc bằng hơi không tiêu diệt ấu trùng, ký sinh trùng, người ăn có thể vô tình đưa sán vào. Đặc biệt, trong ốc cũng có thể chứa ấu trùng sán lá gan lớn. Vật chủ trung gian là: ốc họ Lymnaea chủ yếu sống ở châu Phi.

Vì vậy, bác sĩ Phương khuyến cáo, bạn cần đi khám chuyên khoa ký sinh trùng nếu có triệu chứng đau bụng vùng hạ sườn phải lan về phía sau hoặc vùng thượng vị ‐ mũi xương ức. Tính chất đau không đặc hiệu, có thể đau âm ỉ dữ dội, cũng có khi không đau bụng và cảm giác như đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn…

Lưu ý, khi ăn ốc, người chế biến cần rửa sạch nhiều lần, vớt bỏ hết những ốc chết, thối. Khi mua ốc, thấy miệng ốc đầy, nhiều ốc bò bám xung quanh là ốc tươi. Nếu trên thân ốc có váng vàng, dầu mỡ là ốc ở nơi ô nhiễm, tuyệt đối không ăn.

Theo VTC