Những loại dưa hấu độc lạ, giá cao vẫn hút khách

10/06/2023 - 19:03

Ở Việt Nam, có một số loại dưa hấu có hình dáng lạ mắt, mùi vị hấp dẫn dù giá cao vẫn hút khách mua như: dưa hấu tí hon, dưa hấu vuông, dưa hấu vàng...

Dưa hấu tí hon 10 mùi trồng ở Đà Lạt

Dưa hấu Pepino có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Loại dưa này có hình dáng lạ mắt khi chỉ bé bằng nắm tay người lớn, hình thon dài, nặng khoảng vài lạng, có mùi thơm nhẹ, vị thanh mát. Điểm đặc biệt của dưa hấu Pepino là tùy theo từng giai đoạn sẽ mang mùi vị của 10 loại trái cây khác nhau, như vị chuối, mít, ổi, xoài, kiwi, dưa lưới, dưa lê, dưa hấu, măng cụt, lê...

Giống dưa hấu tí hon này đã được anh Nguyễn Định (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) trồng thử nghiệm thành công đầu tiên tại Việt Nam và bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ năm 2015.

Dưa Pepino khi đến độ thu hoạch có màu vàng nhạt hoặc tím (Ảnh: VTC News)

Anh Định cho biết trên VTC News, loại dưa Pepino có thời gian sinh trưởng khoảng 5 tháng và tuổi đời khoảng hơn 2 năm. Quá trình chăm sóc cây phải rất tỉ mỉ vì đây là giống cây “khó chiều” khi trồng ở Việt Nam. Dưa khi đến độ thu hoạch có màu vàng nhạt hoặc tím (tùy vào giống cây), mỗi quả trọng lượng 150-300g.

Theo anh Định, khác hẳn với loại dưa hấu truyền thống, dưa Pepino không có lớp vỏ dày mà chỉ có một lớp lụa vỏ mỏng, hương thơm nhè nhẹ. Bổ dưa ra thấy bên trong ruột vàng ươm, không có hạt hoặc hạt nhỏ li ti. Dưa chín hẳn thì có mùi thơm hơn. Lớp vỏ mỏng có thể dùng tay lột ra rất dễ dàng. Hiện dưa hấu tí hon Pepino được bán trên thị trường với giá từ 100.000-150.000 đồng/kg.

Dưa hấu vuông được nhà giàu Việt săn lùng

Dưa hấu vuông là một trong những loại hoa quả đắt đỏ nổi tiếng của Nhật Bản. Loại dưa này xuất hiện trên thị trường Việt Nam vài năm về trước, tạo ra sức hút đặc biệt với giới nhà giàu. Loại quả này không được bán phổ biến mà chỉ được nhập số ít bởi những tiểu thương có đầu mối hoặc người quen ở Nhật Bản.

Dưa hấu vuông có sức hút đặc biệt với giới nhà giàu. (Ảnh: Tokyo mart)

Dưa hấu vuông thường có trọng lượng khoảng 3 kg/quả, kích thước 18x18cm. Loại dưa này có ngoại hình giống dưa hấu tròn thông thường: màu xanh, có kẻ sọc trắng dọc thân. Để tạo ra một quả dưa hấu vuông, nông dân Nhật Bản dùng loại khuôn kim loại có kích thước 18cm để tạo hình cho quả dưa. Giai đoạn từ khi quả dưa được đặt trong khuôn tới khi thu hoạch kéo dài khoảng 10 ngày.

Nếu như các loại dưa hấu thông thường được bán theo kg với giá từ 10.000-30.000 đồng/kg thì loại dưa hấu vuông này chỉ được bán theo quả, mỗi quả từ 100-200 USD (tức khoảng từ hơn 2,3-4,6 triệu đồng/quả).

Vì giá thành tương đối đắt đỏ nên loại dưa này phần lớn chỉ phục vụ đối tượng là giới nhà giàu hoặc khách mua làm quà biếu. Do có ngoại hình đẹp, độc lạ nên loại dưa này phù hợp để thờ cúng, trưng bày.

Dưa hấu vàng lạ mắt

Vài năm trở lại đây, một số siêu thị và trên thị trường online bán khá nhiều loại dưa hấu ruột vàng. Theo khảo sát của PV Gia Đình và Xã Hội, giá của loại dưa hấu ruột vàng cao hơn nhiều so với dưa hấu đỏ thông thường.

Dưa hấu ruột vàng có giá cao hơn so với dưa hấu đỏ thông thường (Ảnh: Gia Đình và Xã Hội)

Anh Trần Văn Hưng - người bán hoa quả cho hay, dưa vàng khá hiếm. Loại dưa này trước chủ yếu bán ở một số siêu thị nhưng hiện ở trên mạng nhiều người đã bán. Dưa vàng không phải lúc nào cũng có để bán. Nhiều người mua một lần, lần sau lại hỏi vì ăn dưa ruột vàng ngọt, vị đặc trưng. Song, cũng có người không dám mua loại dưa này vì sợ không phải hàng trong nước và là loại đột biến.

Theo anh Hưng, ở một số tỉnh phía Nam và phía Bắc của nước ta, người nông dân đã trồng thành công dưa hấu ruột vàng, nhưng vẫn hiếm. Dưa hấu ruột vàng có quanh năm, nhưng vào những tháng cuối năm là ngọt nhất. Anh thường yêu cầu nhà vườn cắt những quả có trọng lượng từ 2,5-3,5kg để hợp túi tiền người mua và quả có chất lượng hơn.

Dưa hấu vàng có giá bán từ 35.000-60.000 đồng/kg tùy loại. Dù có giá cao nhưng loại dưa hấu ruột vàng vẫn thu hút nhiều khách mua vì sự độc lạ và giá trị dinh dưỡng.

Theo Vietnamnet